Khi Đảng viên là người có uy tín.

Thứ tư, 14/12/2022 08:16
(ĐCSVN)- Những năm qua, người có uy tín trong vùng đồng bào các dân tộc thiểu số huyện Phú Riềng luôn là lực lượng nòng cốt, có vai trò, vị trí quan trọng, là cầu nối vững chắc giữa ý Đảng và lòng dân. Là tấm gương sáng trong việc vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, xây dựng và bảo vệ tổ quốc, phát triển kinh tế - xã hội, góp phần nâng cao đời sống và từng bước xóa đói, giảm nghèo ở địa phương.

Làm kinh tế giỏi

Đến Thôn Bàu Đỉa, xã Phước Tân, huyện Phú Riềng, tỉnh Bình Phước chỉ cần nhắc tên ông Nông Văn Thảo thì không ai là không biết đến, bởi không những là nông dân giỏi mà tinh thần, trách nhiệm với địa phương, thôn xóm, ông được cộng đồng người Tày- Nùng tín nhiệm bầu làm người có uy tín nhiều năm nay. Rời mảnh đất Cao Bằng vào Bình Phước lập nghiệp từ năm 1993, Sau 13 năm tham gia công tác tại Công an các xã Phước Tín, Phước Tân trải qua nhiều vị trí, đóng góp, cống hiến cho địa phương, năm 2007 ông vinh dự được đứng chân vào hàng ngũ của Đảng, từ đó tiếp tục phát huy hết khả năng, trí tuệ làm tốt nhiệm vụ được giao. Năm 2017 ông quyết định gác lại công việc xã hội trở về chuyên tâm phát triển kinh tế gia đình. Theo lời kể của ông Thảo: Từ vùng đất khó Cao Bằng lên thôn Bàu Đỉa, xã Phước Tân lập nghiệp, ban đầu vô vàn khó khăn, gia đình 4 người: bố mẹ già yếu, em gái đau bệnh, ông Thảo ở tuổi 24 đã là trụ cột chính trong gia đình, khi ấy chỉ biết khai hoang để trồng hoa màu lấy cái ăn qua ngày. Cứ miệt mài lao động, giành dụm mua thêm đất mở rộng diện tích, đến nay gia đình ông Thảo đã có một cơ ngơi vững vàng với 23 hecta đất vườn. Ban đầu ông lựa chọn cây điều để phát triển kinh tế, nhưng ý định mở rộng diện tích luôn đi cùng với mong muốn phát triển theo hướng đa canh cây trồng, nắm bắt kịp thời xu hướng phát triển. Nghĩ là làm, sau một thời gian tìm hiểu, ông quyết định trồng 5 hecta bơ và sầu riêng, là các  loại cây ăn trái có giá trị kinh tế cao, rất thích hợp với khí hậu, thổ nhưỡng ở Phước Tân. Mặc dù vậy, ông không hề sao nhãng với cây điều mà luôn tìm tòi giống mới để cải tạo vườn già, học hỏi trên sách báo, mạng internet, không bỏ sót một hội thảo hay buổi tập huấn nào của địa phương tổ chức, từ đó ông áp dụng vào chăm sóc 18 hecta điều hiện tại của gia đình. Nhờ tính cần cù chịu khó, nhạy bén trong chăm sóc vườn cây nên hàng năm sau khi trừ chi phí, kể cả chi phí đầu tư trồng cây ăn trái và cải tạo vườn điều già, gia đình ông Thảo vẫn thu về hàng tỷ đồng. Mặc dù nói gác lại công tác xã hội, nhưng với vai trò là người có uy tín, lại được bà con quý mến, ông rất sẵn lòng giúp đỡ mọi người trong cộng đồng, thôn xóm. Nhiều năm nay ông luôn đứng ra bảo lãnh, giúp bà con mua vật tư nông nghiệp trả sau tại các đại lý, trao đổi với bà con về cách trồng, chăm sóc vườn cây, chủ động tìm thương lái thu mua nông sản uy tín, tiên phong đi đầu trong việc áp dụng khoa hoc, kỹ thuật, cải tạo giống điều mới để bà con học hỏi. Ông thảo tâm sự: “tôi thường xuyên nghe đài, xem báo, tham gia các buổi tập huấn của xã, huyện tổ chức, để học hỏi và chăm sóc cây trồng, từ đó áp dụng, cải thiện năng xuất cây trồng và làm gương cho bà con, áp dụng và vận động bà con cải tạo một số điều giống mới dần thay thế cây điều kém chất lượng, già cỗi, đặc biệt là không lạm dụng phân và thuốc hóa học nhiều sẽ làm cho đất bạc màu lại ô nhiễm môi trường”.

Ông Thảo trang bị máy cắt cỏ để vệ sinh vườn rẫy, hạn chế sử dụng thuốc hóa học. 

Hết lòng với cộng đồng thôn, xóm

Mặc dù bận rộn với vườn rẫy nhưng chưa bao giờ lơ là với công tác xã hội, trách nhiệm với cộng đồng, thôn xóm luôn được ông Thảo đặt lên hàng đầu. Là một người có uy tín, ông thường xuyên phối hợp với ban thôn, xã vận động người dân, chấp hành pháp luật, thanh niên nghiêm túc tham gia nghĩa vụ quân sự, học sinh đến lớp đây đủ… chính vì vậy nhiều hộ người đồng bào Tày- Nùng thôn Bàu Đỉa, xã Phước Tân đã nhiều năm liền đạt gia đình văn hóa. Với diện tích 23 hecta đất nông nghiệp, hàng năm gia đình ông Thảo tạo việc làm thời vụ cho gần 20 người dân ở địa phương với thu nhập trên 250 nghìn đồng/ 1 ngày. Bên cạnh việc tích cực tuyên truyền bà con tham gia các phong trào do địa phương phát động, gia đình ông Thảo còn luôn làm gương đi đầu trong các hoạt động đóng góp làm đường dân sinh, điện chiếu sáng. Có những con đường gia đình ông còn tự nguyện đóng góp gấp đôi, gấp ba số tiền quy định. Về điều này ông Thảo cho biết thêm:  được bầu làm người có uy tín trong cộng đồng người Nùng- Tày, nên tôi luôn gương mẫu đi trước về mọi mặt, những cái xấu mình phải nhắc nhở mọi người, nên đến nay trong xóm không có tệ nạn xã hội, không có người bỏ học. Tiêm chủng đầy đủ, về văn hóa đồng bào phải bỏ một số hủ tục lạc hậu, theo phong cách mới, đặc biệt là vấn đề tảo hôn, kết hôn cận huyết thống tôi phải đặc biệt chú ý, theo đúng nghị quyết của chi bộ để khu văn hóa dân cư được đảm bảo”.

Với lợi thế nhiều năm kinh nghiệm làm công an xã, khi trở về địa phương ông Thảo tiếp tục là thành viên Tổ an ninh nhân dân trong cộng đồng người Tày- Nùng, thôn Bàu Đĩa để cùng với anh em, bà con thôn xóm giữ vững an ninh trật tự địa phương .

Ông Thảo chăm sóc vườn điều của gia đình. 

Chính vì lòng nhiệt huyết với công việc, tinh thần gương mẫu trong cộng động, là người chồng, người cha mẫu mực trong gia đình, nhiều năm liền gia đình ông Thảo đều đạt gia đình văn hóa tiêu biểu, được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen là người dân tộc thiểu số tiêu biểu trên địa bàn tỉnh năm 2019, Chủ tịch UBND huyện Phú Riềng tặng giấy khen là người uy tín có thành tích tiểu biểu trong công tác dân tộc và thực hiện chính sách dân tộc giai đoạn 2014-2019, và xã Phước Tân tặng giấy khen là người uy tín tiêu biểu trong cộng đồng./.







CTV Phạm Yến

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực