Vai trò già làng, trưởng bản, người uy tín trong xây dựng nông thôn mới

Thứ hai, 14/11/2022 09:39
(ĐCSVN)- Tuyên Quang hiện có hơn 1.200 người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số. Đây là những người được thôn, bản bình chọn, suy tôn, là lực lượng nòng cốt, cầu nối quan trọng giữa Đảng, chính quyền với Nhân dân; có ảnh hưởng lớn trong công tác vận động đồng bào tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, hệ thống chính trị, đặc biệt là trong xây dựng nông thôn mới (XDNTM) ở địa phương.
 
 

Suốt 30 năm được bầu chọn là người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, 20 năm được bầu là Bí thư chi bộ, ông Trần Ngọc Đăng Dân tộc Dao, ở thôn Đèo Tế, xã Hùng Đức, huyện Hàm Yên là người có nhiều đóng góp trong các phong trào, hoạt động ở địa phương. Để thôn Đèo Tế có diện mạo NTM như hôm nay, ông Đăng cùng cấp ủy chi bộ thường xuyên trực tiếp đến từng nhà tuyên truyền, vận động bà con hiến đất, đóng góp tiền để làm đường giao thông, sửa chữa nhà văn hóa. Lời nói của ông vừa có lý, vừa có tình nên đồng bào dân tộc Dao trong thôn tin tưởng và làm theo. Không dừng lại ở đó, trong các cuộc họp thôn, ông Đăng còn vận động người dân thay đổi nếp nghĩ, cách làm, khai thác tiềm năng, thế mạnh về đất đai, đồi rừng của địa phương để đẩy mạnh sản xuất, phát triển kinh tế, từng bước cải thiện và nâng cao đời sống. Cách đây 5 năm thôn có 70% là hộ nghèo thì nay chỉ còn lại 30%.

Tuyên truyền, vận động bà con là việc làm thường xuyên của đội ngũ người có uy tín 
Được sự vận động của người có uy tín, bà con đã tích cực tham gia các phong trào XDNTM 

Thực hiện chủ trương XDNTM, trong những năm qua người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn xã Đội Bình, huyện Yên Sơn luôn phát huy tốt vai trò, trách nhiệm, gương mẫu tại địa phương; đã đồng hành cùng địa phương đóng góp ngày công lao động, vật liệu, cát sỏi để làm đường bê tông. Chỉ sau một thời gian ngắn tuyến đường bê tông dài gần 400 mét đã được hoàn thành... Ông Tô Văn Lạo là một người có uy tín trong thôn Hưng Quốc không dấu được miền vui, ông cho biết: Trước đây tuyến đường này chật hep, lầy lội hay bị sạt lở vào mùa mưa nên việc đi lại của người dân và các cháu học sinh gặp rất nhiều khó khăn, sản phẩm của người dân trong thôn làm ra bán không được giá. Do đó ông đã vận động người dân phải làm cho được một con đường mới và được người dân đồng tình ủng hộ. Bên cạnh đó, ông Lạo luôn nêu cao tinh thần gương mẫu, đi đầu trong tuyên truyền, vận động gia đình và bà con trong thôn tích cực chuyển đổi cơ cấu kinh tế theo hướng sản xuất hàng hóa, áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất; đồng thời tham gia các lớp đào tạo nghề ngắn hạn, lao động sản xuất tại các khu công nghiệp trong và ngoài tỉnh... Nhờ đó, đời sống và thu nhập của người dân trong thôn ngày càng được nâng lên. 

Người dân tích cực chuyển đổi cơ cấu kinh tế, áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất 

Cũng như ông Đăng, ông Lạo, ở xã Hùng Lợi, huyện Yên Sơn, ông Lầu Văn Thào không chỉ là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế mà còn là tuyên truyền viên tích cực trong việc vận động người thân, cộng đồng tham gia ủng hộ và đóng góp XDNTM. Đó là việc vận động và tham gia cùng người dân làm đường giao thông nông thôn, phát dọn, vệ sinh đường làng ngõ xóm; kịp thời nắm bắt tâm tư, tình cảm, nguyện vọng chính đáng hay những khó khăn, vướng mắc tại cộng đồng dân cư để phản ánh với cấp ủy, chính quyền; thường xuyên gặp gỡ, động viên bà con Nhân dân yên tâm phát triển kinh tế, phát huy tốt tinh thần đại đoàn kết. Bên cạnh đó, ông còn trực tiếp đến từng hộ dân, gặp từng người để tuyên truyền người dân cùng tham gia bảo vệ cột mốc, đường biên; vận động bà con thực hiện nếp sống văn minh, xóa bỏ các hủ tục, cùng chung sức XDNTM, phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững... Đạt được những kết quả trên, bản thân ông thường xuyên nghiên cứu, học tập qua sách, báo và trao đổi học tập kinh nghiệm với những người có uy tín khác để nâng cao hiểu biết, nhất là nắm vững đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước...

Đồng bào trong thôn đang vệ sinh làm đẹp các con đường  

Để phát huy vai trò người uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số đạt hiệu quả thiết thực, cấp ủy, chính quyền các địa phương trong tỉnh tiếp tục đổi mới hình thức vận động, phối hợp giữa những người có uy tín với cán bộ chính quyền địa phương trong công tác tuyên truyền, vận động thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội, giảm nghèo bền vững, xây dựng đời sống văn hóa mới trong các bản làng, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc, tạo điều kiện thuận lợi để người có uy tín tham gia hoạt động đóng góp vào các phong trào thi đua yêu nước, giữ gìn an ninh trật tự và bảo vệ tổ quốc.

CTV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực