Hòa giải viên Nay Kai “khéo việc buôn, giỏi việc nhà”

Thứ sáu, 25/11/2022 11:11
(ĐCSVN) - Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho đồng bào các DTTS luôn được Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm, nhiều chính sách hỗ trợ phổ biến, giáo dục pháp luật đã được triển khai có hiệu quả tại các địa bàn vùng đồng bào DTTS và miền núi. Để giúp đồng bào hiểu và tuân thủ pháp luật, không thể không nhắc đến vai trò của các hòa giải viên tại cơ sở. Ông Nay Kai ở Bôn Hiao (xã Chư Băh, thị xã Ayun Pa, Gia Lai) là một điển hình như vậy.
leftcenterrightdel

Ông Nay Kai thường xuyên đọc báo để cập nhật
thông tin pháp luật phục vụ công tác hòa giải .

Đến lần hẹn thứ hai, chúng tôi mới có dịp trò chuyện với ông Kai, thành viên Tổ hòa giải của Bôn Hiao về chuyện nhà, việc buôn. Bên trong ngôi nhà, sàn gỗ khang trang, sạch sẽ của gia đình ông Kai, không gian phòng khách thật sự ấn tượng với cách sắp xếp, bài trí vật dụng gọn gàng, ngăn nắp. Trên tường gỗ làm vách ngăn, ông Kai treo nhiều bằng khen, giấy khen do các cấp, ngành tuyên dương, khen thưởng.

Ông Nay Kai chia sẻ, vì nhiều lý do khách quan nên ông không có điều kiện đi học lúc còn nhỏ tuổi. Mãi đến năm 20 tuổi, ông mới tham gia lớp học bổ túc văn hóa tại Trường bổ túc văn hóa tại huyện Ayun Pa cũ (nay là thị xã Ayun Pa). Sau khi hoàn thành chương trình học, ông được giao nhiệm vụ Xã đội trưởng xã Ia Rbol (nay thuộc xã Chư Băh). Thời điểm đó, ông Kai luôn tích cực tham gia công tác giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

Tháng 8 năm 1980, ông Kai vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng và chuyển sang phụ trách Công tác Mặt trận Bôn Hiao. Từ năm 2020 đến nay, ông là thành viên tích cực của Tổ hòa giải Bôn Hiao. Dù ở bất kỳ cương vị nào, ông Kai đều nỗ lực, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ do tổ chức phân công, giao phó. Ông luôn chủ động nắm bắt tư tưởng của đồng bào trong buôn để phân tích, giải thích, động viên kịp thời hoặc đề xuất cấp trên quan tâm giải quyết thỏa đáng.

Đảm nhiệm công tác hòa giải viên tại cơ sở, ông Kai thường xuyên gặp gỡ, tiếp chuyện bà con khi có chuyện bức xúc, mâu thuẫn. Với mỗi vụ việc mâu thuẫn, xích mích hay tranh chấp đất đai giữa người dân trong buôn, ông Kai đều lắng nghe, vận dụng những kiến thức, hiểu biết về pháp luật để phân tích, giải thích thấu đáo, có tình có lý.

Ông Kai chia sẻ, trước đây, ông và các thành viên trong Tổ hòa giải phải giải quyết nhiều vụ việc liên quan đến tranh chấp đất đai, trộm cắp vặt. Hiện nay, những vụ việc đó đã thuyên giảm, thay vào đó lại là các vụ việc mâu thuẫn, lục đục giữa các cặp vợ chồng. Bằng kinh nghiệm thực tiễn, sự hiểu biết luật pháp cũng như văn hóa truyền thống dân tộc, hương ước, lệ làng, ông Kai và Tổ hòa giải đều giải quyết các sự việc thỏa đáng, thuận lòng đôi bên.

Tính đến nay, ông Kai đã phối hợp hòa giải thành công 8 vụ tranh chấp đất đai, 15 vụ liên quan đến mâu thuẫn, lục đục giữa các cặp vợ chồng ở Bôn Hiao.

Sau mỗi vụ việc hòa giải, điều mà ông Kai quan tâm chính là sự thay đổi nhận thức của những người liên quan, mọi người nhận ra hành vi sai trái, lỗi lầm của bản thân mình, từ đó rèn luyện, tu dưỡng, khắc phục lỗi sai để cùng nhau tiến bộ. Từ cái tâm thiện lành và khả năng thuyết phục, xử lý khéo léo mọi việc của ông Kai mà dân làng Bôn Hiao và các buôn lân cận trong xã Chư Băh đều luôn biết ơn và nể phục ông Kai.

leftcenterrightdel
Ông Nay Kai đã nhận được nhiều Bằng khen, giấy khen do các cấp, các ngành trao tặng. 

Không chỉ làm tốt nhiệm vụ hòa giải viên, ông Kai còn phát huy tốt hình ảnh của người cựu chiến binh năng động, xông xáo trong công tác xã hội tại địa phương. Trong đợt dịch Covid-19 bùng phát từ năm 2021 đến giữa năm 2022, ông Kai đã phối hợp tốt với hệ thống chính trị Bôn Hiao, thường xuyên nắm tình hình, tư tưởng, nhu cầu của người dân, nhất là các hộ gia đình thuộc diện khó khăn để có giải pháp hỗ trợ kịp thời.

Hiện nay, dù tuổi đã cao nhưng ông Kai vẫn gương mẫu chăm chỉ phát triển kinh tế gia đình. Gia đình ông đang nuôi 6 con bò, 4 con heo, sở hữu 2 sào ruộng lúa nước, 1,2 ha mì và 2,3 ha mía. Bình quân thu nhập mỗi năm đạt hơn 50 triệu đồng, sau khi đã trừ chi phí.

Bên cạnh việc phát triển kinh tế gia đình, ông Kai luôn quan tâm đến việc học hành của con cháu. Hiện nay, 5 trong số 8 người con của ông đều có việc làm ổn định, là cán bộ xã và thôn. Riêng con thứ ba của ông hiện đang công tác trong đơn vị vũ trang, con gái út đang theo học đại học.

Nhận xét về ông Kai, ông Rcom Tam, Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Chư Băh cho rằng: “Ông Nay Kai là thành viên Tổ hòa giải rất tích cực, hết mình vì phong trào chung của Bôn Hiao và của xã Chư Băh. Ông là cựu chiến binh gương mẫu luôn nói đi đôi với làm, biết chăm lo phát triển kinh tế gia đình, thường xuyên giúp đỡ những người xung quanh vươn lên trong cuộc sống. Vì vậy, khi nhắc đến ông Kai, người dân nơi đây luôn dành cho ông sự kính trọng và nể phục”.

Với những đóng góp thiết thực và có ý nghĩa cho cộng đồng, địa phương, nhiều năm qua, ông Kai luôn được các cấp, ngành ghi nhận, biểu dương, khen thưởng vì đã có thành tích xuất sắc trong Công tác Mặt trận. Năm 2016, ông Kai được Hội Người cao tuổi tỉnh Gia Lai trao tặng giấy khen vì đã phát huy tích cực và tham gia tốt các phong trào “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; năm 2019, ông được tặng giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu giai đoạn 2014 - 2019”. Đặc biệt, trong năm 2022, ông Kai là 1 trong 22 tấm gương tiêu biểu được lãnh đạo UBND thị xã tặng giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh"./.

Theo Ksor H’Yuên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực