Huyện Yên Thủy: Thực hiện tốt các chương trình phát triển vùng dân tộc miền núi

Thứ ba, 10/10/2023 10:25
(ĐCSVN) - Thời gian qua, huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình đã tập trung nguồn lực, thực hiện tốt Nghị quyết số 03-NQ/TU Nghị quyết Tỉnh ủy, ngày 30/7/2021 của BCH Đảng bộ tỉnh về phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (ĐBDTTS&MN) giai đoạn 2021-2030 và các chính sách của Đảng và Nhà nước để cải thiện đời sống đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS).

Là huyện vùng sâu của tỉnh Hòa Bình, Yên Thủy có gần 70% dân số là người DTTS; có 1.165 hộ nghèo (chiếm 6,33%), trong đó 1.021 hộ là người dân tộc thiểu số (DTTS) chiếm 89,7% số hộ nghèo. Để Nghị quyết số 03-NQ/TU của Tỉnh ủy và chính sách của Đảng và Nhà nước đi vào cuộc sống, các cấp ủy Đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã sát sao quán triệt nâng cao nhận thức, tinh thần, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong hệ thống chính trị và quần chúng nhân dân trong huyện về các chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước đối với công tác dân tộc. Do đó, các chương trình hỗ trợ phù hợp, sát thực với đời sống, việc triển khai thực hiện đảm bảo kịp thời đến các đối tượng thụ hưởng, đúng mục đích, đúng đối tượng.

Người dân xã Yên Trị, Yên Thuỷ huy động ngày công vệ sinh đường làng ngõ xóm xanh sạch đẹp. 

Giai đoạn 2021 - 2023, trên địa bàn huyện khởi công xây dựng 59 công trình, tổng mức đầu tư trên 600 tỷ đồng; có 31 công trình đã bàn giao đưa vào sử dụng. Nhiều hạng mục công trình đầu tư xây dựng đưa vào sử dụng đã phát huy được hiệu quả, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Đến nay toàn huyện đã có 100% đường huyện, 100% đường trục xã, liên xã được nhựa hoá, bê tông hoá đạt chuẩn, 89,16% đường trục thôn, xóm, 70,51% đường ngõ xóm được cứng hoá bằng bê tông, xi măng, 67,68% đường trục chính nội đồng được cứng hoá, không lầy lội vào mùa mưa. 67,1% kênh mương được cứng hoá; diện tích được tưới tiêu chủ động đạt 62,5% tổng diện tích cây trồng hàng năm. toàn huyện có 17 công trình nước sạch đang hoạt động; tỷ lệ hộ được sử dụng nước sạch hợp vệ sinh theo tiêu chuẩn chung trên toàn huyện đạt 95%. 100% số hộ được sử dụng điện lưới quốc gia. Bên cạnh đó, huyện thực hiện các chính sách tín dụng nông nghiệp, nông thôn, tín dụng chính sách xã hội, hình thành và phát triển kinh tế tập thể, liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị và kết nối tiêu thụ sản phẩm; phát triển công nghiệp chế biến; thu hút, khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn; hoạt động khuyến nông, khuyến lâm ở cơ sở. Mở rộng đầu tư cho vay phục vụ các loại hình kinh tế, cho vay ưu đãi đối với các đối tượng chính sách để góp phần xoá đói giảm nghèo tổng dư nợ đạt 175 tỷ đồng. 

Trường phổ thông dân tộc bán trú TH&THCS Lạc Sỹ (Yên Thủy) được quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.  

Đặc biệt, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển KT-XH vùng ĐBDTTS&MN, năm 2022 - 2023, huyện Yên Thuỷ được phân bổ trên 102 tỷ đồng thực hiện công trình hỗ trợ nước sinh hoạt phân tán, chuyển đổi nghề, hỗ trợ phát triển sản xuất và một số thành phần của chương trình. Có trên 70% số người sau học nghề có việc làm tăng thu nhập. Ước thực hiện đến 31/12/2023 sẽ hoàn thành và giải ngân 100% nguồn vốn. Ngoài ra, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội huyện tham gia các hoạt động nhân đạo, từ thiện hỗ trợ người nghèo vùng ĐBDTTS với tổng số tiền gần 2 tỷ đồng và nhiều hoạt động giúp nhau phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa.

Huyện đã sử dụng có hiệu quả các nguồn lực đầu tư cho phát triển sản xuất chuyên canh nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, xây dựng thương hiệu, đặc biệt là phát triển vùng dược liệu. Đến nay, toàn huyện có 32 khu dân cư kiểu mẫu, 295 vườn mẫu, 16 sản phẩm OCOP, tạo điều kiện thuận lợi cho hình thành các mô hình liên kết sản xuất để nâng cao giá trị.

Đồng chí Phạm Văn Lưu, Phó Bí thư Thường trực huyện uỷ Yên Thuỷ cho biết: Thời gian tới, huyện tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt hơn nữa trong công tác điều hành triển khai thực hiện các nội dung, nhiệm vụ của các Chương trình mục tiêu quốc gia, các dự án, chính sách trên địa bàn huyện. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, vận động theo hướng đổi mới cách thức, phương thức công tác tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về các Chương trình mục tiêu quốc gia, các dự án, chính sách để nhằm nâng cao nhận thức của cả hệ thống chính trị và người dân về ý thức tự giác, chủ động tham gia thực hiện và giám sát quá trình tổ chức thực hiện. Tích cực đấu tranh ngăn chặn các hành vi lợi dụng các vấn đề dân tộc, tôn giáo, tín ngưỡng để kích động, chia rẽ khối đoàn kết các dân tộc, góp phần bảo đảm an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội ở địa phương. Tăng cường kiểm tra, giám sát, đánh giá trong quá trình tổ chức, triển khai thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia, các dự án, chính sách khác được đầu tư, hỗ trợ trên địa bàn huyện.

 

CTV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực