Phát huy vai trò người uy tín “làm để dân tin” ở Lộc Hiệp

Thứ ba, 24/10/2023 15:30
(ĐCSVN) - Là người uy tín tại ấp Hiệp Hoàn A, xã Lộc Hiệp, huyện biên giới Lộc Ninh, với suy nghĩ “làm để dân tin”, ông Vi Văn Thạch đã làm được nhiều điều tốt đẹp cho địa phương, cho cộng đồng người dân tộc Thái.
Ông Vi Văn Thạch, người uy tín ấp Hiệp Hoàn A, xã Lộc Hiệp, huyện Lộc Ninh  

Đặt chân lên mảnh đất vùng biên giới Lộc Hiệp, Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước lập nghiệp từ năm 1993, việc đầu tiên ông Vi Văn Thạch nghĩ đến là làm kinh tế, với quan niệm "làm trước, nói sau, làm nhiều hơn nói" và muốn tuyên truyền cho bà con, trước hết, gia đình mình phải gương mẫu, kinh tế phải phát triển thì mới có thể làm tốt công tác xã hội, lời nói của mình mới có trọng lượng.

Ông Thạch chia sẻ: “Năm 2007, bà con còn sống du canh du cư, cuộc sống chưa ổn định. Khi tôi được bà con bầu làm người uy tín, việc đầu tiên là tôi làm kinh tế, sau đó mới tuyên truyền cho bà con, đó là mục tiêu của tôi. Tôi tuyên truyền bà con không được nghe lời kẻ xấu và hiện tại bây giờ, bà con chấp hành rất tốt”.

Mô hình kinh tế mà ông Vi Văn Thạch xây dựng là mô hình kinh tế đa canh. Ưu điểm của mô hình kinh tế đa canh là có nguồn thu quanh năm nên không lo nghĩ về giá cả. Những loại cây ông chọn trồng là cây công nghiệp có thế mạnh tại địa phương như cây cao su, cây điều, cây tiêu và chăn nuôi heo, dê, cá, gà, vịt…trên diện tích rộng 6 ha. 

Mô hình kinh tế của người uy tín Vi Văn Thạch mang lại hiệu quả kinh tế cao

Với mô hình này, hàng năm, ông thu về trên 300 triệu đồng. Ngoài ra, ông còn sản xuất rượu cần theo đúng quy cách và đặc trưng của người Thái. Hiện tại, ông duy trì trên dưới 100 tố rượu cần, chủ yếu làm theo đơn đặt hàng của khách hoặc những ngày lễ, tết.

Khi kinh tế đã vững chắc, ông Vi Văn Thạch tập trung nhiều hơn cho công tác tuyên truyền, vận động. Ông dành nhiều thời gian để tuyên truyền đồng bào Thái cách làm kinh tế, đổi mới cách làm ăn, sinh đẻ có kế hoạch, chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và đặc biệt là giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống của đồng bào Thái ngay trên quê hương mới. Đây là điều ông cảm thấy vui mừng và tự hào.

Người uy tín Vi Văn Thạch tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến bà con nhân dân ấp Hiệp Hoàn A, xã Lộc Hiệp, huyện Lộc Ninh  

Ông Thạch bộc bạch: “Bản thân rất mừng vì bà con đã tin tưởng, bà con thay đổi, kinh tế ngày càng phát triển, chấp hành tốt đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, giữ gìn được bản sắc văn hóa dân tộc nên tôi rất tự hào”.

Nhận xét về người uy tín Vi Văn Thạch, bà Phan Thị Hương, Phó Chủ tịch UBND xã Lộc Hiệp, huyện Lộc Ninh cho biết: Địa phương đánh giá rất cao ông. Ông Thạch là cánh tay nối dài của cấp ủy địa phương trong tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tới bà con. Gia đình ông là một gia đình rất gương mẫu của dân tộc Thái. Tất cả phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao được gia đình ông vận động người dân tham gia rất đông và mỗi khi thi đấu ở tỉnh hoặc ở huyện đều đạt được nhiều giải. Gia đình ông đóng góp rất nhiều cho sự phát triển chung của địa phương.

Là người uy tín, ông Vi Văn Thạch đã có nhiều đóng góp cho địa phương, cho cộng đồng. Những việc làm hay, có ý nghĩa của ông được cộng đồng người Thái nể trọng, các cấp chính quyền ghi nhận và tặng bằng khen, giấy khen./. 

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực