Vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số ở huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ

Thứ bảy, 26/11/2022 10:24
(ĐCSVN)- Trong những năm qua thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước, huyện Tân Sơn luôn quan tâm, ưu tiên đến đời sống, việc làm, chăm lo phát triển về mọi mặt kinh tế, xã hội của đồng bào dân tộc thiểu số. Đặc biệt là chính sách đối với người có uy tín...

Truyền thống tốt đẹp
Đội ngũ người có uy tín đã thực sự phát huy vai trò của mình ở khu dân cư, thôn bản, dòng tộc và cộng đồng người dân tộc thiểu số, có sức thuyết phục lan tỏa không chỉ trong địa bàn huyện Tân Sơn; Nhiều người uy tín đã trở thành chỗ dựa tin cậy của cấp ủy, chính quyền địa phương, là tấm gương sáng trong việc thực hiện các chương trình xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo...Bằng uy tín của mình các già làng, trưởng bản, người có uy tín đã tích cực tuyên truyền, vận động và triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách  của Đảng và pháp luật của Nhà nước phù hợp với đặc điểm cơ sở. Thông qua các hoạt động của mình, người có uy tín đã đóng góp phần quan trọng vào việc tuyên truyền, giải thích để bà con dân tộc thiểu số tin tưởng tuyệt đối vào đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước như: Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững; thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư, phong trào xóa nhà tạm, phong trào xây dựng nông thôn mới….  
Một trong số đó có ông Đinh Xuân Đẳng (sinh năm 1944), dân tộc Mường, xóm Chiềng, xã Thạch Kiệt, Sinh ra và lớn lên ở xã Thạch Kiệt, năm 1965 ông tham gia quân đội đóng quân tại Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang. Sau đó ông vào Nam tham gia chống Mỹ tại Mặt trận Tây Nguyên. Năm 1975, sau ngày miền Nam được giải phóng, thống nhất đất nước, ông phục viên trở về địa phương được điều động đến công tác tại Ban Thương binh xã hội, sau đó làm Xã đội trưởng. Là người năng nổ, nhiệt tình và có trách nhiệm với nhiệm vụ được giao, ông được tín nhiệm bầu làm Bí thư Đảng ủy xã cho đến khi nghỉ hưu theo chế độ. Về hưu chỉ một thời gian ngắn, năm 2008 ông Đăng được tín nhiệm bầu làm người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số ở xóm Chiềng cho đến nay. Với vai trò mới của mình ông đã tích cực cùng với chính quyền xã, bản tích cực vận động con cháu và nhân dân trong bản hiến đất, đóng góp tiền và ngày công làm tránh lũ; xây dựng nhà văn hóa góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế của xóm. Ngoài ra ông còn nuôi lợn, gà, 6 ha cây keo và nhận quản lý bảo vệ 20 ha rừng phòng hộ.

Ông Đinh Xuân Đẳng trong một buổi vận động đồng bào trong khu 

Người có uy tín trên địa bàn tỉnh còn có vai trò quan trọng trong giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, bài trừ mê tín dị đoan, thực hiện nếp sống văn hóa, bảo vệ an ninh trật tự và là lực lượng nòng cốt, cầu nối giữa cấp ủy Đảng, chính quyền với nhân dân. Qua đó, góp phần củng cố lòng tin của đồng bào các dân tộc với Đảng, Nhà nước, tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc. Trong số những người uy tín tiêu biểu đó có ông Hoàng Minh Uý, thôn Dũng 1, xã Thạch Kiệt, đã vận động nhân dân cùng tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, xây dựng hiệu quả các mô hình gia đình tự quản, dòng họ tự quản về an ninh trật tự; Tích cực tuyên truyền, vận động đồng bào không tổ chức cưới tảo hôn cho con, không vi phạm hôn nhân cận huyết; Xây dựng nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội; Bài trừ tệ nạn ma túy; Không nghe theo luận điệu tuyên truyền của các thế lực phản động. Đồng thời, tuyên truyền, vận động nhân dân hiểu được tầm quan trọng của các giá trị văn hoá và tham gia giữ gìn, bảo tồn, tôn trọng, tôn tạo các giá trị văn hoá của dân tộc; Tuyên truyền vận động đồng bào các dân tộc thiểu số thực hiện tốt các quy ước, hương ước cộng đồng, nhằm từng bước vận động nhân dân thực hiện nếp sống văn hoá, xoá bỏ các tục lệ lạc hậu, mê tín, dị đoan trong vùng đồng bào dân tộc.

Ông Hoàng Minh Uý đang chăm sóc vường quế của gia đình 

Hiệu quả đi đôi với chính sách
Để tiếp tục phát huy có hiệu quả vai trò của người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, trong thời gian tới các cấp ủy chính quyền huyện Tân Sơn quan tâm thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp như: Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, chính quyền các cấp thường xuyên đối thoại, định hướng dư luận xã hội, tiếp xúc trực tiếp đối với người có uy tín trong công tác vận động, tuyên truyền đồng bào dân tộc thiểu số thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; làm tốt công tác sơ kết, tổng kết các chủ trương của Đảng về công tác dân vận ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số; Thường xuyên bồi dưỡng, nâng cao trình độ giác ngộ chính trị, ý thức trách nhiệm của đội ngũ người có uy tín, quan tâm lựa chọn người có uy tín kế cận có đủ năng lực, trình độ, sức khỏe đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới, xác định khả năng người có uy tín trên các lĩnh vực để phát huy vai trò từng người trong việc thực hiện phương châm “chân thành, tích cực, thận trọng, kiên trì, tế nhị, vững chắc” trong công tác vận động đồng bào dân tộc thiểu số, chú ý xây dựng đội ngũ cán bộ nữ là người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số làm nòng cốt trong các cuộc vận động; Thường xuyên quan tâm đến đời sống vật chất và tinh thần của người có uy tín, có chính sách thỏa đáng để họ yên tâm, tích cực trong việc tham gia giải quyết các vấn đề xã hội và sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, góp phần thực hiện mục tiêu của Đảng, Nhà nước về xóa đói, giảm tỷ lệ hộ nghèo, nâng cao mức thu nhập, tham gia các thực hiện các chương trình, chính sách, dự án liên quan đến đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn; Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động nhằm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng người có uy tín và đồng bào dân tộc thiểu số; công tác vận động đoàn viên, hội viên tham gia có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước gắn với các hoạt động “Dân vận khéo” trên các lĩnh vực.

 
PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực