Người có uy tín Bàn Tài Vi: Bản thân gương mẫu thì nói đồng bào sẽ nghe

Thứ ba, 20/12/2022 09:34
(ĐCSVN) - Ông Bàn Tài Vi, dân tộc Dao, thôn Đồng Trà, xã Đồng Lâm, thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) được bà con trong thôn tín nhiệm, bầu là Người uy tín của thôn. Hơn 20 năm qua Ông đã có nhiều đóng góp trong việc giúp người dân thay đổi nếp nghĩ, cách làm, đoàn kết xây dựng nông thôn mới và giữ gìn văn hóa truyền thống trên địa bàn.
leftcenterrightdel
Người có uy tín Bàn Tài Vi 

Thôn Đồng Trà có 156 hộ dân, với khoảng 740 người, chủ yếu là dân tộc Dao Thanh Phán. Ông Bàn Tài Vi là người  khá sâu sắc về các các phong tục, tập quán của người dân tại đây.  Bao năm qua, bằng kinh nghiệm và tâm huyết của mình, ngoài việc từng ngày trực tiếp thực hiện các nghi lễ, ông tích cực nghiên cứu, tham mưu cho cán bộ địa phương nhiều  nội dung liên quan đến việc tổ chức các hoạt động văn hóa; công tác bảo tồn và phát huy giá trị bản sắc văn hóa truyền thống của đồng bào DTTS trên địa bàn. Ngoài ra, ông còn nhiệt tình truyền dạy lại các nghi lễ: Lễ cấp sắc, Tết nhảy dài...cho lớp trẻ và những người dân, với mong muốn những giá trị văn hóa độc đáo của người Dao được bảo tồn và luôn hiện diện trong đời sống sinh hoạt văn hóa tinh thần của đồng bào Dao.

Là địa phương có diện tích che phủ rừng lớn, thôn Đồng Trà cũng xảy ra không ít các vụ tranh chấp đất dân, đất rừng lớn nhỏ. Từ ngày được người dân trong thôn tín nhiệm bầu là Người có uy tín. Để thể hiện vai trò, trách nhiệm khi được bà con tin tưởng, ông Vi tích cực phối hợp tham gia các cuộc hòa giải nhằm giải quyết các mâu thuẫn, tranh chấp. Nhiều năm qua, ông đã phối hợp với chính quyền giải quyết 6 vụ tranh chấp đất rừng, 3 vụ mâu thuẫn lớn gia đình do tranh chấp đất, các vụ mâu thuẫn nhỏ giữa các hộ dân…

Anh Bàn Văn Út, một người dân tại thôn cho biết: “Bác Vi là Người có uy tín của thôn lâu lắm rồi, bác được mọi người tin tưởng lắm. Nhất là khi có các vụ tranh chấp đất dân, đất rừng dù căng đến mấy, nhưng bác Vi và các cán bộ hòa giải, giải quyết thì lại đâu vào đấy”.

Bắt nhịp với sự phát triển kinh tế - xã hội, là Người có uy tín của thôn, ông đã phối với hợp với chính quyền địa phương vận động người dân bàn giao mặt bằng, thực hiện nhiều công trình, dự án: dự án nâng cấp, cải tạo, mở rộng, đoạn từ nút giao cầu vượt đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, từ thôn Trại Me, xã Sơn Dương đến thôn Đồng Trà xã Đồng Lâm…

Đặc biệt, năm 2017 ông Vi và gia đình đã hiến 790m2 đất lâm nghiệp để xây dựng nhà Văn hóa cộng đồng thôn; 20m2 đất ở để làm đường liên xã, hiến đất hơn 600m2 đất lâm nghiệp làm đường liên thôn; năm 2021 hiến đất để xây dựng công trình trạm BTS (trạm phát sóng điện thoại Viettel) phục vụ người dân xóm Bằng Ván, thôn Đồng Trà…Ông luôn động viên gia đình gương mẫu đi đầu, làm tiền đề để vận động bà con địa phương đi theo cách nghĩ, cách làm đúng đắn ấy.

“Mình gương mẫu làm trước, chấp hành tốt thì nói bà con họ sẽ nghe và làm theo thôi. Có những lúc vận động cũng khó khăn lắm, nhưng khéo léo vận động, thuyết phục hợp lý thì bà con sẽ nghe thôi”, ông Vi bộc bạch.

Chia sẻ về những dự định trong thời gian tới, ông Vi cho biết, bản thân sẽ tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương tìm giải pháp hợp lý nhằm giải quyết nguyện vọng đất ở, tạo sinh kế cho bà con, đặc biệt là thanh niên, đẩy mạnh nhiều giải pháp đảm bảo an ninh, trật tự tại địa phương…

Nhắc đến ông Bàn Tài Vi, Người có uy tín thôn Đồng Trà, ông Vũ Thanh Tuấn, Chủ tịch UBND xã Đồng Lâm cũng nhìn nhận, ông Vi là người sống rất thẳng thắn, luôn tích cực, trách nhiệm với các hoạt động, nhiệm vụ của xã, thôn. Vì vậy, ông Vi là người có tiếng nói, ảnh hưởng lớn đối với người dân trong thôn Đồng Trà.

Trong nhiều năm qua, ông Bàn Tài Vi đã được nhận nhiều bằng khen, giấy khen của tỉnh, thành phố ghi nhận những đóng góp của mình cho sự phát triển của địa phương. Người dân nơi đây luôn dành cho ông Vi những nhận xét tin tưởng, yêu thương mỗi khi nhắc về ông - Người có uy tín của thôn mình.

 

pv (Thiên An - Mỹ Dung)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực