Người có uy tín huyện Minh Hóa (Quảng Bình): Hạt nhân quan trọng trong xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc

Chủ nhật, 25/12/2022 09:55
(ĐCSVN)- Đội ngũ NCUT trên địa bàn huyện Minh Hóa (Quảng Bình) luôn là những người tiên phong tuyên truyền, vận động đồng bào DTTS thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Họ là cầu nối giữa Đảng, chính quyền với đồng bào dân tộc thiểu số vùng miền núi; là hạt nhân quan trọng trong xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị chung của huyện.

Đồng bào DTTS xã Dân Hoá (Minh Hóa) làm vệ sinh môi trường, xây dựng nông thôn mới 

Những năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận tổ quốc và các tổ chức, đoàn thể xã hội trên địa bàn huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình luôn dành sự quan tâm đặc biệt và triển khai thực hiện tốt các chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số . Nhờ đó, đội ngũ này đã có nhiều đóng góp quan trọng trong sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội, giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa dân tộc, bảo đảm an ninh trật tự ở địa phương...

Ông Cao Ngọc Điền, Trưởng phòng Dân tộc huyện Minh Hóa cho biết, trên địa bàn huyện hiện có 37 người có uy tín gồm: Già làng, trưởng bản, bí thư chi bộ, nghệ nhân, người sản xuất giỏi…đến từ 2 dân tộc thiểu số chính là Bru-Vân Kiều (người Khùa) và Chứt (người Mày, Rục, Sách).

Những năm qua, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số đã thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, nhất là trong việc thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Ngoài ra, người có uy tín còn làm tốt công tác thông tin hai chiều giữa cấp ủy chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể để nắm tình hình trong nhân dân ở khu dân cư, thực hiện tốt phương châm: "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra".

Người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số luôn giữ gìn khối đại đoàn kết trong cộng đồng dân cư; phối hợp cùng lực lượng công an giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở cơ sở, không để xảy ra điểm “nóng”. Họ luôn phối hợp với chính quyền để tuyên truyền, vận động nhân dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số khu vực biên giới đề cao cảnh giác, kiên quyết đấu tranh, không nghe theo những luận điệu tuyên truyền của kẻ xấu; cùng với các lực lượng công an, quân đội xây dựng thế trận lòng dân, thế trận an ninh nhân dân, giữ vững bình yên bản, làng.

“Đội ngũ người có uy tín trên địa bàn huyện Minh Hóa luôn là những người tiên phong tuyên truyền, vận động đồng bào dân tộc thiểu số thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Họ là cầu nối giữa Đảng, chính quyền với đồng bào dân tộc thiểu số vùng miền núi; là hạt nhân quan trọng trong xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị chung của huyện”, ông Đinh Văn Lĩnh, Phó Chủ tịch UBND huyện Minh Hóa đánh giá.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Bình thăm, tặng quà ông Cao Duy Ư (bên trái), Người có uy tín bản Hóa Lương, xã Hóa Sơn, huyện Minh Hóa (Quảng Bình) 

Ông Đinh Văn Lĩnh, Phó Chủ tịch UBND huyện Minh Hóa cho biết, để ghi nhận những nỗ lực của người có uy tín trong cộng đồng, các cấp ủy đảng, chính quyền và các tổ chức, đoàn thể xã hội trên địa bàn huyện Minh Hóa luôn dành sự quan tâm đặc biệt và triển khai thực hiện tốt các chính sách đối với đội ngũ này.

THời gian qua, người có uy tín được UBND huyện phối hợp Ban Dân tộc tỉnh phổ biến, cung cấp thông tin về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước; tình hình phát triển kinh tế-xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh của tỉnh, huyện và được hỗ trợ về vật chất, động viên tinh thần. Huyện Minh Hóa đã trích ngân sách hơn 50 triệu đồng để thăm hỏi, động viên kịp thời người có uy tín, gia đình người có uy tín bị ốm đau, khó khăn hoạn nạn hoặc qua đời, đặc biệt vào dịp Tết Nguyên đán. Ngoài ra, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện cũng tổ chức 40 lượt thăm hỏi người có uy tín với kinh phí hơn 23 triệu đồng.

Theo ông Lĩnh, quan tâm người có uy tín là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận, các ban, ngành, đoàn thể các cấp nhằm phát huy và tạo điều kiện cho đội ngũ người có uy tín trong huyện hoạt động ngày càng có chất lượng và hiệu quả, góp phần tích cực vào sự nghiệp xây dựng quê hương, đất nước và bảo vệ Tổ quốc.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực