Bắc Giang : Phát huy tốt vai trò Người có uy tín trong đồng bào Dân tộc thiểu số

Thứ hai, 12/12/2022 14:31
(ĐCSVN) – Nhiều năm qua, Người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã gương mẫu, đi đầu trên mọi lĩnh vực, góp phần quan trong trong công cuộc phát triển kinh tế, giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa, bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở.

Bắc Giang là tỉnh miền núi có 9 huyện, 1 thành phố, trong đó có 6 huyện miền núi và 1 huyện vùng cao. Dân số toàn tỉnh Bắc Giang hiện nay trên 1,8 triệu người, trong đó số người dân tộc thiểu số chiếm 14,26% tổng dân số. Toàn tỉnh hiện có 45 thành phần dân tộc thiểu số, trong đó 6 thành phần dân tộc thiểu số chủ yếu chiếm số đông là: Nùng, Tày, Sán Dìu, Hoa, Sán Chay, Dao. 

Đại diện Ban Dân tộc tỉnh, UBND huyện Lục Nam tặng quà người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số. Ảnh: Tống Thắng 

Đồng chí Lê Bá Xuyên - Phó Trưởng Ban Dân tộc tỉnh cho biết: Hiện nay, diện mạo vùng dân tộc thiêu số và miền núi của tỉnh đã có những thay đổi căn bản theo hướng tích cực, chất lượng công tác y tế, chăm sóc sức khỏe Nhân dân, giáo dục và đào tạo được nâng lên; đời sống đồng bào vùng dân tộc thiểu số và miền núi ngày càng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo vùng dân tộc thiểu số giảm bình quân 5,2%/năm, tỷ lệ hộ nghèo các xã đặc biệt khó khăn giảm bình quân 7,63%/năm; số xã đặc biệt khó khăn giảm từ 40 xã (giai đoạn 2016 - 2020) xuống còn 28 xã (giai đoạn 2021 - 2025), số thôn đặc biệt khó khăn giảm từ 407 thôn (giai đoạn 2016 - 2020) xuống còn 244 thôn (giai đoạn 2021 - 2025).

Lê Bá Xuyên - Phó Trưởng Ban Dân tộc tỉnh nhấn mạnh: Trong những năm qua, đội ngũ Người có uy tín của tỉnh đã nỗ lực hoạt động, phát huy sự ảnh hưởng, thể hiện tốt vai trò, hiệu quả hoạt động và là chỗ dựa quan trọng của cấp ủy, chính quyền, mặt trận và các tổ chức chính trị xã hội trong việc phối hợp bảo đảm an ninh trật tự vùng dân tộc thiểu số, thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, tuyên truyền, vận động Nhân dân vươn lên xóa đói, giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội, xóa bỏ các tập tục lạc hậu, mê tín dị đoan... trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số của tỉnh. Cùng với sự quan tâm đầu tư của Trung ương, Ban Dân tộc tỉnh Bắc Giang đã tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với Người có uy tín. Qua đó, động viên, khích lệ, tạo động lực để Người có uy tín thể hiện tốt vai trò, trách nhiệm trong thực hiện các nhiệm vụ ở cơ sở.

Phát huy lợi thế 1ha đất vườn đồi, rừng, năm 2003 ông Lăng Văn Liệu, dân tộc Nùng, thôn La Thành, xã Tiến Thắng, huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang đã vay mượn tiền, cải tạo đồi trồng keo, bạch đàn, xây dựng chuồng trại chăn nuôi. Đến nay, gia đình ông đã có 6 dãy chuồng và 20 ngàn con gà. Mô hình kinh tế của gia đình ông được nhiều người đến học tập.

Làm kinh tế giỏi, ông Liệu thường xuyên được các hội, đoàn thể mời đến nói chuyện, chia sẻ kinh nghiệm sản xuất cho hội viên. Ông còn giúp đỡ hàng chục hộ nghèo trong xã về vốn, kinh nghiệm sản xuất. Từ năm 2010 đến nay, cấp ủy, chính quyền xã và Nhân dân đã tín nhiệm bầu ông là Người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số.

Chia sẻ với chúng tôi, ông Liệu cho biết: Muốn người dân tin và làm theo, gia đình mình phải gương mẫu, kinh tế phải vững bền. Là Người có uy tín, tôi cố gắng để phát huy tốt vai trò trong cộng đồng, góp công góp sức vì sự phát triển của cộng đồng.

Nhiều năm qua, Người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã gương mẫu, đi đầu trên mọi lĩnh vực, góp phần quan trong trong công cuộc phát triển kinh tế, giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa, bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở. Ngoài ông Lăng Văn Liệu, có thể kể đến ông Mạc Văn Đậu, Người có uy tín thôn Quán Cà, xã Biên Sơn, huyện Lục Ngạn tích cực tuyên truyền, vận động bà con giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc Nùng. Bản thân ông Đậu đã chủ động phối hợp với bà con trong thôn, cán bộ văn hóa xã tham mưu cho UBND xã Biên Sơn thành lập Câu lạc bộ Dân ca dân tộc Nùng xã Biên Sơn; đồng thời vận động 60 thành viên tham gia. Hiện nay, ông Đậu phụ trách và duy trì thường xuyên hoạt động của 11 Câu lạc bộ Dân ca dân tộc Nùng trên địa bàn huyện Lục Ngạn. Hay như ông Bàn Văn Cường, dân tộc Dao, thôn Thanh Chung, xã Tuấn Mậu, huyện Sơn Động, gần 10 năm qua đã mở nhiều lớp truyền dạy chữ Dao cổ cho hàng trăm người trong vùng.

Quan tâm chăm lo, tạo động lực để phát huy vai trò Người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số chính là quan điểm xuyên suốt của Lãnh đạo Ban Dân tộc tỉnh Bắc Giang qua các thời kỳ. Tiếp nối truyền thống đó, nhiều năm qua, Ban Dân tộc tỉnh Bắc Giang luôn quan tâm, chăm lo, lắng nghe, sẻ chia với Người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số. Từ đó, tạo động lực để Người có uy tín tiếp tục phát huy vai trò, cống hiến, đóng góp cho các phong trào, hoạt động ở cơ sở.

 Người có uy tín trong đồng bào DTTS tỉnh Bắc Giang đã và đang phát huy tốt vai trò
trên các lĩnh vực. Ảnh: baobacgiang.com.vn

Nhằm cụ thể hoá chính sách đối với Người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, năm 2021, Ban Dân tộc tỉnh Bắc Giang đã tổ chức thực hiện các chế độ, chính sách đối với Người có uy tín theo đúng kế hoạch. Phối hợp tổ chức 6 hội nghị tập huấn bồi dưỡng kiến thức về kỹ năng nắm bắt dư luận, kỹ năng tuyên truyền, vận động và cung cấp thông tin kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng cho hàng ngàn lượt Người có uy tín trên địa bàn các huyện Sơn Động, Lục Ngạn, Lục Nam, Yên Thế.

Phối hợp Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức Hội nghị gặp mặt, tiếp xúc, đối thoại giữa Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, Trưởng Ban Dân tộc với 110 Người có uy tín trên địa bàn các huyện. Tổ chức các đoàn đưa Người có uy tín huyện Lục Nam đi tham quan, học tập kinh nghiệm tại tỉnh Cao Bằng; tổ chức chu đáo việc đưa 2 Người uy tín tiêu biểu tham gia Đoàn đại biểu các dân tộc tỉnh Bắc Giang viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và gặp mặt, báo công với Chủ tịch nước; tổ chức biểu dương, khen thưởng 42 Người có uy tín tiêu biểu trong năm 2021.

“Tới đây, khi triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030, đội ngũ Người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số sẽ là một trong những lực lượng chủ công trong công tác tuyên truyền, vận động, chung tay cùng cấp ủy Đảng, chính quyền cơ sở triển khai thực hiện, kiểm tra, giám sát, đảm bảo Chương trình mục tiêu quốc gia đi vào cuộc sống, vì lợi ích của đồng bào dân tộc thiểu số” - Đồng chí Lê Bá Xuyên - Phó Trưởng Ban Dân tộc tỉnh chia sẻ./.

PT

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực