Phát huy hiệu quả vai trò của Người có uy tín ở Quảng Ninh

Thứ ba, 22/11/2022 16:38
(ĐCSVN)- Phát huy trí tuệ, ý kiến hay, việc làm tốt, những người có uy tín trong cộng đồng là lực lượng nòng cốt góp phần tạo nên tinh thần đoàn kết trong nhận thức, hành động của người dân để thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh tại địa phương. Đồng thời, người uy tín tiêu biểu là cầu nối củng cố thêm niềm tin của nhân dân với Đảng, chính quyền tại cơ sở.

Trong những năm qua, người có uy tín tích cực tham gia công tác tuyên truyền, vận động thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và thực hiện chính sách dân tộc ở địa phương, chủ động trong công tác tuyên truyền giáo dục con cháu trong gia đình, dòng họ đến thôn, bản; phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu, thực hiện và vận động nhân dân các dân tộc trong tỉnh thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước do Đảng bộ, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể phát động; tham gia tuyên truyền, vận động đạt hiệu quả cao trong đảm bảo an ninh trật tự; xây dựng nông thôn mới; giảm nghèo, hòa giải ở cơ sở; giải phóng mặt bằng các dự án KT-XH của tỉnh và địa phương.

Trong đó nổi lên những tấm gương người có uy tín tiêu biểu như Ông Chíu Sồi Thoòng - người có uy tín thôn Tàu Tiên, xã Đồn Đạc; bà Chíu Thị Hai - người có uy tín thôn Nà Làng, xã Đồn Đạc, huyện Ba Chẽ đi đầu trong xây dựng mô hình phát triển kinh tế, đặc biệt là mô hình trồng Thanh long ruột đỏ, Ba Kích Tím, Tre Mai... đem lại hiệu quả kinh tế cao; Ông Hồ Sìu Phúc, dân tộc Dao, thôn Nà Thống, xã Quảng An, huyện Đầm Hà vận động 9 hộ hiến 4.000m đất để làm đường, rãnh thoát nước, kênh mương tưới tiêu thực xây dựng nông thôn mới. Đội ngũ NCUT luôn là nòng cốt duy trì mô hình phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và tổ tự quản; duy trì phong trào “Quần chúng tham gia tự quản đường biên, cột mốc, giữ gìn an ninh trật tự thôn, bản khu vực biên giới”; tổ chức tốt phong trào kết nghĩa cụm dân cư hai bên biên giới Việt - Trung. Qua các mô hình, phong trào này đã cung cấp nhiều tin có giá trị, trong đó có nhiều tin quan trọng giúp cho lực lượng Công an lập án đấu tranh liên quan đến hoạt động buôn lậu, hàng cấm, buôn bán người qua biên giới; huy động hàng nghìn lượt người dân tham gia tuần tra bảo vệ đường biên cột mốc. Trong số này có ông Sằn A Dảu - người có uy tín thôn Khe Lặc, xã Đại Dực, huyện Tiên Yên thực hiện tốt quy định về hoạt động của người qua biên giới; vận động nhân dân giao nộp pháo nổ, súng tự chế, súng săn; tham gia vận động đối tượng nghiện ma túy đi cai nghiện; huy động hàng nghìn lượt người dân tham gia tuần tra bảo vệ đường biên cột mốc; ngăn chặn nhiều vụ hoạt động Tôn giáo trái pháp luật, tà, tạp đạo, đạo lạ trong vùng DTTS&MN. 

Công an xã Bằng Cả trao đổi giải pháp đảm bảo ANTT với Già làng, Trưởng bản và người có uy tín tại nhà Bảo tồn văn hóa người Dao Thanh Y. ảnh Bộ Công an 

Nhiều mô hình điển hình tiên tiến về xây dựng đời sống văn hóa trong đồng bào các dân tộc, trong giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc đã được hình thành và phát triển. NCUT đã đi đầu trong việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống quý báu của các dân tộc như duy trì phong tục, tập quán tốt đẹp, các lễ hội, Tết cổ truyền của dân tộc, Lễ Cầu phúc, cầu an, cầu mùa, Tết mừng cơm mới của người Dao, Tày, Sán Chay, Sán Dìu; Lễ cấp sắc của người Dao; Lễ hội Đại Phan của người Sán Dìu; Lễ Lồng tồng của người Tày; các lễ hội đình, miếu làng như: Lễ hội đình Làng Dạ của người Tày ở xã Thanh Lâm; huyện Ba Chẽ; lễ hội Đình Lục Nà (Bình Liêu), Hội làng xã Bằng Cả, huyện Hoành Bồ (nay là Thành phố Hạ Long); Hội Soóng Cọ của người Sán Chỉ (Bình Liêu, Tiên Yên); Hát Sán Cố của người Dao Thanh Y, Lẩu Then của người Tày; Soọng cô của người Sán Dìu... và các làn điệu múa của dân tộc Dao, Tày, Sán Chay, Sán Dìu... được NCUT vận động cộng đồng bảo tồn và phát huy. Một số NCUT trở thành nghệ nhân dân gian trong cộng đồng đã đóng góp vai trò quan trọng trong việc “nhóm lửa” và lan toản văn hóa dân tộc trên địa bàn toàn tỉnh và một số tỉnh vùng Đông Bắc của Tổ quốc.

Ông Chu Văn Cường, dân tộc Tày, thôn Phú Ninh, xã Bình Khê, thị xã Đông Triều cùng người dân tham gia vệ sinh môi trường. ảnh Báo Dân tộc và Phát triển

 Hiện nay trên địa bàn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (DTTS&MN) tỉnh Quảng Ninh đã có 6.525 lượt người có uy tín được Ủy ban nhân dân tỉnh công nhận. Để phát huy vai trò của đội ngũ này trong thời gian qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm và thực hiện tốt chính sách đối với người có uy tín. NCUT được quan tâm thăm hỏi, tặng quà dịp tết, hỗ trợ vật chất và động viên tinh thần, tỉnh đã tổ chức 121 cuộc thăm hỏi, tặng quà nhân dịp Tết Nguyên đán cho 6.525 lượt người có uy tín; thăm hỏi 201 lượt người có uy tín gặp khó khăn, hoạn nạn; thăm 297 lượt người có uy tín ốm đau; viếng 53 người có uy tín và thân nhân người có uy tín qua đời; tổ chức 48 chuyến nghiên cứu, học tập kinh nghiệm trong và ngoài tỉnh cho 2.560 lượt người; cấp phát định kỳ 02 loại báo: Báo Quảng Ninh và Báo Dân tộc và Phát triển đã tổ chức 113 hội nghị phổ biến, cung cấp thông tin, với 7.507 lượt người có uy tín tham gia; 10 Hội nghị tập huấn, bồi dưỡng kiến thức pháp luật, an ninh- quốc phòng, kỹ năng tuyên truyền, vận động với 5.650 lượt người có uy tín tham gia. Tặng 1.054 Bằng khen và giấy khen cho người có uy tín.

Có thể khẳng định, trong 10 năm qua, người có uy tín luôn là tấm gương sáng trên các lĩnh vực đời sống, kinh tế, văn hóa, xã hội; luôn là lực lượng nòng cốt, là cầu nối quan trọng giữa cấp ủy, chính quyền với đồng bào các dân tộc thiểu số; có nhiều đóng góp thiết thực trong các phong trào thi đua yêu nước và công tác vận động đồng bào các dân tộc thiểu số chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là trong lĩnh vực công tác dân tộc, chính sách dân tộc và đại đoàn kết các dân tộc; tích cực vận động, hướng dẫn đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn thôn, bản tích cực phát triển kinh tế, tự lực vươn lên thoát nghèo bền vững; xây dựng và nhân rộng các mô hình sản xuất, kinh doanh giỏi, làm giàu chính đáng, đoàn kết vượt khó, xây dựng gia đình văn hóa, làng, bản văn hóa; phòng chống các tệ nạn xã hội, bài trừ các hủ tục lạc hậu, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh trên địa bàn. 

CTV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực