Lạng Sơn phát huy vai trò người có uy tín trong cộng đồng

Thứ sáu, 02/12/2022 10:25
(ĐCSVN) – Người có uy tín luôn có vai trò đặc biệt trong đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số. Không chỉ là cầu nối của Đảng, Nhà nước và Nhân dân, Người có uy tín trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đang khẳng định vai trò quan trọng trong việc tuyên truyền, vận động , vận động Nhân dân thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh ở địa phương.

Đồng chí Lâm Văn Viên - Phó Trưởng ban Dân tộc cho biết: Thời gian qua, Ban Dân tộc tỉnh Lạng Sơn đã tham mưu cho UBND tỉnh và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của tỉnh triển khai quyết liệt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác dân tộc. Cùng với khó khăn của cả nước vì ảnh hưởng của dịch Covid-19, nên việc triển khai chính sách dân tộc, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS cũng bị ảnh hưởng không nhỏ. Tuy nhiên, với sự nỗ lực vào cuộc của các cấp, các ngành, sự nỗ lực của đội ngũ Người có uy tín tại cơ sở, đến cuối năm 2022, các chính sách dân tộc trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn cơ bản được triển khai hiệu quả.

leftcenterrightdel

Đồng chí Dương Xuân Huyên, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch
Thường trực UBND tỉnh 

Năm 2022, Ban Dân tộc tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định số 406/QĐ – UBND ngày 10/3/2022 phê duyệt 1.649 người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn tỉnh. Cùng đó, chính sách đối với người có uy tín tiếp tục được cấp ủy, chính quyền các cấp triển khai đồng bộ, đầy đủ theo quy định, góp phần động viên, khuyến khích người có uy tín tích cực phát huy vai trò của mình. Tổng kinh phí thực hiện chính sách năm 2022 trên 2,4 tỷ đồng để thực hiện các nội dung: cấp báo, tập huấn, thăm hỏi, tặng quà nhân dịp Tết Nguyên đán,…

Với sự quan tâm, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền các cấp, bằng uy tín và sự ảnh hưởng của mình, người có uy tín luôn gương mẫu và tích cực trong việc tuyên truyền, vận động Nhân dân chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tham gia giải quyết nhiều vụ việc phức tạp tại cơ sở, là nhân tố tích cực tham gia tố giác, đấu tranh chống các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, góp phần củng cố lòng tin của Nhân dân với Đảng, Nhà nước.

Một số tấm gương tiêu biểu có thể kể đến như: Ông Dương Trùng Lỷ - Người có uy tín đồng thời là Trưởng thôn Co Loi, xã Mẫu Sơn, huyện Cao Lộc. Ông đã tự nguyện hiến 1.808,8 m2 đất lúa xây dựng trụ sở Công an xã Mẫu Sơn. Ông Dương Chống Lỷ - Bí thư Chi bộ, Người có uy tín, thôn Hin Đăm, xã Kiên Mộc, huyện Đình Lập. Với vai trò là Người có uy tín, tiên phong gương mẫu đi đầu trong phát triển kinh tế nông, lâm nghiệp trong gia đình và vận động Nhân dân trong thôn tích cực phát triển kinh tế đồi rừng. Kết quả đến nay số rừng do bà con trong thôn tự trồng được trên 100 ha. Có nhiều hộ gia đình đã bước đầu được khai thác nhựa thông, khai thác cây keo tăng thêm thu nhập cho gia đình, góp phần xóa đói giảm nghèo bền vững tại địa phương. Ông Hoàng Doãn Giới, thôn Nà Nâm, xã Tân Lập, huyện Bắc Sơn có nhiều đóng góp cho công tác đảm bảoan ninh trật tự tại cơ sở. Trong thôn hiện không có tệ nạn xã hội, Nhân dân luôn đoàn kết phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa, văn minh.

leftcenterrightdel
 Ông Hoàng Doãn Giới, người có uy tín thôn Nà Nâm, xã Tân Lập, huyện Bắc Sơn trao đổi thông tin ANTT với lực lượng công an. Ảnh: Hoàng Tuấn

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Dương Xuân Huyên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của Người có uy tín trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua đã tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh ở địa phương; là cầu nối gắn kết giữa Đảng, chính quyền và Nhân dân; góp phần tạo nên sức mạnh khối Đại đoàn kết toàn dân tộc.

Trong thời gian tới cấp ủy, chính quyền các cấp tiếp tục tục quan tâm, triển khai thực hiện có hiệu quả công tác dân tộc và các chính sách dân tộc, ba chương trình mục tiêu quốc gia; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, củng cố niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở ngày càng vững mạnh. Người có uy tín tiếp tục phát huy kết quả đã đạt được, tuyên truyền, vận động đồng bào các dân tộc chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; là hạt nhân nòng cốt đưa các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến Nhân dân; thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, hăng hái lao động, sản xuất, vươn lên thoát nghèo bền vững; thực hiện tốt phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa".

PT

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực