Tỉnh Lào Cai coi trọng vai trò của người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

Thứ bảy, 17/12/2022 12:17
(ĐCSVN)- Bằng uy tín và trách nhiệm của mình, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Lào Cai đã và đang phát huy vai trò tiên phong để "nói dân tin, làm dân theo". Không chỉ là “hạt nhân” đoàn kết, họ còn trực tiếp có những đóng góp quan trọng vào sự ổn định, phát triển của các địa bàn vùng sâu, vùng xa trên địa bàn toàn tỉnh.

 

 
 
Nhiều hộ gia đình tự nguyện hiến đất làm đường giao thông 

Nhấn mạnh vai trò của người có uy tín trên địa bàn tỉnh Lào Cai, ông Nông Đức Ngọc, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh cho biết: Toàn tỉnh Lào Cai hiện có 1.309 người có uy tín họ luôn gương mẫu trong các hoạt động, đội ngũ người có uy tín đã giữ vai trò quan trọng trong giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, bài trừ mê tín dị đoan, thực hiện nếp sống văn hóa, bảo vệ an ninh trật tự và là lực lượng nòng cốt, cầu nối giữa cấp ủy Đảng, chính quyền với nhân dân. Qua đó, góp phần củng cố lòng tin của đồng bào các dân tộc với Đảng, Nhà nước, tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc. Đồng thời, người có uy tín cũng đi đầu trong tuyên truyền, vận động nhân dân hiểu được tầm quan trọng của các giá trị văn hoá và tham gia giữ gìn, bảo tồn, tôn trọng, tôn tạo các giá trị văn hoá của dân tộc; đẩy mạnh và nâng cao chất lượng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư’’, xây dựng nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội; từ bỏ các hủ tục lạc hậu. Tuyên truyền vận động đồng bào các dân tộc thiểu số thực hiện tốt các quy ước, hương ước cộng đồng, nhằm từng bước vận động nhân dân thực hiện nếp sống văn hoá trong vùng đồng bào dân tộc.

Người có uy tín Ma Seo Páo 

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của mình, đã có nhiều tấm gương tiêu biểu là Người uy tín ở các thôn bản vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Điển hình như ông Ma Seo Páo Người có uy tín thôn Lũng Pô, xã A Mú Sung, huyện Bát Xát, ông đã tiên phong đi tìm vùng đất mới để an cư lạc nghiệp, sau đó ông quay về quê báo với mọi người trong thôn rồi cùng cả gia đình tới định cư ở vùng đất mới. với sự giúp đỡ của chính quyền và lực lượng Bộ đội biên phòng, ông Páo đã bắt đầu công cuộc gieo màu xanh lên vùng đất khô cằn, sỏi đá. Học theo ông Páo, 76 hộ gia đình ở Lũng Pô vẫn đang cần mẫn từng ngày chuyển đổi cơ cấu cây trồng, phủ xanh một dải đất vùng biên cương. Đến nay vùng đất này được ghi nhận là vùng trồng dứa, trồng chuối lớn nhất các thôn biên giới ở huyện Bát Xát.

Ông Páo tham gia tuần tra đường biên giới 

Hay như bà Sùng Phà Sủi, là Người có uy tín thôn Tống Thượng, xã Nậm Đét, huyện Bắc Hà. Với sự quyết tâm muốn đồng bào thoát khỏi đói nghèo, bà cùng gia đình đã tiên phong phát triển kinh tế, giúp bà con thay đổi tư duy trong phát triển kinh tế in hằn trong nếp nghĩ từ bao đời nay. Ròng rã 20 năm làm trưởng thôn với sự bồi dưỡng của cấp ủy chính quyền địa phương bà Sủi đã được vinh danh và nhận được nhiều danh hiệu cao quý.

Bà Sùng Phà Sủi đang cùng người dân tham gia xây dựng nhà văn hóa 

Có thể khẳng định, những đóng góp của đội ngũ Người có uy tín trong đồng bào DTTS đã góp phần để  tỉnh Lào Cai giữ vững quốc phòng - an ninh, phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là đẩy mạnh công tác giảm nghèo. Đội ngũ Người có uy tín thực sự là những tấm gương sáng trong cộng đồng các DTTS tỉnh Lào Cai.



CTV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực