Phát huy vai trò của người uy tín ở Lộc Ninh (Bình Phước)

Thứ hai, 23/10/2023 15:30
(ĐCSVN) - Là huyện biên giới của Bình Phước, thời gian qua huyện Lộc Ninh đã thực hiện tốt các chủ trương, chính sách phát huy vai trò của người uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Qua đó góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh - quốc phòng khu vực biên giới.

Thực hiện quy định tại Quyết định số 12/2018/QĐ-TTg ngày 6/3/2018 của Thủ tướng Chính phủ về tiêu chí lựa chọn, công nhận người có uy tín và chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, trong những năm qua UBND huyện Lộc Ninh đã triển khai thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với người có uy tín tại địa phương. 

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Lộc Ninh, huyện đã làm tốt công tác cung cấp thông tin cho người có uy tín thông qua việc cấp báo miễn phí, hằng năm UBND huyện tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho người có uy tín; đồng thời phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức dân tộc cho người có uy tín từ 1 đến 2 đợt.

Huyện cũng thường xuyên tổ chức cho người có uy tín đi tham quan, học tập, trao đổi kinh nghiệm trong và ngoài tỉnh nhằm nâng cao khả năng thực hiện công tác tuyên truyền, vận động thuyết phục đồng bào dân tộc thiểu số ở địa phương thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, chủ động tự lực, tự cường, phát triển kinh tế vươn lên thoát nghèo, bền vững.

Ông Điểu PLô người uy tín xã Lộc An, Lộc Ninh  trao đổi với  cán bộ xã về kế hoạch tuyên truyền, vận động bà con thực hiện các chính sách của Đảng, nhà nước trên địa bàn xã. 

Huyện Lộc Ninh cũng tổ chức các hội nghị tổng kết công tác dân tộc lồng ghép tổ chức họp mặt, chúc tết già làng tiêu biểu và người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số; kịp thời tổ chức đoàn thăm hỏi, hỗ trợ gia đình người có uy tín gặp khó khăn; thăm hỏi, động viên khi người thân trong gia đình người có uy tín, già làng tiêu biểu trong đồng bào DTTS…

Việc tổ chức bình xét người có uy tín có thành tích xuất sắc trong lao động luôn được huyện quan tâm; đồng thời chú trọng giữ gìn, bảo tồn bản sắc văn hóa và đoàn kết dân tộc; phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của mình trong tuyên truyền, vận động cộng đồng người DTTS ở địa phương chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước trình cấp có thẩm quyền khen thưởng. Bình xét, cử thành phần ưu tú tham dự các hội nghị tiên tiến điển hình do tỉnh tổ chức; tham gia các đoàn tham quan, học tập, trao đổi kinh nghiệm ngoài tỉnh do Ban dân tộc tổ chức. 

Thời gian qua, trên địa bàn huyện Lộc Ninh đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu, người uy tín như anh Trương Văn Kiên (Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Lộc Khánh), dân tộc Nùng ở ấp Đồi Đá, xã Lộc Khánh. Hằng năm, anh Kiên giúp đỡ nhiều hộ khó khăn phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo; cho hộ nghèo vay không tính lãi, hỗ trợ kỹ thuật trồng cây ăn quả cho bà con trong vùng.

Anh Trương Văn Kiên (Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Lộc Khánh), dân tộc Nùng ở ấp Đồi Đá, xã Lộc Khánh 

Hay như ông Lâm Đua, là người uy tín ở ấp Chợ Đôn, xã Lộc Khánh và ông Điểu PLô ở xã Lộc An đã vận động bà con đồng bào chung tay bảo vệ môi trường, di rời chuồng trại ra xa để đảm bảo vệ sinh, vận động bà con tham gia, ủng hộ ngày công để thực hiện các công trình nông thôn mới; tuyên truyền, vận động bà con từ bỏ các hủ tục lạc hậu như kết hôn cận huyết, không cho trẻ em gái đến trường...

Ông Lâm Đua cho biết, đến nay đời sống vật chất, tinh thần của bà con đã được nâng lên đáng kể, nhiều hủ tục lạc hậu đã không còn; hệ thống đường giao thông nông thôn đã được bê tông hóa khang trang, thuận lợi cho việc đi lại, mua bán giao thương của bà con nhân dân, bà con rất phấn khởi, sống đoàn kết, theo đúng đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, chung sức hỗ trợ nhau phát triển kinh tế vì sự phát triển của gia đình và địa phương Lộc Khánh.

“Để kịp thời động viên, khích lệ người có uy tín, già làng tiêu biểu trong đồng bào DTTS phát huy vai trò, trách nhiệm của mình, trong thời gian tới huyện Lộc Ninh sẽ tiếp tục thực hiện tốt các chính sách cho người có uy tín trên địa bàn, tạo điều kiện cho người có uy tín, già làng tiêu biểu thuận lợi trong thực hiện tuyên truyền các chính sách của Đảng, nhà nước đến người dân trên địa bàn huyện Lộc Ninh” - Ông Hồ Quang Khánh, Phó Chủ tịch UBND huyện Lộc Ninh chia sẻ./.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực