Những cây đại thụ của đồng bào dân tộc thiểu số ở Phú Thọ

Chủ nhật, 20/11/2022 10:47
(ĐCSVN)- Trong những năm qua, người có uy tín trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đã phát huy tốt vai trò là hạt nhân, nêu gương sáng, đi đầu trong công tác tuyên truyền, vận động đồng bào dân tộc thiểu số thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần thực hiện phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, xây dựng hệ thống chính trị cơ sở và xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, giữ gìn quốc phòng an ninh và trật tự an toàn xã hội tại thôn, bản và khu dân cư, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.

Cầu nối hiệu quả
Người có uy tín trong đồng bào DTTS Mường, Dao, Cao Lan (Sán Chay) và dân tộc Mông tại Phú Thọ có vai trò, ảnh hưởng rất lớn đối với cộng đồng, tập thể và dòng họ. Họ kịp thời nắm bắt tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của người dân gửi tới Đảng, nhà nước; là nhịp cầu gắn kết giữa ý Đảng và lòng dân. Họ được bà con tin tưởng, chia sẻ mọi mặt đời sống xã hội, giữ thông tin liên lạc, là trung tâm đoàn kết giữa cấp ủy Đảng, chính quyền và đồng bào DTTS. 
Phó Trưởng ban Dân tộc tỉnh Phú Thọ Lê Tiến Quân cho biết: “Người có uy tín trong đồng bào DTTS luôn phát huy vai trò gương mẫu, đi đầu trong thực hiện, tuyên truyền, vận động dòng họ, người dân ổn định cuộc sống, không di cư tự do, đẩy lùi tệ nạn xã hội. Đồng thời, tham gia hòa giải, giải quyết mâu thuẫn xảy ra trong vùng dân tộc; đấu tranh, ngăn chặn hoạt động tuyên truyền, phát triển đạo trái pháp luật vào vùng DTTS; có ý thức giáo dục gia đình, dòng họ giữ gìn phong tục tập quán, bản sắc văn hóa tốt đẹp của dân tộc; thực hiện tốt chính sách dân số, kế hoạch hóa gia đình”.
Thời gian qua, người có uy tín luôn vận động đồng bào DTTS tích cực lao động sản xuất, thực hiện và sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng kiến thức khoa học - công nghệ mới vào sản xuất. Họ tham gia giám sát thực hiện dự án, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo; tuyên truyền, vận động nhân dân đóng góp ngày công lao động, hiến đất làm đường, xóa nhà tạm, giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo. Họ còn là “cánh tay nối dài” giữ gìn an ninh trật tự, củng cố và tăng cường khối đại đoàn kết các dân tộc; xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở...

Phó Trưởng ban Dân tộc tỉnh Phú Thọ Lê Tiến Quân 

Nhiều tấm gương tiêu biểu
Lời nói, việc làm người có uy tín tác động tích cực trong cộng đồng người DTTS, trở thành chỗ dựa tin cậy của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương. Từ đây, xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu, như: Trong vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”, Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, phong trào xóa nhà tạm…Các tấm gương tiêu biểu như: Ông Đinh Công Tiến, xã Đông Cửu; Ông Hà Văn Tập, xã Văn Miếu, huyện Thanh Sơn; bà Triệu Thị Thịnh xã Đồng Thịnh; bà Đinh Thị Bình, xã Thượng Long, huyện Yên Lập… Điển hình trong phát triển kinh tế-xã hội, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới có các ông bà: Ông Đặng Đình Điện xã Tân Lập, ông Triệu Văn Quang xã Văn Miếu, ông Triệu Tiến Khoa xã Địch Quả ở Thanh Sơn; bà Trần Thị Lý xã Xuân Đài, ông Hà Văn Nghiên xã Minh Đài, ông Đinh Công Tinh xã Tân Phú, ông Phùng Sinh Quyên xã Thạch Kiệt ở Tân Sơn...Trong giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc có ông Đặng Văn Canh xã Thạch Khoán, ông Nguyễn Thế Anh thị trấn Thanh Sơn huyện Thanh Sơn; ông Triệu Văn Tiên xã Thượng Long huyện Yên Lập; bà Triệu Thị Lanh xã Xuân Đài, ông Hà Kiến xã Long Cốc huyện Tân Sơn; ông Phùng Bá Thu, ông Đinh Minh Sang xã Tu Vũ huyện Thanh Thủy...

Đời sống kinh tế của đồng bào dân tộc thiểu số được nâng lên ...

Không dừng lại ở đó, những người có uy tín còn phối hợp với chính quyền địa phương, các đoàn thể chính trị - xã hội giải quyết có hiệu quả các vụ tranh chấp, mâu thuẫn trong nội bộ bà con trong thôn, bản, nhất là trong nội bộ dân tộc, tôn giáo; không để nảy sinh thêm vấn đề phức tạp. Phát huy vai trò tích cực, góp phần cùng chính quyền địa phương kiềm chế và đẩy lùi các tệ nạn xã hội, tạo điều kiện cho các ban ngành, đoàn thể và cơ quan chức năng vận động các đối tượng nghiện ma túy tự giác cai nghiện tại cộng đồng; các đối tượng trộm cắp, gây mất an ninh trật tự tại địa phương hoàn lương trở thành người công dân tốt; vận động đồng bào không nghe lời kẻ xấu xúi giục.... Tích cực tham gia và vận động bà con thực hiện tốt các phong trào: “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”; “Giữ gìn an ninh, trật tự ở khu dân cư” ở những nơi có đông đồng bào dân tộc sinh sống. Bằng uy tín của mình, người có uy tín còn tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền ở cơ sở ngày càng trong sạch, vững mạnh.

...bản sắc văn hóa truyền thống của các dân tộc được tôn trọng, giữ gìn và phát huy là nhờ vào đội ngũ người có uy tín tại thôn, bản

Với những đóng góp thiết thực trong việc xây dựng đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào dân tộc thiểu số ở Phú Thọ, đội ngũ người có uy tín xứng đáng là một lực lượng quần chúng đặc biệt mà Đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể cùng các ban, ngành có liên quan trong thời gian tới cần có những giải pháp để phát huy hơn nữa vai trò của đội ngũ người có uy tín. Họ là những tấm gương sáng, những hành động cao đẹp mà người có uy tín trên địa bàn tỉnh đã đóng góp trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Họ thực sự là những ngọn lửa luôn toả sáng, những anh hùng trên mọi mặt trận của đời sống xã hội, được nhân dân đồng tình ủng hộ.


PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực