Phát huy vai trò người có uy tín tại huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu

Thứ năm, 22/12/2022 15:36
(ĐCSVN)- Trong những năm qua, đội ngũ người có uy tín trong cộng đồng huyện Than Uyên đã cùng các tổ chức, đoàn thể chung tay đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống. Điều này, thể hiện sự sát sao trong lãnh chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự đồng thuận của cả hệ thống chính trị, góp sức làm nên sự khởi sắc của huyện Than Uyên

 

 

 

 

Hiện trên địa bàn huyện Than Uyên có 118 người có uy tín trong cộng đồng, là đồng bào các dân tộc Thái, Dao, Khơ Mú, Mông và một số dân tộc khác sinh sống trên địa bàn huyện. Người uy tín được cộng đồng bình xét, chủ yếu là già làng, trưởng bản, bí thư Chi bộ, cựu chiến binh, trưởng dòng họ.  đây là những người gương mẫu thực hiện chủ trương của Đảng, đường lối, chính sách pháp luật của Nhà nước. Qua thực tiễn cho thấy đây là những hạt nhân tiêu biểu, nhân tố điển hình luôn đi đầu trong mọi hoạt động của địa phương. Người uy tín trên địa bàn huyện Than Uyên còn là những gương sáng trong cộng đồng, điển hình làm kinh tế giỏi, chăm lo cho gia đình, nuôi dạy con cái là con ngoan, trò giỏi… 

Người uy tín rong cộng đồng đang truyền dạy con cháu nhạc cụ truyền thống của dân tộc mình 

Than Uyên là một trong những địa phương nằm trong tốp đầu trong toàn tỉnh về thực hiện thắng lợi các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Tới thời điểm hiện tại, huyện đã có 7 xã được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn. Để đạt được kết quả trên, cùng với việc sử dụng có hiệu quả các nguồn lực được đầu tư, tại các địa phương, người cao tuổi đã cùng các đoàn thể thực hiện tốt vai trò là cầu nối giữa ý Đảng với lòng dân trong xây dựng nông thôn mới. Người uy tín đã cùng các đoàn thể tổ chức hàng trăm buổi họp bản, khu dân cư vận động sức dân được hơn 3 nghìn ngày công, hiến 5 nghìn m2 đất, khai thác vật liệu tại chỗ để thực hiện các tiêu chí phát triển hạng mục cơ sở hạ tầng. 

Tích cực vận động bà con chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng và nhà nước 

Không chỉ chung tay, góp sức xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế, người uy tín trên địa bàn huyện Than Uyên còn là những người có nhiều đóng góp trong giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc để huyện phát triển ngành Du lịch - ngành công nghiệp không khói. Từng là những hạt nhân văn nghệ của địa phương, nắm giữ nhiều nét đẹp truyền thống của dân tộc, người có uy tín của các xã Hua Nà, Nà Cang, Tà Mung, Pha Mu, Mường Kim… không chỉ truyền dạy cho con cháu, những người trong dòng họ, còn tham gia các câu lạc bộ văn hóa dân gian, tham gia đầy nhiệt huyết các lớp truyền dạy văn hóa dân tộc cho thế hệ trẻ. Nhờ đó, những nét đẹp trong nghệ thuật biểu diễn, trang phục dân tục, văn hóa ẩm thực của người Khơ Mú, Dao, Thái và Mông… của huyện Than Uyên được lưu truyền tự nhiên, khẳng định sức sống trong công đồng tạo điểm nhấn thu hút du khách tới thăm thú, khám phá miền quê cánh đồng lớn của Tây Bắc.

Nhiều nhà văn hóa đã được xây mới nhờ vào sự vận động của người có uy tín 

Để tiếp tục phát huy vai trò của người có uy tín trong cộng đồng, thời gian tới huyện tiếp tục đảm bảo tính công khai, minh bạch, dân chủ từ cơ sở trong công tác bình chọn người uy tín. Cùng với đó, các cơ quan chuyên môn, cấp ủy, chính quyền tổ chức đoàn thể các cấp tiếp tục quan tâm kịp thời, động viên, giúp đỡ, hỗ trợ người có uy tín.

Nhiều nét văn hóa cũng được bảo tồn và phát huy 





CTV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực