Bảo tồn tiếng nói, chữ viết các dân tộc thiểu số

Thứ năm, 12/10/2023 10:30
(ĐCSVN) - Toàn huyện Bát Xá (tỉnh Lào Cai) hiện có 156 người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số. Đây là đội ngũ gương mẫu đi đầu trong các phong trào của địa phương, đặc biệt trong lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội, giúp đỡ người dân xóa đói giảm nghèo.

Nhân tố tích cực trong tham gia các hoạt động xã hội của địa phương phải kể đến ông Chảo Láo Chiếu, thôn Ky Công Hồ, xã Tòng Sành, ông là người có uy tín tiêu biểu, có thành tích xuất sắc trong xây dựng đời sống văn hóa cơ sở. Hiện ông đang lưu trữ nhiều bộ sách dạy chữ Nôm của người Dao đỏ, sách cấp sắc, giải hạn, xem ngày tốt - xấu. Gần 17 năm nghiên cứu, ông lĩnh hội đủ các triết lý, nội dung sách dạy chữ, dạy làm thầy và các bài hát dân ca, nhiều bài khấn trong sách cổ. Đặc biệt, nghi lễ cấp sắc của người Dao đỏ do ông góp công gìn giữ đã được công nhận là di sản văn hóa cấp quốc gia. Năm 2022, ông vinh dự được Hội Văn nghệ Dân gian Việt Nam tặng danh hiệu Nghệ nhân dân gian.

Hiện ông Chảo Láo Chiếu đang lưu trữ nhiều bộ sách dạy chữ Nôm rất quý của người Dao đỏ 

Am hiểu chữ viết của dân tộc, mỗi dịp nông nhàn ông Chảo Láo Chiếu lại cất công đến từng thôn bản để mở lớp dạy chữ Nôm Dao cho thanh thiếu niên tại địa phương. Việc làm thiết thực này không chỉ giúp lớp trẻ biết đọc, biết viết chữ của dân tộc mình mà còn giáo dục lòng tự hào dân tộc, giúp các em thêm yêu mến, trân trọng và có ý thức trong việc kế tục, lưu truyền những nét văn hóa truyền thống của dân tộc.

"Ngày xưa được ông cha truyền cho thì giờ tôi cũng muốn truyền dạy lại cho các cháu để chữ viết không bị mai một. Khi các cháu biết chữ rồi thì ngoài các bài dạy đạo lý làm người, cách cư xử với ông bà, cha mẹ thì tôi còn dạy các cháu các bài cúng, cấp sắc. Đó là những nét truyền thống không thể thiếu của người Dao đỏ”, ông Chảo Láo Chiếu cho biết.

Một trong những đóng góp quan trọng của người có uy tín trong cộng đồng là tích cực giúp đỡ cấp ủy, chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng trong việc tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, đồng thời làm tốt công tác hòa giải, giải quyết các vụ tranh chấp, mâu thuẫn, bài trừ tệ nạn xã hội, hủ tục lạc hậu trong đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số, vận động, giáo dục con cháu trong gia đình không vi phạm pháp luật, chăm lo phát triển kinh tế gia đình. Bằng lời nói, việc làm, sự gương mẫu, họ đã thể hiện được vai trò, trách nhiệm của mình trở thành tấm gương sáng để bà con dân bản noi theo

Ông Chảo Láo Chiếu đang dạy chữ Nôm Dao cho thanh thiếu niên tại địa phương 

Ông Lý Việt Hùng, Trưởng phòng Dân tộc huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai cho biết: “Ông Chảo Láo Chiếu có đóng góp rất quan trọng trong việc bảo tồn phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của người Dao. Từ những lớp học chữ Nôm Dao, chúng tôi mong muốn những tri thức, bản sắc giá trị văn hóa của cha ông sẽ được tiếp thu, lưu giữ, bảo tồn và ngày càng phát triển mạnh mẽ”.

Có thể khẳng định, đội ngũ người có uy tín trên địa bàn huyện vùng cao Bát Xát luôn là những người đi đầu, là tấm gương điển hình trong phong trào “Toàn dân bảo về an ninh Tổ quốc”, “Xây dựng gia đình, thôn, bản văn hóa”. Họ là trung tâm đoàn kết của bà con nhân dân trong cộng đồng, thục hiện hiệu quả trong công cuộc giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc, giữ gìn bình yên thôn, bản./.

CTV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực