Người có uy tín: cầu nối quan trọng giữa cấp ủy, chính quyền với nhân dân

Thứ năm, 10/11/2022 16:10
(ĐCSVN) - Trong những năm qua, Hà Nội luôn quan tâm xây dựng, bồi dưỡng, phát huy vai trò của người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số.

Người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) đã phát huy, khẳng định vai trò là lực lượng nòng cốt, là cầu nối quan trọng giữa cấp ủy, chính quyền với nhân dân, vận động đồng bào các dân tộc chấp hành tốt chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Họ được coi là lực lượng quần chúng đặc biệt, là điểm tựa của đồng bào DTTS.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Hội nghị tổng kết thực hiện chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số thành phố Hà Nội. (Nguồn ảnh: Ban dân tộc Tp. Hà Nội)

Theo thống kê của Ban Dân tộc TP. Hà Nội, vùng đồng bào DTTS Thủ đô hiện có 152 người có uy tín cao, có tiếng nói quan trọng trong đời sống cộng đồng. Trong số đó có 101 người (66,4%) dân tộc Mường, 3 người (2%) dân tộc Dao, 48 người (31,6%) dân tộc Kinh. Trong 152 người thì có 38 trưởng thôn, 43 cán bộ nghỉ hưu, 32 người sản xuất kinh doanh giỏi, 3 thầy mo - thầy cúng, 1 già làng và những người có uy tín tham gia các lĩnh vực khác. Họ thực sự là những trụ cột vững chắc ở các thôn bản thuộc 14 xã DTTS của 5 huyện Ba Vì, Thạch Thất, Quốc Oai, Mỹ Đức và Chương Mỹ.

Không chỉ đi đầu trong các hoạt động lớn, mang tính bề nổi ở những “vùng sâu, vùng xa” của Thủ đô, mà ngay cả trong những “sự vụ” tưởng nhỏ bé, chỉ là việc riêng của hộ gia đình, họ cũng có mặt, nâng đỡ cuộc sống của dân bản bằng uy tín và cái tâm trong sáng của mình.

Ông Nguyễn Tất Vinh, Trưởng Ban Dân tộc TP. Hà Nội cho biết, việc triển khai thực hiện chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số theo Quyết định số 12/2018/QĐ-TTg được TP. Hà Nội quan tâm và kịp thời chỉ đạo, các cấp, các ngành, các địa phương tích cực, chủ động phối hợp chặt chẽ thực hiện đầy đủ, kịp thời, qua đó nâng cao hiệu quả hoạt động của người có uy tín tại các địa phương.

Các cấp, các ngành đã quan tâm, tổ chức thăm hỏi, tặng quà nhân dịp Tết cổ truyền của dân tộc, Tết của đồng bào DTTS, thăm hỏi người có uy tín khi ốm đau; cung cấp thông tin về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, trong đó có chính sách dân tộc, cung cấp các loại báo, tạp chí và tổ chức các lớp tập huấn, tham quan học tập kinh nghiệm cho người có uy tín…

Người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số  Hà Nội đã phát huy, khẳng định vai trò là lực lượng nòng cốt, là cầu nối quan trọng giữa cấp ủy, chính quyền với nhân dân
 

Đặc biệt, ngoài chính sách theo Quyết định số 12/2018/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Tp.Hà Nội cũng đã dành sự quan tâm và đã ban hành Nghị quyết số 16/2021/NQ-HĐND của HĐND Thành phố về thực hiện chính sách hỗ trợ hàng tháng cho người có uy tín được thực hiện từ đầu năm 2022. Đây là nguồn động viên to lớn để người có uy tín phát huy tốt vai trò của mình, tích cực, trách nhiệm đối với cộng đồng, với cấp ủy, chính quyền địa phương.

Nhờ đó, Người có uy tín trong đồng bào DTTS đã phát huy, khẳng định vai trò là lực lượng nòng cốt, là cầu nối quan trọng giữa cấp ủy, chính quyền với Nhân dân, có nhiều đóng góp tích cực trong phong trào thi đua yêu nước và vận động đồng bào các dân tộc chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, công tác dân tộc, thực hiện chính sách dân tộc và đại đoàn kết các dân tộc…

Có thể nói, những năm qua, những người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn thành phố Hà Nội đã phát huy vai trò trách nhiệm, tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân, con cháu trong gia đình, dòng họ thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, thi đua lao động sản xuất, học tập và công tác, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội ở địa phương. Ông Nguyễn Tất Vinh, khẳng định.

Trưởng Ban Dân tộc Tp. Hà Nội  mong muốn thời gian tới, Đảng, Nhà nước, Uỷ ban Dân tộc tiếp tục quan tâm hơn nữa tới các chính sách dành cho người có uy tín, có các chính sách đào tạo cho thế hệ trẻ nhằm giữ gìn tiếng nói của đồng bào các DTTS trên địa bàn; quan tâm hơn nữa tới đầu tư cơ sở hạ tầng, chính sách bảo hiểm y tế cho học sinh DTTS;  quan tâm, có cơ chế giúp bà con nhân dân một số địa phương hoàn thiện các thủ tục pháp lý liên quan đến quy hoạch, sử dụng đất đai…

Phát biểu tại bưởi gặp mặt người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số ngày 6/12, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Hầu A Lềnh cũng đã ghi nhận và đánh giá cao sự đóng góp quan trọng của người có uy tin đối với sự phát triển vùng DTTS của TP.Hà Nội; đánh giá cao sự nỗ lực của các cơ quan tham mưu, thực hiện công tác dân tộc, qua đó đã giúp đời sống đồng bào các dân tộc ngày càng được nâng cao, khối đại đoàn kết các dân tộc ngày càng được cũng cố, tăng cường…

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Hầu A Lềnh nhấn mạnh, muốn phát huy vai trò người có uy tín thì cần truyền tải thông tin kịp thời, đầy đủ, có định hướng; tăng cường điều kiện để người có uy tín hoạt động. Người có uy tín cũng cần nhận thức rõ vai trò của mình, thường xuyên đổi mới, nâng cao nhận thức theo sự vận động của xã hội để kịp thời thích ứng, phát huy hiệu quả hơn nữa vai trò của mình với cộng đồng.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Hầu A Lềnh mong muốn Ban Dân tộc TP. Hà Nội tăng cường phối hợp với các sở, ngành  tiếp tục quan tâm hơn nữa đến việc phát triển kinh tế - xã hội vùng DTTS và miền núi; quan tâm chăm lo cho người có uy tín; kịp thời phản ánh, giải quyết các nguyện vọng, đề xuất của bà con; nghiên cứu, có chính sách hỗ trợ tốt nhất cho đội ngũ người có uy tín, trong đó tăng cường thông tin, biểu dương, khen thưởng, gặp mặt, thăm nom đối với người có uy tín...

Mong muốn người có uy tín tiếp tục phát huy vai trò trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân; tăng cường phối hợp với các lực lượng ở địa phương (mặt trận, công an, y tế, giáo viên, các tổ chức đoàn thể…) để công tác vận động nhân dân đạt hiệu quả hơn./.

Hoàng Giang

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực