Phát huy vai trò Người có uy tín trên địa bàn huyện Như thanh tỉnh Thanh Hóa

Thứ bảy, 24/12/2022 16:11
(ĐCSVN)- Toàn huyện Như Thanh hiện có 109 Người có uy tín trong đồng bào DTTS. Đây là lực lượng hết sức quan trọng, nòng cốt trong việc tuyên truyền, vận động đồng bào các dân tộc chấp hành tốt các chủ trương, chính sách về công tác dân tộc, củng cố khối đại đoàn kết và các phong trào thi đua yêu nước, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh vùng đồng bào DTTS.

leftcenterrightdel
 

leftcenterrightdel
 

Những năm qua, nhân dân các dân tộc trong huyện Như Thanh cùng với nhân dân trong tỉnh Thanh Hóa đã đồng lòng, đoàn kết, sát cánh cùng với Đảng bộ, chính quyền trong bảo vệ và xây dựng quê hương. Một trong những nhân tố tạo nên mối đoàn kết, cầu nối giữa Đảng, chính quyền với người dân chính là người có uy tín trong cộng đồng vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Phát huy tinh thần gương mẫu, những người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số không chỉ chấp hành tốt các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước mà còn là hạt nhân trong phát triển kinh tế hộ, tấm gương cho con cháu và người dân noi theo. Nhiều năm qua, với sự gương mẫu và uy tín của mình, những người có uy tín đã phát huy vai trò quan trọng trong đời sống của người dân tại các thôn xóm, khu dân cư; đồng thời tích cực tuyên truyền, vận động đồng bào các dân tộc thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, bảo vệ an ninh Tổ quốc. 

leftcenterrightdel
Với vai trò của mình, người uy tín đã giúp đỡ nhiều gia đình thoát nghèo nhờ phát triển kinh tế 

Bằng kinh nghiệm, uy tín của mình, đội ngũ người có uy tín của huyện Như Thanh đã vận động Nhân dân tham gia hàng nghìn ngày công lao động, hiến hàng nghìn m2 đất làm đường, đóng góp hàng tỷ đồng làm đường bê tông nông thôn; kiên cố hóa kênh mương; cải tạo, xây dựng nhiều nhà văn hóa thôn, tu sửa phòng học, trạm y tế xã; khai hoang, cải tạo ruộng đất, phát triển trang trại sản xuất, kinh doanh dịch vụ đạt hiệu quả kinh tế cao.

Một Trong số những NCUT tiêu biểu trên địa bàn huyện Như Thanh có Ông Quách Văn Lưu dân tộc Mường ở thôn 6 xã Xuân Du; Ông Lưu được cộng đồng người Mường trong thôn tôn vinh là NCUT năm 2014. 

leftcenterrightdel
Đội ngũ người có uy tín được các cấp chính quyền tỉnh Thanh Hóa tôn vinh và biểu dương 

Theo chân lãnh đạo chính quyền xã Xuân Du chúng tôi đến thăm gia đình ông Lưu, ngoài làm kinh tế giỏi ông Lưu đã phát huy vai trò là người có uy tín, đảng viên đi đầu trong việc tiếp cận, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trồng đào, trồng rừng, chăn nuôi gia súc, nhờ đó nâng cao thu nhập, đem lại hiệu quả kinh tế cho gia đình. Ông Lưu còn tuyên truyền đến mọi người dân trong thôn học tập và làm theo Bác. Ông nói: “Mình học và làm theo lời dạy của Bác Hồ “Trăm nghìn lời nói không bằng một việc làm thiết thực”, việc gì mình muốn đồng bào làm thì mình cứ làm trước đã. Khi làm tốt rồi thì mình vận động người dân họ mới nghe. Như việc trồng đào hay làm những việc khác, không vi phạm pháp luật, không nghe theo lời của kẻ xấu... mình và gia đình đều thực hiện trước, từ đó người dân sẽ làm theo”.

leftcenterrightdel
Ông Quách Văn Lưu ở thôn 6 xã Xuân Du trong một buổi đi vận động bà con trong thôn 

Ngoài ra, ông Lưu còn là một trong rất nhiều tấm gương người có uy tín tiêu biểu trong vận động bà con duy trì và phát triển các lễ hội mang bản sắc văn hóa truyền thống dân tộc như: Lễ hội Kin chiêng bọoc mạy tín ngưỡng sinh hoạt của người Thái xã Xuân Phúc được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia; lễ hội Sết boọc mạy của dân tộc Thái xã Xuân Thọ, lễ hội cơm mới của dân tộc Mường xã Phượng Nghi. 

leftcenterrightdel
Nhiều lễ hội văn hóa dân tộc được bảo tồn và phát huy 

Với vị thế, vai trò đặc biệt của mình, đội ngũ già làng, trưởng bản, người có uy tín đã trở thành một tấm gương sáng trong các phong trào thi đua ở cơ sở; góp phần phát triển kinh tế - xã hội, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào DTTS. Từ đó, góp phần củng cố niềm tin của đồng bào đối với sự lãnh đạo của Đảng và điều hành quản lý của Nhà nước. Họ thực sự là “chỗ dựa” đáng tin cậy, là “cầu nối” giữa các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ với Nhân dân trong việc xây dựng, củng cố hệ thống chính trị, đóng góp tích cực cho sự phát triển đồng đều, bền vững của huyện Như Thanh cũng như tỉnh Thanh Hóa trong thời gian qua./.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực