Vai trò người có uy tín ở huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh

Thứ bảy, 14/10/2023 15:30
(ĐCSVN) - Không chỉ tích cực phát triển kinh tế, vận động người dân tham gia hiến đất, đóng góp ngày công tham gia các công trình được Nhà nước đầu tư, người uy tín còn là hạt nhân đi đầu trong việc giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa từ bao đời của cha ông

Những cuốn sách Nôm Dao như thế này là tài sản quý mà gia đình ông Tằng Chăn Hợp ở thôn 5, xã Quảng Phong, huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh luôn giữ gìn cẩn thận với lòng tự hào về dân tộc. Nhận thức tầm quan trọng của việc giữ gìn các giá trị văn hóa truyền thống là trách nhiệm của mỗi cá nhân trong cộng đồng, ngay từ nhỏ ông Hợp đã sớm theo học chữ Nôm Dao do người cha truyền dạy. Đến nay, ông Hợp đã thành thạo nhiều nghi lễ quan trọng liên quan đến phong tục tập quán của người Dao. Ông Hợp nói: Tôi rất mong muốn Nhà nước quan tâm để hỗ trợ vốn giúp tôi mở các lớp dạy chữ Nôm Dao. Hoạt động này giúp các thế hệ sau còn biết chữ Nôm Dao, nếu không các cụ già mất đi thì các cháu không còn biết gì đến chữ của dân tộc mình nữa.

Từ những điều đã biết, ông Hợp đã truyền dạy chữ Nôm Dao cho nhiều người dân trong thôn. Họ không chỉ biết về dân tộc mình mà họ còn hiểu và yêu hơn nét văn hóa truyền thống lâu đời cha ông để lại. Ở thôn 5 giờ đã có rất nhiều người đã biết đến chữ Nôm Dao từ ông Hợp.

Ông Tằng Chăn Hợp (bên trái) đang giới thiệu về cuốn sách chữ Nôm cổ của gia đình

Một tấm gương người có uy tín khác cũng được mọi người nhắc đến, đó là ông Tằng Văn Phu, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn 8, xã Đường Hoa, huyện Hải Hà, người có thâm niên 10 năm nay là người có uy tín và cán bộ thôn.

Đây là tuyến đường vào khu sản xuất nông nghiệp, công trình được đầu tư và đưa vào sử dụng từ năm 2020, kinh phí xây dựng hơn 282 triệu đồng từ nguồn vốn Chương trình xây dựng Nông thôn mới. Trong đó, người dân tham gia đóng góp, tính giá trị hơn 78 triệu đồng. Có con đường đã giúp cho việc đi lại và phục vụ cho sản xuất của người dân được thuận tiện hơn góp phần hoàn thiện tiêu chí Chương trình xây dựng Nông thôn mới. Để làm được tuyến đường, với sự uy tín của mình  ông Phu đã tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia hiến đất, đóng góp ngày công. Được tuyên truyền, bà con đã hiểu được sự quan tâm của Nhà nước nên họ đã tự nguyện hiến nhiều đất cho công trình.

Ông Tằng Văn Phu chia sẻ: Đầu tiên một số bà con không đồng tình nên chúng tôi gặp nhiều khó khăn, nhưng trách nhiệm của người có uy tín là tuyên truyền, vận động từng hộ dân, từng gia đình để hiến đất, hiến công làm con đường này, khi hoàn thành tuyến đường này, bà con đi lại bằng máy xúc, máy cày, xe đạp, xe máy… rất thuận lợi, đến mùa thu hoạch lúa, bà con chỉ đến xung quanh bờ ruộng để mang thóc, lúa về nhà.

Người uy tín ở xã Đường Hoa, huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh giữ vững vai trò quan trọng trong việc vận động toàn dân thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới, Chương trình 135, Đề án 196…Nhờ vậy, đã giúp cho xã Đường Hoa hoàn thành Nông thôn mới năm 2020.

Con đường mới mở do ông Tằng Văn Phu vận động người dân hiến đất để làm

Bà Trần Thị Kiệm, Phó Chủ tịch UBND xã Đường Hoa cho biết: Trong công cuộc xây dựng Nông thôn mới về đích năm 2020 của xã, vai trò của người có uy tín có sức ảnh hưởng đối với bà con vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Khi thực hiện cùng với xã, họ được nghe các chủ trương, chính sách, nên đã huy động bà con trong thôn tham gia tất cả các nội dung xây dựng Nông thôn mới, bà con hưởng ứng rất nhiệt tình. Chúng tôi đánh giá rất cao về trách nhiệm, vai trò của người có uy tín./.

CTV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực