Thực hiện chính sách đối với người có uy tín trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn

Thứ năm, 24/11/2022 16:39
(ĐCSVN)- Mỗi giai đoạn lịch sử, mỗi dân tộc thiểu số đều có những người mà vai trò, vị trí và uy tín của họ có sức ảnh hưởng lan tỏa mạnh mẽ đến toàn thể cộng đồng, xã hội và người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số là một trong những đối tượng đã phát huy được vị trí đó trong thời gian qua.

Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với đội ngũ người có uy tín. Đặc biệt được sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh cùng với sự phối hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành có liên quan trong việc thực hiện chính sách đối với người có uy tín và tăng cường phát huy vai trò của người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số. Qua đó đã phát huy được vai trò của người có uy tín; người có uy tín gương mẫu chấp hành, đồng thời tích cực tuyên truyền, vận động đồng bào dân tộc thiểu số thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước; tham gia các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nông thôn mới, xây dựng đời sống văn hóa địa bàn dân cư, hiến đất làm đường, ủng hộ và chung tay với chính quyền triển khai thực hiện các chương trình, dự án phát triển KT-XH tại địa phương; nắm bắt, cung cấp thông tin về tình hình trong thôn, bản, tham gia giải quyết các vụ việc liên quan đến trật tự an ninh nơi địa bàn sinh sống; đi đầu trong bảo vệ tiếng nói, phong tục, tập quán và lưu giữ các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của đồng bào các dân tộc thiểu số; tích cực trong các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao quần chúng; siêng năng lao động, học hỏi để phát triển kinh tế và giúp đỡ người dân từng bước thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng...

Tinh thần đoàn kết toàn dân tộc ở , huyện Chợ Mới được duy trì có đóng góp không nhỏ của người có uy tín, trưởng thôn . ảnh CTT Bắc Kạn 
Để thực hiện tốt nội dung cung cấp thông tin đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, hàng năm các cấp ủy, chính quyền ban hành kế hoạch và đã tổ chức được 47 hội nghị tập huấn, bồi dưỡng kiến thức cho 3.324 lượt người có uy tín, tổ chức đoàn tham quan học tập kinh nghiệm. Chính sách đối với người có uy tín đã được cấp ủy, chính quyền các cấp triển khai đồng bộ, rộng khắp đến cơ sở, góp phần động viên, khuyến khích người có uy tín phát huy mọi khả năng trong việc vận động, tuyên truyền đồng bào dân tộc thiểu số thực hiện nghĩa vụ công dân và chấp hành đúng các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Trong số những người có uy tín tiêu biểu trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn có ông Trương Quốc Bùi, 70 tuổi là người uy tín của thôn Nà Tấc, xã Yên Phong, huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn. Ông chia sẻ: với cương vị là người có uy tín trong đồng bào Dân tộc thiểu số, ông luôn phát huy vai trò của mình trong các cuộc vận động, tuyên truyền đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống. Được tín nhiệm của quần chúng nhân dân bầu tôi là người uy tín năm 2021 cho đến nay, tôi nhận thấy đó cũng là vinh dự cũng là trách nhiệm của bản thân. Tôi luôn phối hợp cùng chi bộ, Ban mặt trận thôn, MTTQ và các đoàn thể lãnh đạo, chỉ đạo nhân dân tham gia lao động sản xuất, giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo. Phong trào thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Cùng với việc phát triển kinh tế của gia đình, tôi luôn phối hợp cùng các đoàn thể tuyên truyền phổ biến kinh nghiệm, vận động bà con áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho bà con. Tuyên truyền vận động bà con nhân dân thực hiện cấy hết diện tích cấy lúa cả 2 vụ không để tình trạng bỏ hoang.

Người có uy tín tham gia làm đường giao thông nông thôn ở  huyện Chợ Đồn . ảnh Báo Dân tộc và Phát triển

Bên cạnh vai trò là người có uy tín trong thôn, bản thân tôi vẫn luôn luôn Tập trung vận động nhân dân phát triển đàn gia súc, gia cầm; trồng cây ăn quả, công tác trồng rừng đều vượt chỉ tiêu giao. Trong chương trình xây dựng nông thôn mới luôn vận động nhân dân hiến đất, ngày công lao động, làm đường giao thông, thực hiện các tiêu chí nông thôn mới. Tuyên truyền cho bà con trong thôn thực hiện đúng quy ước, hương ước của thôn; không tham gia các tệ nạn xã hội; giữ gìn bản sắc văn hóa của dân tộc; giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thôn; các hộ đạt “gia đình văn hóa” tăng; hàng năm thôn luôn đạt “khu dân cư văn hóa”. Là người có uy tín tôi luôn đi đầu trong việc vận động bà con thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, tang, lễ hội. Vận động trẻ đến trường đạt 100%, không có trẻ bỏ học trong độ tuổi, không có trường hợp sinh con thứ 3, tuyên truyền và thực hiện tốt Luật nghĩa vụ quân sự. Thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, vận động nhân dân thu nộp đầy đủ các loại quỹ. Từ những kết quả trên đã góp phần nâng cao nhận thức cho nhân dân, góp phần cho nhiệm vụ kinh tế xã hội của địa phương, qua bình xét có 43/48 hộ đạt gia đình văn hóa chiếm 89,6% tỷ lệ hộ đạt gia đình văn hóa năm 2021.

Trước vai trò là người có uy tín trong thôn, bản thân tôi luôn phát huy vai trò là người trụ cột trong gia đình, là người chồng, người cha, người ông gương mẫu cùng người thân trong gia đình phát triển kinh tế, cuối năm 2021 gia đình khai thác rừng 0,8ha quế bán ra thị trường thu được trên 150 triệu và chăm sóc rừng trồng sau khai thác với 17 ha rừng quế, mỡ. Để đảm bảo sinh hoạt hàng ngày và bán ra thị trường trong nhiều năm qua gia đình tôi nuôi trồng thủy sản một số loại cá với diện tích mặt nước 0,7 ha hàng năm bán ra thị trường trên 2 tấn cá ( nhiều loại như cá trắm, cá mè. Chép...); Ngoài việc chăm sóc rừng, ao cá, gia đình tôi thường xuyên cấy 2 vụ lúa với diện tích trên 3.000m để cải thiện lương thực sinh hoạt của gia đình. Ông Trương Quốc Bùi cho biết thêm.

CTV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực