Phát huy “cánh tay nối dài” của Đảng trong lòng dân ở vùng cao Yên Bái

Chủ nhật, 15/10/2023 15:30
(ĐCSVN) - Huyện Trạm Tấu (Yên Bái) hiện xây dựng được 55 người có uy tín tại cộng đồng, tại các thôn bản của các xã, thị trấn. Phát huy vai trò, trách nhiệm của mình, những già làng, người có uy tín đã cùng với cấp ủy, chính quyền và cộng đồng, đã và đang đóng góp tích cực vào công cuộc xóa đói, giảm nghèo, thay đổi nhận thức về phong tục, tập quán và trở thành chiếc cầu nối quan trọng giữa ý Đảng với lòng dân.

Năm nay đã ở cái tuổi xưa nay hiếm, có hơn 50 năm tuổi Đảng, từng trải qua nhiều cương vị lãnh đạo chủ chốt của xã nên ông Lò Văn Đính ở thôn Lừu 2, xã Hát Lừu, huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái luôn thông suốt chủ trương, đường lối của Đảng, luôn ý thức được trách nhiệm của mình trong cộng đồng, đi đầu trong vận động người dân ủng hộ, hiến đất làm đường. Chính vì sâu sát, mà tuyến đường liên thôn, từ thôn Lừu 2, xã Hát Lừu với thôn Tà Chử, xã Bản Công có chiều dài 2km, chiều rộng 3,5m được bê tông, góp phần không nhỏ trong công tác giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới.

Ông Lò Văn Đính ở thôn Lừu 2, xã Hát Lừu chia sẻ về quá trình vận động người dân hiến đất làm đường

Ông Đính là già làng - người có uy tín trong thôn, đất ruộng có ít thôi nhưng khi được vận động hiến đất chỗ thửa ruộng của mình để làm đường qua thì ông hiến để mở rộng đường cho đi lại mai sau mới phát triển được. “Trước tiên mình phải gương mẫu trước, vận động con cháu mình trước rồi đến vận động bà con nhân dân, sau đó mọi người thấy thế thì tự nghe theo, nhất là vận động hiến đất làm đường” ông Lò Văn Dính chia sẻ.

Ông Vàng A Súa, thôn Sáng Pao, xã Xà Hồ 

Ông Vàng A Súa, thôn Sáng Pao, xã Xà Hồ, năm nay ông đã ngoài 80 tuổi; đến nay ông Súa đã không nhớ mình được bầu là người có uy tín từ năm nào, chỉ biết rằng đã từ rất lâu rồi ông luôn giữ vai trò này. Như cây Samu của thôn Sáng Pao, bằng kinh nghiệm, uy tín của mình, ông Vàng A Súa đã tích cực chia sẻ kinh nghiệm phát triển kinh tế, vận động bà con đẩy lùi các phong tục tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn hóa mới. Để giữ được uy tín với bà con trong thôn bản, giữ được niềm tin với cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, bản thân ông Vàng A Súa đã luôn gương mẫu trong mọi hoạt động của đời sống xã hội, bởi theo ông, mình phải làm trước thì vận động bà con mới nghe theo. Mình đã được bà con tín nhiệm bầu là người có uy tín thì mình phải làm cho thật xứng đáng để không phụ lòng bà con. Muốn vậy mình luôn gương mẫu thực hiện tốt mọi việc từ phát triển kinh tế gia đình đến tham gia các hoạt  động xã hội . “Mình phải làm tốt, làm có kết quả thì bà con mới làm theo. Ở trong thôn này mình cũng là một trong những người đầu tiên thực hiện gieo cấy 2 vụ lúa trong năm, rồi làm nhà vệ sinh, nhà tắm, di dời gia súc ra xa nhà ở. Con cháu của mình cũng không ai tảo hôn”  ông Vàng A Súa chia sẻ.

Huyện Trạm Tấu có 55 người có uy tín, thành phần chủ yếu là các già làng, trưởng thôn bản, cán bộ hưu trí, bí thư chi bộ, người sản xuất, kinh doanh giỏi; đồng thời họ luôn giữ vai trò đầu tàu, gương mẫu và có sự ảnh hưởng tới cộng đồng trong  duy trì khối đại đoàn kết, ổn định trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy phát triển sản xuất. Hơn thế, họ còn là người giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc, các phong tục tập quán, tín ngưỡng, lễ hội, nghề truyền thống tốt đẹp, tham gia tích cực trong loại bỏ những hủ tục lạc hậu, vận động nhân dân đề cao cảnh giác, kiên quyết đấu tranh, không nghe theo những luận điệu tuyên truyền của kẻ xấu, không di cư tự do, không tái trồng cây thuốc phiện, không xuất cảnh trái phép...

Ông Khang A Chua Phó Chủ tịch UBND huyện Trạm Tấu chia sẻ “Đội ngũ này đã tích cực tham gia vào phòng chống các tập tục lạc hậu, như tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, xuất cảnh trái phép. Đội ngũ những người có uy tín ở trạm tấu cũng đã phối hợp chặt chẽ với hệ thống chính trị ở cơ sở giải quyết những những vấn đề phức tạp xảy ra trên địa bàn, qua đó đã góp phần bảo đảm trật tự an toàn xã hội”.

Hôm nay, huyện vùng cao Trạm Tấu đã vươn mình bứt phá với những thành tựu mới trong phát triển kinh tế xã hội. Kết quả đó, có sự đóng góp không nhỏ của những người có uy tín, họ đã chung sức đồng lòng cùng các cơ quan trong hệ thống chính trị thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ được giao; đồng thời qua “kênh” người uy tín để nắm tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của người dân gửi tới Đảng, Nhà nước để xây dựng các chính sách, giải pháp phát triển. Những người có uy tín xứng đáng là những người thông ý Đảng, tỏ lòng dân./.

 

 
CTV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực