Người giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc Nùng

Thứ hai, 12/12/2022 10:28
(ĐCSVN) - Về Biên Sơn, chúng tôi có dịp gặp bác Mạc Văn Đậu, 63 tuổi, dân tộc Nùng hiện nay là Người uy tín, Chi hội trưởng Hội cựu chiến binh, Trưởng Ban công tác mặt trận thôn, chủ nhiệm Câu lạc bộ hát dân ca dân tộc Nùng xã Biên Sơn, là Phó Ban liên lạc các Câu lạc bộ hát dân ca dân tộc thiểu số huyện Lục Ngạn tỉnh Bắc Giang.
leftcenterrightdel
Bác Mạc Văn Đậu, dân tộc Nùng, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Quán Cà, xã Biên Sơn., huyện  Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang. Ảnh: Trung Anh

Bác Mạc Văn Đậu là cán bộ Mặt trận người dân tộc thiểu số luôn gần dân, sát dân; gương mẫu, đi đầu trong các phong trào phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh trật tự ở địa phương bằng nhiều cách làm mới, sáng tạo, hiệu quả, nhiều mô hình hay được triển khai, góp phần vào thành tích chung của địa phương, xóa bỏ những hủ tục lạc hậu và lan tỏa những giá trị văn hóa của dân tộc mình.

Biên Sơn thuộc xã vùng dân tộc miền núi của huyện Lục Ngạn tỉnh Bấc Giang, có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, mỗi dân tộc có bản sắc văn hóa, phong tục tập quan riêng đã tạo nên các giá trị văn hóa truyền thống đặc trưng được thể hiện rõ nét. Cùng với lực lượng người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, những năm qua bác Đậu luôn đẩy mạnh tuyên truyền giúp người dân nâng cao ý thức, tích cực tham gia các hoạt động giữ gìn, bảo tồn, phát huy bản sắc của dân tộc mình và xem đó như trách nhiệm của mỗi công dân sinh sống tại địa phương. 

Chia sẻ những kinh nghiệm trong vận động nhân dân xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, xây dựng các mô hình kinh tế, bác Mạc Văn Đậu, dân tộc Nùng, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Quán Cà, xã Biên Sơn, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang cho biết: trong công tác tuyên truyền vận động, người làm cán bộ Mặt trận phải chọn chương trình hành động phù hợp với địa bàn thì mới kêu gọi được nhân dân, nhận được sự đồng tình, ủng hộ của người dân.

“Như tại địa phương của tôi có 98% người đồng bào dân tộc Nùng. Trước đây, có một số hủ tục lạc hậu như là nhà có đám hiếu thì để người đã mất trong nhà rất lâu, lên đến 3-4 ngày, rất mất vệ sinh. Biết hủ tục này không tốt, chúng tôi đã kiên trì vận động từng gia đình có đám, ban tang lễ của thôn vào cuộc, dần dần bà con bỏ được. Đến nay gia đình có người chết chỉ để trong nhà không quá 24 tiếng” – bác Đậu chia sẻ.

leftcenterrightdel
CLB hát dân ca dân tộc Nùng xã Biên Sơn. Ảnh Nguyên Phúc 

Khi đã vận động thành công bà con xóa bỏ một số hủ tục lạc hậu, bác Đậu tiếp tục triển khai vận động nhân dân chuyển đổi loại hình kinh tế từ trồng trọt sang chăn nuôi để phù hợp với điều kiện mới. Thế là đến nay trong thôn đã xây dựng được nhiều mô hình phát triển kinh tế vườn đồi, trồng rừng mang lại hiệu quả cao, nhất là mô hình nuôi trâu thương phẩm, chăn nuôi ngựa bạch sinh sản, dê đã được nhân rộng tại trên 100 hộ gia đình trong thôn. Từ các mô hình này nhiều hộ dân đã có thu nhập cao hàng năm trừ chi phí còn lãi từ 100-150 triệu đồng/năm.

Không chỉ gương mẫu đi đầu trong tuyên truyền vận động nhân dân hưởng ứng thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua, là một nghệ nhân ưu tú, bác Mạc Văn Đậu đã nỗ lực gìn giữ và phát huy di sản văn hóa phi vật thể của dân tộc mình. Bác Đậu hào hứng cho biết, đến nay việc gìn giữ nghệ thuật hát truyền thống của người Nùng đều được bà con hết sức chia sẻ, ủng hộ. Hiện câu lạc bộ hát Soong Hao dân tộc Nùng, xã Biên Sơn, huyện Lục Ngạn  đã thu hút được 58 thành viên tham gia và sinh hoạt rất đều đặn.

Với những cống hiến của mình, bác Mạc Văn Đậu đã được công nhận là nghệ nhân ưu tú đã có cống hiến xuất sắc trong gìn giữ và phát huy di sản văn hóa phi vật thể của dân tộc Quyết định số 355/QĐ-CTN ngày 08/3/2019 của Chủ tịch nước. Bác còn được nhận bằng khen của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bắc Giang và bằng khen của UBND tỉnh năm 2021. 

PT

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực