Làm tốt chính sách đối với đồng bào dân tộc ở Bắc Kạn

Thứ năm, 31/08/2023 09:33
(ĐCSVN) - Chương trình cho vay theo Nghị định số 28 là chủ trương lớn, có ý nghĩa thiết thực, thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước, cấp ủy, chính quyền địa phương đối với đồng bào DTTS. Có nguồn vốn để phát triển sản xuất, chăn nuôi và xây dựng nhà ở chính là động lực giúp bà con DTTS an cư để lao động, sản xuất, từng bước giảm nghèo bền vững.
 
 

Thực hiện Nghị định số 28 của Chính phủ về chính sách tín dụng ưu đãi thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, thời gian qua, dưới sự chỉ đạo của UBND tỉnh, Chi nhánh NHCSXH tỉnh Bắc Kạn đã tích cực, chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan để triển khai thực hiện chương trình, đặc biệt phối hợp với Ban dân tộc tỉnh để tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành các văn bản để chỉ đạo Ủy ban nhân dân các huyện triển khai cho vay đúng đối tượng. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành của tỉnh kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc tại cơ sở. Hàng năm, trên cơ sở đó, báo cáo UBND tỉnh những kết quả đã thực hiện. 

Cán bộ NHCSXH tỉnh Bắc Kạn đang làm thủ tục giải ngân cho người dân thuộc diện được vay vốn theo Nghị định 28/NĐ-CP 

Gia đình anh Bàn Văn Dương dân tộc Dao ở thôn Khuổi Cò, xã Dương Phong, huyện Bạch Thông là một trong những hộ nghèo được giải ngân chương trình cho vay theo Nghị định 28 với số tiền là 40 triệu đồng để xây dựng nhà ở. Ngôi nhà mới là động lực để gia đình anh yên tâm phát triển kinh tế và giảm nghèo bền vững.

Căn nhà đang xây dựng của gia đình anh Bàn Văn Dương 

Tiếp nối các chương trình tín dụng chính sách đã và đang phát huy hiệu quả, việc triển khai thực hiện Nghị định 28/NĐ-CP của Chính phủ là một trong những giải pháp tạo thêm động lực cho phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, hỗ trợ người dân trên địa bàn tỉnh vượt qua khó khăn.

Ông Phạm Duy Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Xác định nguồn vốn tín dụng là “trợ lực” để giúp hộ nghèo và các đối tượng chính sách vươn lên, góp phần khôi phục và phát triển kinh tế, ngay sau khi Nghị định 28/NĐ-CP được ban hành, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành liên quan, các tổ chức chính trị – xã hội nhận ủy thác phối hợp chặt chẽ với NHCSXH tổ chức triển khai, tuyên truyền các chính sách tín dụng ưu đãi của Chính phủ để người dân hoàn thiện hồ sơ, tiếp cận với nguồn vốn một cách nhanh chóng, kịp thời. 

Ông Phạm Duy Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đang trả lời phỏng vấn của phóng viên 

Thực hiện Nghị định 28 của Chính phủ Chi nhánh NHCSXH tỉnh đã chủ động triển khai cho vay để hỗ trợ nhà ở, đất ở, đất sản xuất, hỗ trợ học nghề, chuyển đổi nghề và phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, doanh nghiệp, hợp tác xã sử dụng lao động là người dân tộc thiểu số thuộc đối tượng vay vốn. Đến 31/7/2023, Chi nhánh NHCSXH tỉnh Bắc Kạn đã thực hiện giải ngân cho vay trên 42 tỉ đồng với 848 lượt hộ được vay vốn. Nguồn vốn là động lực giúp cho các hộ nghèo là người dân tộc thiểu số làm nhà, ổn định chỗ ở, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Nhờ nguốn vốn vay tín dụng ưu đãi nhiều hộ dân đã vươn lên thoát nghèo 

Thời gian tới Chi nhánh NHCSXH tỉnh tiếp tục phối hợp với các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan, cấp ủy chính quyền địa phương rà soát đối tượng thụ hưởng thực hiện tốt công tác phổ biến, tuyên truyền các chính sách tín dụng ưu đãi thực hiện Nghị định 28 của Chính phủ; góp phần vào công cuộc giảm nghèo bền vững và phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. 


PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực