Phát huy vai trò quan trọng của Người có uy tín tỉnh Thái Nguyên

Chủ nhật, 24/09/2023 15:00
(ĐCSVN) - Là người được nhân dân tin tưởng, những năm qua, hơn 800 người có uy tín ở Thái Nguyên đã trở thành “cầu nối” đưa các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Qua đó góp phần không nhỏ củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở và khối đại đoàn kết toàn dân tộc vững mạnh, phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc...

Tỉnh Thái Nguyên hiện có 821 Người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số. Dù ở các lứa tuổi, cương vị khác nhau, đội ngũ Người có uy tín của tỉnh đều tâm huyết, trách nhiệm, hết lòng vì bản làng, thôn xóm; tích cực vận động các tầng lớp Nhân dân thực hiện chủ trương đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đây cũng là những tấm gương tiêu biểu trong các phong trào tại địa phương.

Đồng chí Dương Văn Tiến, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy 
tặng quà các đại biểu là người dân tộc, người có uy tín tiêu biểu năm 2022. Ảnh: Kiều Hoa

Theo báo cáo của Ban Dân tộc tỉnh Thái Nguyên, từ năm 2012 đến nay, toàn tỉnh đã có 10.596 lượt Người có uy tín được công nhận; giai đoạn 2023 – 2028 có 821 người. Đây là lực lượng quần chúng có vị trí, vai trò hết sức quan trọng, là cầu nối giữa cấp ủy, chính quyền với Nhân dân trên các lĩnh vực đời sống, xã hội, đóng góp quan trọng vào sự phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi của tỉnh.

Với cương vị là Phó Bí thư Chi bộ - Trưởng xóm và là Người có uy tín trong đồng bào DTTS xóm Cầu Trà, xã Yên Lãng (huyện Đại Từ), bà Lục Thị Thọ, dân tộc Nùng, đã tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân chung tay xây dựng nông thôn mới. Cùng với Ban công tác mặt trận cơ sở xóm, bà Thọ đã vận động Nhân dân đóng góp sức người sức của xây mới nhà văn hoá theo chuẩn nông thôn mới giai đoạn 2021 – 2025; tổng giá trị đầu tư của công trình là 780 triệu đồng thì Nhân dân đóng góp 540 triệu đồng.

Hay như ông Lã Văn Dần, dân tộc Tày, Bí thư Chi bộ xóm Đầu Cầu, xã Đức Lương (Đại Từ), luôn trăn trở với suy nghĩ làm sao để đời sống bà con được nâng cao. Bởi vậy, ông đã vận động đồng bào trong xóm tập trung thâm canh 6ha chè, đưa chè trở thành cây trồng chủ lực, cho hiệu quả kinh tế cao ở địa phương. Đồng thời, đưa cơ giới hóa vào phục vụ sản xuất chè, nâng cao chất lượng sản phẩm… Nhờ đó, hết năm 2022, đời sống của 73 hộ dân xóm Đầu Cầu đã được cải thiện đáng kể, hàng chục hộ thoát nghèo, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo giảm một nửa so với năm trước…

Để kịp thời động viên, biểu dương những đóng góp của đội ngũ Người có uy tín, thời gian qua, tỉnh Thái Nguyên luôn quan tâm thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách để phát huy vai trò tích cực của đội ngũ Người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Mới đây, ngày 8/8/2023, Ban Dân tộc tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Hội nghị gặp mặt, biểu dương Người có uy tín tiêu biểu trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2023. Hội nghị đã tôn vinh 58 đại biểu Người có uy tín tiêu biểu trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh; trong đó, đại biểu dân tộc Tày 18 người, dân tộc Nùng 17 người, dân tộc Dao 03 người, dân tộc Cao Lan 01 người, dân tộc Sán Dìu 11 người, dân tộc Sán Chay 3 người, dân tộc Sán Chỉ 4 người, dân tộc Kinh 01 người.

Đoàn người có uy tín tỉnh Thái Nguyên giao lưu, học tập tại Nghệ An 

Theo Ban Dân tộc tỉnh Thái Nguyên, thực hiện chỉ đạo của Trung ương, UBND tỉnh, Ban Dân tộc tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành phối hợp với Ban Dân tộc tiến hành rà soát, đánh giá, bình chọn, xét công nhận Người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Trên cơ sở đó, toàn tỉnh đã bình chọn, xét công nhận Người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số công tâm, khách quan. Đồng thời, tỉnh đã dành kinh phí hằng năm để tổ chức thăm hỏi, tặng quà nhân dịp Tết Nguyên đán, tết các dân tộc thiểu số; thăm hỏi ốm đau, gia đình Người có uy tín gặp khó khăn, hoạn nạn; biểu dương, khen thưởng; cấp báo; tổ chức hội nghị cung cấp thông tin và đưa Người có uy tín đi thăm quan học, học tập kinh nghiệm trong và ngoài tỉnh.

Có thể thấy, đội ngũ Người có uy tín trong đồng bào vùng đồng bào dân tộc thiểu số của tỉnh Thái Nguyên trong những năm qua là “hạt nhân” trong công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và thực hiện các nhiệm vụ ở địa phương. Người có uy tín cũng là những “đầu tàu” trong phát triển kinh tế, nâng cao đời sống gia đình và cộng đồng, bảo vệ môi trường sinh thái; giữ gìn, phát huy phong tục tập quán tốt đẹp; bài trừ những hủ tục lạc hậu, góp phần bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc và xây dựng đời sống văn hóa mới, nông thôn mới.../.

 
PT

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực