Cánh tay nối dài của chính quyền địa phương với người dân

Chủ nhật, 25/12/2022 16:13
(ĐCSVN) - Thời gian qua, đội ngũ Người có uy tín tỉnh Sóc Trăng đã có những đóng góp tích cực trong việc vận động bà con các dân tộc tích cực phát triển kinh tế - xã hội, bảo tồn bản sắc văn hóa, giữ gìn an ninh trật tự, tham gia các phong trào tại cơ sở.

Đồng chí Lý Rotha, Trưởng ban Dân tộc tỉnh Sóc trăng cho biết: Sóc Trăng là tỉnh có đông đồng bào dân tộc thiểu số nhất trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Hiện nay, toàn tỉnh có 606 Người có uy tín trong đồng bào các dân tộc thiểu số.

Tỉnh Sóc Trrawng luôn quan tâm, thăm hỏi, động viên người có uy tín trong đồng bào
dân tộc thiểu số . Ảnh: H.Lan

Để phát huy vai trò đội ngũ người có uy tín, những năm qua, Sóc Trăng thực hiện tốt chính sách đối với người có uy tín; khen thưởng, biểu dương kịp thời người có uy tín tiêu biểu trong các phong trào; hỗ trợ, tạo mọi điều kiện để người có uy tín phát huy vai trò của mình trên các lĩnh vực đời sống xã hội, thực sự là trung tâm đoàn kết đồng bào DTTS, cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân, nhằm xây dựng bền vững khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Bằng uy tín của mình, những người có uy tín đã trực tiếp tham gia đóng góp Quỹ vì người nghèo, vận động các nhà hảo tâm, đồng bào dân tộc Khmer trong phum, sóc tham gia thực hiện tốt các chương trình an sinh xã hội, các phong trào thi đua tại phum, sóc.

Bên cạnh đó, những người có uy tín ở Sóc Trăng còn là lực lượng nòng cốt tích cực vận động nhân dân tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”; giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới. Đây là những người tiên phong hiến đất, giải phóng mặt bằng, đóng góp ngày công để mở rộng các tuyến đường nông thôn và các công trình phúc lợi, nhiều người đã trở thành gương sáng về xây dựng nông thôn mới ở cơ sở.

Đến xã Liêu Tú, huyện Trần Đề, mới thấy được sự đổi thay nơi đây. Những con đường đất trước kia nay đã thay bằng đường bê tông khang trang, những cây cầu bắc qua kênh, mương ngày càng nhiều hơn. Đó là các công trình do những người có uy tín đứng ra vận động bà con đóng góp xây dựng. Như ông Trần Liêu là người có uy tín ở ấp Bưng Triết, từ khi xây dựng nông thôn mới đến nay, ông đã đóng góp tiền, vận động người thân, các tổ chức, cá nhân làm được hơn 2.200m đường, 15 cầu giao thông nông thôn... Ông Trần Liêu chia sẻ: “Trong xây dựng các công trình phúc lợi, tôi đến từng nhà tuyên truyền, giải thích lợi ích của từng công trình, sau đó họp người dân xin ý kiến. Đến khi bà con thống nhất từng phần việc cụ thể thì tôi mới đi vận động đóng góp. Số tiền vận động được đều có sổ ghi chép và công khai tài chính từng phần việc, từng công trình đến bà con”.

Đồng chí Lý Rotha, Trưởng ban Dân tộc tỉnh Sóc trăng

Còn với Nhà giáo Nhân dân Lâm Es, nguyên Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Sóc Trăng, là người có uy tín trong đồng bào DTTS, ông còn đóng góp lớn trong việc giảng dạy văn hóa Khmer, dạy chữ Pali cho sư sãi các chùa. Mấy chục năm qua, Nhà giáo Nhân dân Lâm Es đã đi khắp các nhà trường, các gia đình vận động con em đồng bào Khmer không bỏ học, khuyến khích các gia đình tham gia phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Ông còn tích cực tham gia các phong trào hoạt động xã hội từ thiện, nhất là xây dựng Hội Khuyến học tỉnh, góp phần nâng cao dân trí trong đồng bào Khmer.

Đồng chí Lý Rotha khẳng định: Trong năm 2022, Người có uy tín trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng đã là cầu nối để tiếp nhận và truyền tải thông tin, phản ánh kịp thời những tâm tư, nguyện vọng của bà con với chính quyền các cấp. Thông qua hoạt động này, Người có uy tín đã góp phần quan trọng vào việc tuyên truyền, hòa giải, giải thích để đồng bào nhận thức đúng chủ trương và tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý điều hành của Nhà nước.

Cùng với đó, Người có uy tín cũng là lực lượng nòng cốt trong các phong trào thi đua yêu nước, tích cực đóng góp công sức vào công cuộc xây dựng phát triển quê hương, nhất là tham gia thực hiện hiệu quả các Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS, giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới…

Thời gian tới, đội ngũ Người có uy tín trong đồng bào DTTS tỉnh Sóc Trăng tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được; luôn là tấm gương sáng, là điểm tựa của bản làng; tiếp tục là cánh tay nối dài của chính quyền địa phương với người dân, giúp đồng bào các dân tộc trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng có cuộc sống ngày càng phát triển; tham gia hiệu quả vào quá trình triển khai chính sách dân tộc trong giai đoạn mới./.

PT

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực