Đồng chí Y Thông gặp mặt Người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào DTTS tỉnh Bắc Giang

Thứ tư, 09/11/2022 08:15
(ĐCSVN) - Chiều 08/11, tại trụ sở Ủy ban Dân tộc (UBDT), Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm UBDT Y Thông đã tiếp thân mật Đoàn đại biểu Người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) tỉnh Bắc Giang nhân dịp Đoàn ra thăm Hà Nội. Đoàn gồm 60 đại biểu, do ông Lê Bá Xuyên - Phó trưởng Ban Dân tộc tỉnh Bắc Giang làm Trưởng đoàn.
 Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Y Thông trao quà của UBDT cho đại biểu Người có uy tín trong đồng bào DTTS tỉnh Bắc Giang.
Thay mặt Đoàn công tác, ông Lê Bá Xuyên - Phó trưởng Ban Dân tộc tỉnh cho biết: Bắc Giang là tỉnh miền núi có 09 huyện, 01 thành phố, trong đó có 06 huyện miền núi và 01 huyện vùng cao. Dân số toàn tỉnh Bắc Giang hiện nay trên 1,8 triệu người, trong đó số người DTTS chiếm 14,26% tổng dân số. Toàn tỉnh hiện có 45 thành phần DTTS, trong đó, một số thành phần DTTS chiếm số đông là: Nùng, Tày, Sán Dìu, Hoa, Sán Chay, Dao.

Hiện nay, diện mạo vùng DTTS và miền núi của tỉnh đã có những thay đổi căn bản theo hướng tích cực, chất lượng công tác y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân, giáo dục và đào tạo được nâng lên; đời sống đồng bào vùng DTTS và miền núi ngày càng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo vùng dân tộc giảm bình quân 5,2%/năm, tỷ lệ hộ nghèo các xã đặc biệt khó khăn giảm bình quân 7,63%/năm; số xã đặc biệt khó khăn giảm từ 40 xã (giai đoạn 2016 - 2020) xuống còn 28 xã (giai đoạn 2021 - 2025), số thôn đặc biệt khó khăn giảm từ 407 thôn (giai đoạn 2016 - 2020) xuống còn 244 thôn (giai đoạn 2021 - 2025).

Trong những năm qua, đội ngũ Người có uy tín của tỉnh đã nỗ lực hoạt động, phát huy sự ảnh hưởng, thể hiện tốt vai trò, hiệu quả hoạt động và là chỗ dựa quan trọng của cấp ủy, chính quyền, mặt trận và các tổ chức chính trị xã hội trong việc phối hợp bảo đảm an ninh trật tự vùng dân tộc, thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, tuyên truyền, vận động nhân dân vươn lên xóa đói, giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội, xóa bỏ các tập tục lạc hậu, mê tín dị đoan... trong vùng đồng bào DTTS của tỉnh.

Đại biểu Người có uy tín của tỉnh Bắc Giang trao đổi tâm tư, nguyện vọng của bà con đồng bào DTTS và đề xuất, kiến nghị một số nội dung tới Lãnh đạo UBDT

Trong không khí cởi mở, thân mật các đại biểu Người có uy tín đánh giá cao hiệu quả các chương trình, chính sách dân tộc dành cho vùng đồng bào DTTS như: đầu tư cơ sở hạ tầng, hỗ trợ sản xuất, giao thông... Các đại biểu cũng kiến nghị Đảng, Nhà nước và UBDT quan tâm hơn nữa tới cơ chế, chính sách dành cho Người có uy tín; tăng nguồn vốn vay dành cho các hộ gia đình đồng bào DTTS để phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo; tăng cường trang thiết bị cho hệ thống y tế cơ sở, tăng chi cho bảo hiểm y tế; bảo tồn tiếng nói, chữ viết của đồng bào DTTS... Các đại biểu cam kết sẽ tiếp tục phát huy hiệu quả hơn nữa vai trò trong đời sống bà con các dân tộc tại cơ sở; giáo dục con cháu thực hiện nghiêm các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Y Thông, tặng quà các đại biểu Người có uy tín tỉnh Bắc Giang 

Phát biểu tại buổi tiếp Đoàn, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm UBDT Y Thông ghi nhận và đánh giá cao những kết quả hoạt động hiệu quả của đội ngũ Người có uy tín tỉnh Bắc Giang đối với vùng đồng bào DTTS những năm qua. Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm tiếp thu các ý kiến đề xuất của các đại biểu, đồng thời chia sẻ: Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi đang được triển khai tại các địa phương sẽ là tiền đề, bước phát triển giúp bà con thoát nghèo, thúc đẩy phát triển ổn định kinh tế - xã hội trong thời gian tới. Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm mong muốn đội ngũ Người có uy tín tỉnh Bắc Giang luôn tin tưởng, tiếp tục ủng hộ và thực thi hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; luôn gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động ở vùng đồng bào DTTS; là cầu nối tích cực giữa Đảng, chính quyền với người dân, xứng đáng với lòng tin yêu của người dân.

 

 

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực