Lai Châu: Phát huy hiệu quả vai trò người có uy tín

Thứ ba, 17/10/2023 10:30
(ĐCSVN) – Xác định người có uy tín đóng vai trò quan trọng trong việc tuyên truyền, vận động, khuyến khích người dân thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và đoàn kết vươn lên phát triển kinh tế - xã hội, cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp ở Lai Châu luôn quan tâm, động viên và phát huy vai trò của người có uy tín trong cộng đồng dân cư.

Lai Châu là tỉnh miền núi của vùng Tây Bắc Việt Nam, có diện tích tự nhiên là 9.068,73 km2 với 265,165 km đường biên giới giáp với Trung Quốc. Tỉnh có 08 đơn vị hành chính trực thuộc; có 106 đơn vị hành chính cấp xã; có 04 huyện nghèo, 54 xã đặc biệt khó khăn; 558 bản đặc biệt khó khăn. Dân số toàn tỉnh khoảng 489,9 nghìn người với 20 dân tộc sinh sống, tỷ lệ người DTTS chiếm trên 85%. Tỷ lệ hộ nghèo 28,54%, cận nghèo 10,95%, mức giảm tỷ lệ hộ nghèo năm 2022 đạt 3,7%. Thu nhập bình quân đầu người năm 2022 đạt 26,54 triệu đồng, tổng sản phẩm GDP đầu người đạt 48,3 triệu đồng; năm 2022 có khoảng 40 vạn dân tham gia thẻ bảo hiểm y tế.

Cán bộ địa phương, người có uy tín huyện Tam Đường thăm hỏi, động viên người dân phát triển kinh tế gia đình.  

Những năm qua, tỉnh Lai Châu luôn nhận được sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và sự phối hợp của các ban, bộ ngành Trung ương và địa phương trong cả nước. Kinh tế tiếp tục tăng trưởng và phát triển; các mặt văn hóa xã hội chuyển biến tiến bộ; quốc phòng an ninh được đảm bảo; hệ thống chính trị được củng cố kiện toàn, năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp được nâng lên. Đảng bộ và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh luôn phát huy truyền thống đoàn kết và tin tưởng tuyệt đối vào đường lối lãnh đạo của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Toàn tỉnh hiện có 885 người có uy tín, thành phần bao gồm: Bí thư Chi bộ; trưởng thôn, bản; nhân sỹ, trí thức; cán bộ nghỉ hưu; già làng; trưởng dòng họ; người sản xuất giỏi; người có chức sắc tôn giáo và các thành phần khác. Thành phần dân tộc gồm: Thái 282 người; Mông 260 người; Kinh 9 người; Dao 138 người; Hà Nhì 51 người; Giáy 33 người; Khơ Mú 19 người; Hoa 1 người; La hủ 38 người; Mảng 17 người; Lào 15 người; Lự 14 người; Cống 3 người; Si La 2 người; Tày 2 người; Kháng 01 người.

Người có uy tín tỉnh Lai Châu đã tích cực vận động đồng bào ở địa phương tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, tiên phong trong mọi phong trào, luôn là tấm gương sáng, là cầu nối giúp các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương từng bước nâng cao đời sống cho đồng bào.

Điển hình là ông Ly Xạ Pu là người có uy tín ở bản Nhú Ma, xã Pa Ủ, huyện Mường Tè. Trong những năm qua, ông Pu đã tổ chức hơn 600 cuộc tuyên truyền về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến hơn 10.000 lượt người dân. Thông qua các buổi tuyên truyền của ông Pu, đa số đồng bào ở bản Nhú Ma đã có ý thức tích cực tham gia lao động, sản xuất, gắn bó và góp sức xây dựng quê hương.

Theo Ban Dân tộc tỉnh Lai Châu, nhằm phát huy vai trò của người có uy tín, từ năm 2020 đến nay, các cơ quan chức năng tỉnh Lai Châu đã tổ chức gặp mặt gần 500 lượt già làng, trưởng bản, người có uy tín; gặp gỡ, tặng quà, động viên hơn 10.000 lượt quần chúng tốt, trưởng bản, trưởng dòng họ, chức sắc, người có uy tín tham gia tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, giáo dục người lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng; tặng quà hơn 3.000 lượt quần chúng, trưởng bản, trưởng dòng họ, trưởng điểm nhóm, chức sắc, người có uy tín ở cơ sở có thành tích trong công tác vận động quần chúng và bảo đảm an ninh trật tự tại xã, bản. Thời gian tới tiếp tục tăng cường gặp gỡ, tiếp xúc, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và những phản ánh của người có uy tín trong việc thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Tuyên truyền, giáo dục kiến thức về an ninh trật tự nhằm nâng cao ý thức chính trị, động viên người có uy tín tích cực tham gia phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Ông Ly Xạ Pu (thứ hai, từ phải sang) là người có uy tín cùng cán bộ Đồn Biên phòng Pa Ủ (Bộ đội Biên phòng tỉnh Lai Châu) tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân. Ảnh: Đức Duẩn

Cùng với đó, tỉnh quan tâm thực hiện các chế độ, chính sách, khen thưởng những người có thành tích xuất sắc trong các lĩnh vực, nhằm kịp thời động viên, khích lệ để họ tích cực tham gia các phong trào, phát triển kinh tế và giữ gìn an ninh trật tự...

Ông Nguyễn Đức Thuận, Phó trưởng Ban Dân tộc tỉnh Lai Châu chia sẻ: Thời gian qua, các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương luôn tạo điều kiện để đội ngũ người có uy tín, già làng, trưởng bản phát huy tốt vai trò trong công tác bảo đảm an ninh trật tự xã hội, cũng như các chương trình phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, để từ đó họ thực sự là lực lượng nòng cốt, là cầu nối quan trọng giữa cấp ủy, chính quyền với nhân dân. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tham mưu với các cơ quan chức năng tiếp tục tạo điều kiện hơn nữa về chế độ, chính sách để họ yên tâm lao động sản xuất, ổn định đời sống, phát triển kinh tế, góp phần nâng cao uy tín, vị trí, vai trò của người có uy tín, xứng đáng là tấm gương sáng cho quần chúng nhân dân trong xã, bản và gia đình, dòng họ noi theo./.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực