Người có uy tín là lực lượng quan trọng trong xây dựng cuộc sống mới ở khu vực miền núi

Thứ năm, 22/12/2022 15:36
(ĐCSVN)- Cho đến hiện nay, dù cuộc sống của bà con ở các bản làng miền núi, vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số huyện Vĩnh Thạnh, tỉnh Bình Định đã có nhiều thay đổi nhưng vai trò của người uy tín luôn được coi trọng.

Họ không chỉ là cầu nối giữa Nhà nước và nhân dân mà còn là lực lượng quan trọng trong xây dựng cuộc sống mới ở khu vực miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Bằng kinh nghiệm và hiểu biết của mình, nhiều năm qua, họ đã dẫn dắt người dân nơi đây từng bước vượt qua khó khăn gian khổ, thực hiện cuộc sống mới theo đường lối đổi mới của Đảng và Nhà nước ta.

 
 

Về Vĩnh Kim hỏi đến ông Đinh Truôn – người uy tín ở làng O5 mọi người ai cũng biết. Bằng năng lực và kinh nghiệm của mình, nhiều năm qua, ông Đinh Truôn đã dẫn dắt bà con Bana ở làng O5 vượt qua những khó khăn để xây dựng và đổi mới bản làng. Trong cuộc sống thường ngày, ông Đinh Truôn luôn gắn bó mật thiết với bà con làng xã. Những mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, sự bất hòa trong quan hệ vợ chồng cũng được ông gần gũi phân tích, giúp mọi người hiểu cái đúng cái sai để mọi người hòa hợp đoàn kết bên nhau, cùng xây dựng mối quan hệ tốt đẹp trong tình làng nghĩa xóm.

Ông   Đinh Truôn trong một buổi đi vận động bà con trong thôn

Ngoài việc tích cực tham gia công tác hòa giải tại địa phương, tuyên truyền, vận động bà con dân làng thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, những năm gần đây, ông Đinh Truôn còn dành nhiều thời gian đi đến từng hộ gia đình, vận động bà con mạnh dạn chuyển đổi cây trồng vật nuôi, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất để nâng cao hiệu quả kinh tế cho gia đình. Điển hình như gia đình anh Đinh Văn Giang ở làng O5 nhờ làm theo sự hướng dẫn của ông Đinh Truôn hiện nay gia đình anh không những đã thoát được nghèo mà còn xây dựng được ngôi nhà khang trang với giá trị hơn 500 triệu đồng. Cũng như nhiều bà con trong làng, trước đây cuộc sống của gia đình anh Giang gặp rất nhiều khó khăn. Nguồn thu nhập chính của gia đình anh chủ yếu dựa vào 3 sào đất trồng lúa rẫy và hơn 4 sào đất trồng mỳ. Chính vì vậy mà cuộc sống luôn thiếu trước hụt sau. Năm 2018, được sự hướng dẫn của ông Đinh Truôn, anh Giang đã chuyển hết những diện tích đất trồng lúa rẫy và trồng mỳ của gia đình sang trồng keo, ngoài ra anh còn mạnh dạn vay vốn từ ngân hàng chính sách xã hội mua thêm đất trồng keo và chăn nuôi bò. Nhờ chịu khó trong lao động và biết áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đặc biệt là biết chọn lựa những giống cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu và trình độ sản xuất của mình nên hiện nay gia đình anh Giang đã có thu nhập ổn định gần 100 triệu đồng/năm.

Nhờ có sự vận động của người có uy tín nhiều người dân trong thôn, bản đã vươn lên thoát nghèo... 

Ông Đinh Phik ở làng 6, xã Vĩnh Thuận cũng là một trong những tấm gương người uy tín tiêu biểu ở huyện vùng cao Vĩnh Thạnh. Bằng uy tín và trách nhiệm của mình, nhiều năm qua, ông Đinh Phik đã tham gia giải quyết nhiều vụ tranh chấp, mâu thuẫn trong gia đình, làng bản, kiên quyết bài trừ các tệ nạn xã hội và đã đem lại hạnh phúc cho nhiều gia đình trong làng. Không chỉ có uy tín trong việc tuyên truyền, vận động bà con dân làng thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước mà ông Đinh Phik còn là người đi đầu trong việc xây dựng đường làng xanh, sạch, đẹp. Có thể thấy rằng, tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội ở làng 6, xã Vĩnh Thuận thời gian qua luôn được đảm bảo. Bà con trong làng luôn biết đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau trong những lúc khó khăn, hoạn nạn, giúp nhau phát triển kinh tế. Những đóng góp của ông Đinh Phik đã đem lại cuộc sống mới cho người dân nơi đây.

...và làm kinh tế giỏi 

Là huyện vùng cao, có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, chính vì vậy trong xây dựng nông thôn mới, việc phát huy vai trò của người uy tín trong cộng đồng luôn được chính quyền huyện Vĩnh Thạnh chú trọng và triển khai sâu rộng đến từng thôn, làng. Trong quá trình tuyên truyền, vận động, những người có uy tín, già làng, trưởng thôn là những người có vai trò, tiếng nói quan trọng trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, giúp bà con dễ dàng tiếp cận, tin tưởng và hưởng ứng, tham gia nhiệt tình, hiến đất làm đường, góp công góp của vào phong trào xây dựng nông thôn mới ở cơ sở. Chính nhờ sự đồng thuận trong toàn dân, cùng với sự đa dạng hóa trong huy động các nguồn lực để thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, huyện Vĩnh Thạnh đã khơi dậy và huy động toàn xã hội tham gia.

Bản sắc văn hóa dân tộc được đội ngũ người có uy tín giữ gìn và bảo tồn 

Người uy tín ở huyện vùng cao Vĩnh Thạnh, tỉnh Bình Định, tuy mỗi người có những việc làm khác nhau nhưng họ đều có một điểm chung là được mọi người yêu mến và kính trọng, họ làm việc bằng trách nhiệm mà không cần một đòi hỏi cho riêng mình. Tất cả việc làm của họ đều hướng đến mục đích đem lại cuộc sống ấm no hạnh phúc cho dân làng.

 
CTV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực