Yên Bái: Phát huy vai trò người có uy tín trong giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc

Thứ ba, 31/10/2023 10:00
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Có vị trí quan trọng trong đời sống của đồng bào các dân tộc thiểu số, thời gian qua đội ngũ người có uy tín trên địa bàn huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái phát huy vai trò trong việc tuyên truyền, vận động đồng bào tích cực gìn giữ, bảo tồn bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc; thực hiện nếp sống văn minh, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

 

Huyện Trấn Yên, Yên Bái hiện có 178 người có uy tín tại 188 thôn, bản. Là lớp người am hiểu truyền thống văn hóa của dân tộc mình, đội ngũ người có uy tín trên địa bàn huyện luôn ngày đêm trăn trở, tìm cách gìn giữ bản sắc văn hóa tốt đẹp cho thế hệ sau. Các nghệ nhân, người có uy tín đã và đang góp phần quan trọng trong việc bảo tồn, gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa truyền thống đồng bào các dân tộc ở huyện, giúp lớp trẻ thêm yêu mến, trân trọng, lưu giữ, phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc mình, góp phần xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Một nét văn hóa truyền thống đồng bào các dân tộc ở huyện Trấn Yên 

Điển hình ở thôn Kiên Lao, xã Kiên Thành, huyện Trấn Yên có bà Hà Thị Thanh Tịnh được bầu là người có uy tín dân tộc Tày năm 2012, người đã tích cực vận động bà con trong xã giữ gìn những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc mình.

Bà Tịnh cho biết, nét đẹp trong đời sống văn hóa Dân tộc Tày của bà nói riêng và các dân tộc khác trên địa bàn xã nói chung hiện vẫn còn giữ được những giá trị văn hóa riêng, thể hiện rất rõ trong sinh hoạt hàng ngày, trong lễ hội và trang phục. 

Nghệ nhân Hà Thị Thanh Tịnh truyền dạy nghệ thuật đàn tính cho các cháu nhỏ 

Theo bà Tịnh: Ngày nay lớp trẻ không còn nhiều người biết đến văn hóa của dân tộc mình nữa. Do đó, sợ văn hóa truyền thống đã có từ lâu đời sẽ bị mai một nên nhiều năm qua bà đã thành lập CLB Nghệ thuật truyền thống để cùng với các Hội viên khác duy trì, bảo tồn và truyền dạy bộ môn nghệ thuật truyền thống của dân tộc Tày. Ngoài ra bà còn truyền dạy nhiều văn hóa của các dân tộc khác nhau cho người dân trong xã như dân tộc Tày, Thái, Dao, Mông. 

Đồng bào dân tộc xã Kiên Thành biểu diễn các điệu múa dân gian

Bà Sin Thị Hương, Phó phòng Phụ trách Phòng Dân tộc huyện Trấn Yên chia sẻ: Ngày nay, khi KT-XH ngày càng phát triển, văn hóa đang có sự giao thoa mạnh mẽ thì những đóng góp của đội ngũ người có uy tín trong việc bảo tồn, phát huy lưu giữ những bản sắc văn hoá dân tộc tốt đẹp là rất đáng ghi nhận. Người có uy tín đã tuyên truyền, khơi dạy những bản sắc văn hoá tốt đẹp của các dân tộc trên địa bàn huyện Trấn Yên, trong đó có dân tộc Tày.

Cùng với đó, họ đều có nhiều đóng góp trong việc vận động nhân dân thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, xây dựng và thực hiện quy ước, hương ước của xã, bản, xây dựng thôn, bản, gia đình văn hóa, xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, giữ vững an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương, góp phần xây dựng huyện Trấn Yên trở thành huyện NTM và tiến tới sang năm 2024 trở thành huyện NTM nâng cao.

Bà Hà Thị Thanh Tịnh nhận danh hiệu Nghệ nhân dân gian. 

Với những đóng góp của đội ngũ người có uy tín trong lĩnh vực gìn giữ và bảo tồn bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc, họ đã được nghi nhận và đến nay huyện Trấn Yên đã có 04/78 người được Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái công nhận Nghệ nhân truyền dạy trong lĩnh vực văn hóa phi vật thể; ngoài bà Hà Thị Thanh Tịnh thì còn có ông Đặng Hồng Quân, xã Tân Đồng, ông Dương Trung Hưng, ông Triệu Quý Tín người uy tín xã Lương Thịnh./.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực