Tiếp tục quan tâm chế độ chính sách cho người có uy tín ở Tân Uyên

Thứ hai, 26/12/2022 19:08
(ĐCSVN)- Làm việc bằng sự tận tâm, trách nhiệm và gương mẫu, những người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số ở huyện Tân Uyên, tỉnh Lai Châu nhiều năm qua luôn phát huy tốt vai trò là cầu nối giữa ý Đảng và lòng dân. Từ đó, đáp ứng sự kỳ vọng của chính quyền các cấp và Nhân dân trên địa bàn.
 
 

Bản Phiêng Phát, xã Trung Đồng, huyện Tân Uyên có quốc lộ 32 đi qua nên tình hình an ninh trật tự khá phức tạp, lợi dụng địa bàn, một số đối tượng hoạt động mua bán trái phép chất ma túy, trộm cắp tài sản. Trước tình hình đó, người có uy tín trong bản đã tích cực phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương trực tiếp vận động nhân dân tham gia thực hiện tốt phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Do đó, người dân đã kịp thời phát hiện, cung cấp nhiều nguồn tin quan trọng cho các lực lượng chức năng trong công tác điều tra, xử lý vi phạm; tích cực cùng chính quyền địa phương đấu tranh, ngăn chặn nhiều hoạt động trái pháp luật; giải quyết nhiều vụ việc mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân. Bên cạnh đó, người có uy tín còn vận động bà con thực hiện nếp sống văn minh, xóa bỏ các hủ tục, cùng chung sức xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững. Nhờ có sự tận tâm của người có uy tín đã góp phần đem lại sự đổi thay, bình yên, no ấm của người dân trong bản. Hiện nay, thu nhập bình quân của bản đạt 35 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần qua các năm, số hộ có kinh tế khá ngày càng nhiều. 

Vận động người dân chung sức xây dựng nông thôn mới là việc làm thường xuyên của đội ngũ người có uy tín bản Phiêng Phát 

Với cách làm này, người có uy tín trên địa bàn huyện Tân Uyên đã phát huy tốt vai trò là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân. Tiêu biểu như ông Hoàng Văn Phúc, bản Phiêng Phát, xã Trung Đồng. Ông luôn tích cực vận động Nhân dân trong bản chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tập trung phát triển kinh tế, xây dựng gia đình, bản văn hóa. Huy động Nhân dân đóng góp sức lao động và tiền để làm đường điện sáng nông thôn, tham gia phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, bảo tồn, phát huy văn hóa dân tộc.
Ông Hoàng Văn Phúc nói: Được người dân bầu làm người uy tín, ở đây trên 200 hộ, tôi tuyên truyền bà con trồng trọt, chăn nuôi, thay giống lúa mới, phát triển kinh tế bây giờ ổn định hơn trước rất nhiều.

Người dân tích cực tham gia dọn dẹp làm sáng, xanh, sạch đẹp đường làng ngõ xóm 

Trong phát triển kinh tế, rất nhiều người có uy tín đã mạnh dạn ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, kinh doanh vươn lên làm kinh tế, là những tấm gương sáng cho dân bản làm theo. Trong xây dựng nông thôn mới, những người có uy tín đã vận động nhân dân tham gia hàng nghìn ngày công lao động, hiến hàng nghìn mét vuông đất làm đường, đóng góp hàng tỷ đồng làm đường bê tông nông thôn; kiên cố hóa kênh mương, xây dựng nhà văn hóa bản. Ghi nhận những đóng góp của những người có uy tín, ngoài thực hiện tốt các chế độ chính sách của Đảng và Nhà nước, thời gian qua huyện Tân Uyên cũng tổ chức cho người có uy tín đi tham quan, học hỏi ở các huyện bạn. Biểu dương, khen thưởng kịp thời những người có uy tín có nhiều đóng góp trong phát triển kinh tế - xã hội của huyện; thăm hỏi, tặng quà vào những ngày lễ, tết.

Trên địa bàn huyện Tân Uyên đã có nhiều gia đình vươn lên làm giầu nhờ chăn nuôi... 

Ông Nguyễn Quốc Hương, Trưởng phòng Dân tộc huyện Tân Uyên cho biết: Trong những năm gần đây, trong phát triển kinh tế - xã hội luôn đi đầu. Thể hiện, nhiều người có uy tín ở thôn bản có những trang trại, có nương chè, có những cơ sở sản xuất tạo công ăn việc làm cho nhiều người địa phương. Ngoài ra, các bác còn là tấm gương điển hình trong thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng và nhà nước, tuyên truyền con em dòng họ thực hiện tốt các chính sách pháp luật của nhà nước.

…và cho thu nhập cao từ trồng trọt. 

Hiện nay toàn huyện Tân Uyên có 80 người uy tín vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Để phát huy hơn nữa vai trò của người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, thời gian tới mong Đảng và Nhà nước tiếp tục quan tâm và có những chế độ chính sách cho người có uy tín như cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí, hỗ trợ kinh phí hoạt động hàng tháng cho người có uy tín hoạt động. Cùng với đó, các cấp ủy, chính quyền cần kịp thời biểu dương những đóng góp và tạo điều kiện thuận lợi để những người có uy tín tiếp tục phát huy vai trò của mình trong vận động Nhân dân phát triển kinh tế, xây dựng lối sống văn minh, đấu tranh với những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch. Qua đó, góp phần giữ gìn cuộc sống bình yên, hạnh phúc./.

CTV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực