Người có uy tín - hạt nhân trong xây dựng khối đại đoàn kết các dân tộc

Thứ hai, 05/12/2022 16:11
(ĐCSVN)- Người có uy tín trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, trong đó có huyện Định Quán đã phát huy được vị trí, vai trò làm cầu nối giữa các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể với nhân dân vùng dân tộc thiểu số, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn an ninh trật tự, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân.
 
 

Tiếp tục kế thừa hệ thống quan điểm của Đảng về phát huy vai trò của người có uy tín ở các kỳ Đại hội trước, trong Báo cáo chính trị tại Đại hội lần thứ XIII của Đảng tiếp tục khẳng định: “Chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ, người có uy tín tiêu biểu trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số.”  Đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng mà Đảng tiếp tục đặt ra để công tác phát huy vai trò của người có uy tín đạt hiệu quả cao, thực chất; quan tâm có chiều sâu đối với đội ngũ người có uy tín góp phần thực hiện hiệu quả chính sách dân tộc. 

Người có uy tín luôn đi đầu trong việc vận động nhân dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương  

Hiện tỉnh Đồng Nai có hơn 200 người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số. Đây là những người luôn đi đầu, gương mẫu và làm tốt việc tuyên truyền, vận động đồng bào thực hiện mọi chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; luôn sâu sát, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đồng bào để phản ánh kịp thời với chính quyền địa phương; tích cực vận động đồng bào tham gia vào các phong trào thi đua yêu nước, từ đó phát huy được sức mạnh đoàn kết trong đồng bào dân tộc. Để việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho đồng bào dân tộc thiểu số đạt hiệu quả, những người có uy tín phải luôn gần gũi, sâu sát, sẻ chia và khéo léo, kiên trì, mềm dẻo trong vận động, tuyên truyền. Chỉ có như vậy đồng bào mới tin tưởng làm theo nên các tệ nạn xã hội được đẩy lùi, an ninh trật tự tại địa phương được đảm bảo.

Người dân đóng góp ngày công tham gia làm đường giao thông nông thôn ở Định Quán 

Nhiều người có uy tín trong đồng bào DTTS là những tấm gương sáng trong việc nghiên cứu, học tập chủ trương và chính sách mới của Đảng và Nhà nước; xây dựng các mô hình phát triển kinh tế, bảo tồn bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc; vận động bà con giữ gìn an ninh biên giới, tăng gia phát triển sản xuất để vươn lên thoát nghèo. Điển hình có ông Hoàng Văn Thanh, hay như ông Lý Và Dưỡng, người có uy tín xã Phú Lợi, huyện Định Quán 

Những con đường bê tông mới góp phần tô điểm nên bộ mặt thôn, xóm 

Huyện Định Quán là địa phương có hơn 37.000 người dân tộc thiểu số, do đó việc phát huy vai trò của người uy tín trong đồng bào được xác định là một nhiệm vụ rất quan trọng. Ông Phạm Trung Tín, Phó trưởng phòng Tư Pháp huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai cho biết: “Vị trí, vai trò của người uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số được Đảng và Nhà nước đáng giá rất cao. Đây là cầu nối giúp truyền tải những thông điệp của Đảng và Nhà nước đến với đồng bào dân tộc. Ngoài vấn đề truyền tải pháp luật thì họ là những người tham gia rất tích cực trong công tác hòa giải cơ sở để tránh đơn thư khiếu nại vượt cấp cũng như tạo thành những điểm nóng. Ngoài ra người uy tín luôn đi đầu trong việc phát huy, bảo tồn các giá trị văn hóa, đặc biệt là tuyên truyền, đề nghị đồng bào bài trừ các hủ tục mê tín dị đoan, cùng với chính quyền vận động người dân xây dựng nông thôn mới, làm giàu chính đáng”.

Người có uy tín còn vận động người dân cùng nhau phát triển các mô hình kinh tế  

Có thể nói, tất cả nỗ lực của người có uy tín đã góp phần tạo nên những đổi thay rõ nét trong nhận thức và đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số tại Đồng Nai trong nhiều năm qua. 

CTV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực