Thắp lên ước mơ cho những học sinh nghèo nơi vùng cao

Thứ sáu, 27/10/2023 08:30
(ĐCSVN) - Xã Pà Cò, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình có tỷ lệ hộ nghèo cao, giao thông cách trở, lên trường huyện học cấp ba là chuyện hiếm với trẻ em nơi đây. Thương con em trong bản đi lại vất vả, Sùng A Chênh đã xây dựng 10 phòng trọ, vận động và đón con em của xã Pà Cò lên ở miễn phí. Đó là việc xưa nay ở địa phương này chưa ai làm được.

Hơn 10 năm qua, khu nhà trọ của gia đình của Sùng A Chênh, Trưởng Ban dân vận huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình đã đón hơn 200 lượt con em người Mông về ở, đi học trường huyện và giờ đây khu trọ này vẫn là chỗ ở miễn phí cho gần 20 con em bản Mông và giúp đỡ các em từ bữa ăn, giấc ngủ, chăm lo cho các em đang tuổi mới lớn. Đó là cách để A Chênh thắp lên ước mơ cho những cô bé, cậu bé nghèo nơi vùng cao. 

Ngôi nhà trọ của ah Sùng A Chênh luôn rộng mở đón các em học sinh  

Tại xã vùng cao Pà Cò, huyện Mai Châu, để đào tạo được một đứa con học hết cấp 3 với mỗi gia đình là cực kỳ vất vả. Thấu hiểu được điều đó, A Chênh đã tạo điều kiện cho các con cháu có hoàn cảnh khó khăn tham gia học.

Là một trong những con em đầu tiên của bản Mông Pà Cò được Sùng A Chênh giúp ở trọ miễn phí trong suốt 3 năm học cấp III, trường huyện, nay Sùng A Việt ở bản Chà Đáy, xã Pà Cò, huyện Mai Châu đã tốt nghiệp đại học và gắn bó với những đứa trẻ nghèo nơi vùng cao được 8 năm. 

Một tiết dạy của Sùng A Việt, giáo viên Trường Tiểu học xã Pà Cò  

Sùng A Việt, giáo viên Trường Tiểu học xã Pà Cò chia sẻ: Trước kia em định không theo học nữa, nhưng nhờ có sự quan tâm, giúp đỡ của anh Chênh, cụ thể anh đã đến tận gia đình vận động em lại trở lại trường học. Tới giờ em đã là giáo viên rồi, em muốn truyền tải lại những cái ý, kiến thức mình đang có để cho các cháu, các em đồng bào người Mông.

Sùng A Chênh là con em đầu tiên ở bản Mông Pà Cò tốt nghiệp đại học năm 2006 rồi về công tác tại huyện. Cuộc sống nơi vùng cao quanh năm chỉ trông chờ vào bắp ngô, củ sắn. Muốn thay đổi tư duy, tập quán trong phát triển kinh tế của người dân. A Chênh tự nhủ mình phải đi đầu, tuyên truyền, phải làm cái gì đó, phải có sản phẩm để bà con nhìn vào đó để mà noi theo từ gia đình, từ phát triển kinh tế, rồi định hướng con cái học tập và định hướng cho con em trong họ hàng, bản làng.

Bằng những kiến thức đã được học, A Chênh cùng vợ làm du lịch hướng dẫn cho nhiều đồng bào Mông cùng làm theo, vận động bà con thay đổi nếp sống, đưa các giống cây mới về trồng. Nhiều hộ gia đình trong bản được A Chênh tuyên truyền trồng chè, làm du lịch đã có thu nhập,  kinh tế ổn định hơn.

Anh Sùng A Chênh đến các gia đình trong bản để tuyên truyền về các chính sách của Đảng, nhà nước 

Hơn 10 năm qua, niềm vui lớn nhất của Sùng A Chênh là được thấy bản Mông thay đổi từng ngày, Pà Cò đã thoát khỏi nỗi ám ảnh về ma túy, người dân được tiếp cận những cái mới, như quan tâm hơn đến việc học hành của con em. Đó là hy vọng để một ngày không xa đời sống người dân nơi đây ngày càng ổn định, thoát khỏi cái đói nghèo, lạc hậu.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực