Những phẩm chất tốt đẹp của người có uy tín huyện Phú Riềng

Thứ ba, 20/12/2022 09:37
(ĐCSVN)- Với vai trò là người có uy tín trong đồng bào dân tộc, thời gian qua, ông Điểu Sơn ở thôn Phú Bình, xã Phú Riềng, huyện Phú Riềng, tỉnh Bình Phước đã thể hiện được trách nhiệm của mình trong công tác tuyên truyền, là cầu nối đưa chủ trương, đường lối của Đảng đến với nhân dân một cách hiệu quả nhất

Miệt mài làm kinh tế

Năm 1992 ông Sơn cùng vợ mình là bà Thị Xu, 57 tuổi từ huyện Đồng Phú di chuyển lên thôn Phú Bình, xã Phú Riềng để lập nghiệp, thời gian đầu vô cùng khó khăn ở vùng đất mới, 2 vợ chồng ông Sơn không quản ngại, khai hoang và cải tạo đất đai trồng cây ngắn ngày giải quyết bữa ăn hàng ngày. Với mục tiêu làm giàu chính đáng trên mảnh đất của mình, trên 6ha đất khai hoang được, vợ chồng ông đã dần đưa cây điều vào trồng thay thế loại cây kém năng suất trước đây. Từ đó kinh tế gia đình được cải thiện qua từng năm, với bản tính cần cù, chịu thương chịu khó và biết tính toán, vợ chồng ông Sơn bàn nhau mua thêm đất để phát triển kinh tế. Đến nay gia đình ông đã mở rộng đất canh tác thành 12ha. Tránh tình trạng mất mùa hay mất giá cục bộ ông không chọn phương pháp chuyên canh mà chia ra 6 ha trồng điều, 6 ha còn lại trồng cao su. Để cây trồng cho năng suất cao, ông luôn tích cực tham gia các lớp tập huấn do địa phương tổ chức, thường xuyên chủ động theo dõi chăm sóc xử lý khi có sâu bệnh hại trên các loại cây trồng, đối với ông Sơn việc chăm sóc, bón phân cho cây điều và cây cao su rất quan trọng, nó quyết định trực tiếp đến năng xuất, nên hàng năm ông luôn bón phân đầy đủ, thăm nom xử lý sâu, bệnh hại trên cây điều và cao su kịp thời, chính vì vậy vườn cây của gia đình ông năng xuất luôn  đạt cao hơn các hộ trong vùng, từ đó kinh tế gia đình phát triển ổ định. Bên cạnh làm giàu cho gia đình mình, ông Sơn còn tuyên truyền, vận động bà xung quanh áp dụng khoa học kỹ thuật không nên có tư tưởng “bỏ bê, mặc kệ” cần bón phân vào thời điểm nào, xịt thuốc ra sao để cây điều ít sâu bệnh, chống rụng trái non, đạt năng suất cao và liều lượng phân bón làm sao để cây cao su cho hàm lượng và sản lượng cao hơn.

leftcenterrightdel
Nhiều nét văn hóa trong cộng đồng được bảo tồn nhờ sự vận động của đội ngũ người có uy tín 

Giàu lòng nhân ái
Bên cạnh việc làm giàu chính đáng, năm 2004 được nhân dân tín nhiệm bầu làm người có uy tín trong thôn, ông luôn tích cực tham gia công tác xã hội tại địa phương, vận động bà con chấp hành tốt chủ trương đường lối của đảng chính sách pháp luật của nhà nước. Ông Sơn  cho biết: "Mình thường xuyên tham gia công tác xã hội như vận động tuyên truyền các hoạt động văn hóa văn nghệ, dạy cho thanh niên trong thôn biết đánh cồng chiêng, vận động con em chạy xe không uống rượu bia, không chạy quá tốc độ sẽ ảnh hưởng đến tính mạng và tài sản; kết hợp với Ban công tác mặt trận thôn vận động những gia đình có con em bỏ học tiếp tục đến lớp; tuyên truyền không xã rác bừa bãi ra sông suối; thăm hỏi vận động bà con chấp hành đúng chủ trương chính sách pháp luật của Đảng và nhà nước; nâng cao nhận thức, tham gia bảo vệ an ninh trật tự, phát triển kinh tế gia đình...".Anh  Điểu chính- là hàng xóm đồng thời là trưởng thôn Phú Bình cho biết: “Mặc dù ông Điểu Sơn đã lớn tuổi những vẫn tiếp tục cùng với gia đình làm ăn,  phát triển kinh tế, gương mẫu chấp hành tốt mọi chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước. Với vai trò là người có uy tín, có thể nói rằng ông Sơn đã đóng góp rất là nhiều cho địa phương, đặc biệt là công tác nhân đạo từ thiện. Phối hợp cùng với ban thôn làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, động viên bà con tiếp tục phát huy truyền thống bản sắc văn hoá của đồng bào dân tộc S’tiêng, tuyên truyền vận động người thân trong gia đình và nhân dân tham gia nghĩa vụ quân sự. Ông Sơn là người sống rất hòa đồng vui vẻ, đoàn kết, có tiếng nói đối với địa phương”.

leftcenterrightdel

Ông Điểu Sơn được Mật trận Tổ quốc Việt Nam tặng giấy khen vì đã có nhiều đóng góp trong phong trào “toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” 

Đúng với nhận định của trưởng thôn Điểu Chính, ông Sơn luôn nhiệt tình tham gia các công tác từ thiện nhân đạo ở địa phương, đối với quỹ vì người nghèo do thôn và xã phát động gia đình ông Sơn luôn là một trong những gia đình tiêu biểu, đi đầu và có nhiều đóng góp quan trọng. Năm 2019 trong Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc, ông đã quyên góp một  triệu đồng để ủng hộ các gia đình khó khăn trong thôn, năm 2018 khi được nhà nước hỗ trợ làm đường nhựa đi vào thôn, quy định mỗi hộ dân phải đóng góp 1 triệu đồng để làm đường, riêng gia đình ông với suy nghĩ nhà nước làm đường cho mình, hơn nữa là người có uy tín mình phải làm gương nên đã tiên phong đóng đầu tiên với số tiền 3 triệu đồng. Đặc biệt, biết được gia đình chị Thị Lan, ở cùng thôn có hoàn cảnh quá khó khăn, ông Sơn đã bàn tính với gia đình vừa bán, vừa cho gia đình chị Lan miếng đất rộng 200m2 chỉ với số tiền 25 triệu đồng để xây nhà. Chị Thị Lan xúc động nói: “gia đình tôi rất khó khăn, một mình tôi nuôi 4 con nhỏ, không có nhà không có đất, may được gia đình chú Sơn giúp đỡ bán rẽ cho chỗ đất này và chính quyền địa phương quan tâm xây nhà tình thương đến nay mẹ con tôi đã có chỗ ở ổn định, tôi rất cảm ơn”.
Không những làm kinh tế giỏi, là một người có uy tín trong thôn, giàu lòng nhân ái ông Sơn còn còn là một người chồng, người cha mẫu mực trong gia đình. Đến nay các con của ông đã yên bề gia thất, ông luôn bảo ban con cháu tích cực làm ăn, tuân thủ pháp luật, sống hòa thuận vui vẻ với anh em, bạn bè, hàng xóm. Nhiều năm liên tục gia đình ông luôn nhận được giấy khen của xã và huyện là gia đình văn hóa tiêu biểu, có nhiều đóng góp trong xây dựng nông thôn mới của địa phương.





CTV- Phạm Yến

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực