Người uy tín Sùng A Dếnh - "Cây đại thụ" ở Hang Kia

Thứ năm, 23/11/2023 09:34
(ĐCSVN) - Ông Sùng A Dếnh là người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số xóm Thung Mặn, xã Hang Kia, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình. Ông đã cùng các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và lực lượng Công an vận động được hàng chục người nghiện tự giác đi cai nghiện, nhiều đối tượng truy nã nguy hiểm ra đầu thú, góp phần mang lại sự bình yên cho quê hương.

Xóm Thung Mặn là địa bàn vùng cao, trên 98% là đồng bào dân tộc Mông, đời sống và trình độ dân trí, nhận thức về pháp luật của bà con còn nhiều hạn chế. Do vậy, các đối tượng xấu thường tìm cách lợi dụng, lôi kéo đồng bào vào con đường phạm tội, nhất là các hành vi vi phạm liên quan đến ma túy.

Là trưởng dòng họ, ông Sùng A Dếnh không cam tâm nhìn cảnh người dân trong bản và con cháu mình vì thiếu hiểu biết pháp luật, bị đám người xấu lôi kéo vi phạm pháp luật. Bằng vai trò, trách nhiệm và quyết tâm của mình, ông Sùng A Dếnh đã ra sức cùng các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và lực lượng Công an nhiều năm qua vận động được hàng chục người nghiện tự giác đi cai nghiện, nhiều đối tượng truy nã nguy hiểm ra đầu thú, qua đó  mang lại cuộc sống ổn định cho đồng bào người Mông và sự bình yên cho thôn bản. 

Ông Sùng A Dếnh (bên phải người phụ nữ Mông) trao đổi công tác tuyên truyền với cán bộ và người dân trong thôn Thung Mặn 

Ông Dếnh chia sẻ: Tôi không ngại cái gì, sẵn sàng đi trước, sẵn sàng tuyên truyền, vận động người dân trong bản thực hiện tốt các đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Bản thân tôi luôn tuyên truyền cho con cháu nhà mình và phối hợp với người trong họ để tuyên truyền trong dòng họ và người dân trong bản không vi phạm pháp luật liên quan đến ma túy và người nghiện tự giác đi cai.

Ông Sùng A Dếnh luôn đi đầu gương mẫu thực hiện mọi chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thường xuyên tìm hiểu các quy định của Nhà nước, của địa phương để tuyên truyền, nhắc nhở đến Nhân dân. Trước tiên, ông dạy bảo con cháu trong nhà luôn chấp hành pháp luật, không nghe theo cái xấu bên ngoài; thường xuyên thăm hỏi, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của bà con, chia sẻ những khó khăn cùng họ, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đặc biệt là lực lượng Công an nhằm kịp thời giải quyết những mâu thuẫn, vụ việc gây mất ổn định ngay tại cơ sở.

Bên cạnh đó, ông còn phối hợp với chính quyền xã và lãnh đạo xóm quan tâm hỗ trợ tạo việc làm cho số người nghiện sau cai, người phạm tội sau chấp hành án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng, có công ăn việc làm, có thu nhập, đời sống ổn định, tránh xa cám dỗ. Với những nỗ lực không mệt mỏi để cống hiến cho quê hương, năm 1997, ông Sùng A Dếnh vinh dự được nhận Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng. Đây là sự ghi nhận của Đảng đối với những đóng góp của ông - một người có uy tín của bản Mông dành cho quê hương. 

Ông Vàng A Váu, Bí thư Đảng ủy xã Hang Kia, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình chia sẻ: Trên địa bàn xã Hang Kia có số đối tượng truy nã gần như lớn nhất trong huyện và rất khó tiếp cận với các đối tượng phạm tội. Trong quá trình vận động thì việc phối hợp với các trưởng dòng họ và già làng uy tín thì trong đó có ông Sùng A Dếnh là già làng, người uy tín tích cực nhất trong quá trình vận động các đối tượng truy nã người nghiện đi cai nghiện, cai nghiện tự nguyện chấp hành theo kiểu lời mời của cơ quan chuyên môn y tế, công an xã để lập hồ sơ đi cai nghiện. Trong quá trình đi cai nghiện về cũng được ông Sùng A Dếnh tuyên truyền, giáo dục, thuyết phục không tái nghiện, không tham gia vận chuyển, mua bán ma túy cũng như là về địa phương tái hòa nhập cộng đồng, thực hiện lòng thành phát triển kinh tế cơ bản tốt. 

Ông Sùng A Dếnh cùng cán bộ công an đi vận động người dân tại thôn Thung Mặn 

Với tâm niệm phải xây dựng địa bàn trong sạch về ma túy để con cháu, đồng bào của mình có cuộc sống bình an, không vi phạm pháp luật, ông Sùng A Dếnh đã nhiều đêm trăn trở, đúc kết những kinh nghiệm sống, đồng thời nghiên cứu sách báo, tìm hiểu về tác hại của ma túy, tâm sinh lý của người nghiện, từ đó tìm giải pháp để tuyên truyền, vận động. Trong nhiều năm qua, ông Sùng A Dếnh đã tuyên truyền, vận động được nhiều gia đình trong thôn phá bỏ cây thuốc phiện. Đặc biệt, ông cùng với trưởng các dòng họ trong xã trực tiếp vận động thành công được 23 lượt người nghiện ma túy trên địa bàn tự giác đi cai tại cơ sở cai nghiện, vận động được nhiều đối tượng truy nã liên quan đến ma túy ra đầu thú.

Điển hình, vào tháng 5 năm 2022, có đối tượng Hờ A Của trên địa bàn xã bị Công an tỉnh Sơn La truy nã về tội mua bán trái phép 30 bánh ma túy. Ông Sùng A Dếnh đã nhiều lần đến gia đình vận động đối tượng ra đầu thú để hưởng sự khoan hồng của pháp luật nhưng Của đã cố chấp, không nghe, thậm chí có những hành động phản kháng và lẩn trốn. Không khuất phục, không nản lòng, ông Sùng A Dếnh sau hàng chục lần vất vả đi lại, động viên đối tượng chính bằng tâm, trong sáng và tình cảm chân thành đã thức tỉnh sự thiện lương trong con người Hờ A Của, anh đã tự hiểu và tự giác ra cơ quan công an để đầu thú. 

Có thể khẳng định vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số là lực lượng nòng cốt, là cầu nối quan trọng giữa cấp ủy, chính quyền với nhân dân gương mẫu đi đầu vận động đồng bào các dân tộc chấp hành tốt chính sách, pháp luật của Nhà nước. Họ được coi là lực lượng quần chúng, đặc biệt là điểm tựa của đồng bào dân tộc thiểu số, phát huy tích cực xây dựng khối đại đoàn kết các tầng lớp nhân dân cũng như giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, giúp nhau phát triển kinh tế xây dựng thôn, bản ngày càng giàu đẹp.

 
PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực