Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Nông Quốc Tuấn gặp mặt Đoàn đại biểu Người có uy tín tiêu biểu tỉnh Lào Cai

Thứ ba, 08/11/2022 09:00
(ĐCSVN) - Người có uy tín thực sự là “chỗ dựa” đáng tin cậy, là “cầu nối” giữa các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ với Nhân dân trong việc xây dựng, củng cố hệ thống chính trị, đóng góp tích cực cho sự phát triển bền vững của tỉnh trong suốt thời gian qua”. Đó là nhấn mạnh của đồng chí Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Nông Quốc Tuấn tại buổi tiếp thân mật Đoàn đại biểu Người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào DTTS tỉnh Lào Cai chiều 7/11, tại trụ sở Ủy ban Dân tộc (UBDT).

Đoàn gồm 19 đại biểu, đại diện cho 1.121 Người có uy tín của tỉnh, dođồng chí Giàng Thị Dung - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai làm Trưởng đoàn.

Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Nông Quốc Tuấn phát biểu tại buổi gặp mặt 

Thay mặt Đoàn công tác, đồng chí Giàng Thị Dung - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai, đã báo cáo với Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Nông Quốc Tuấn về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, kết quả thực hiện chính sách dân tộc, trong đó có chế độ, chính sách cho đội ngũ Người có uy tín của tỉnh. Theo đó, Lào Cai là tỉnh miền núi, biên giới, có 25 dân tộc anh em cùng chung sống. Đồng bào các DTTS chiếm 66,2% dân số toàn tỉnh. Sau khi thực hiện sáp nhập, hiện nay tỉnh Lào Cai có 7 huyện, 1 thị xã và 1 thành phố với 152 đơn vị hành chính cấp xã, trong đó có 26 xã với chiều dài 186,2 km đường biên giới tiếp giáp với Trung Quốc.

Về kết quả kinh tế - xã hội của tỉnh đến tháng 10/2022, tỉnh Lào Cai đã thu được nhiều kết quả tích cực trên các lĩnh vực, tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt khá, GRDP ước đạt 10%, thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh đạt khá.

Hiện nay tỉnh Lào Cai có 1.121 Người có uy tín, trong đó nữ có 74 người. Người có uy tín trong cộng đồng thực sự là những người tiêu biểu, gương mẫu trong các lĩnh vực như xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo, cải tạo phong tục tâp quán lạc hậu. Đặc biệt, Người có uy tín trong cộng đồng của tỉnh Lào Cai rất tích cực, chủ động trong việc phòng chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống.

Những hoạt động của đội ngũ Người có uy tín được đồng bào tin tưởng, phấn khởi nghe theo, làm theo một cách tự giác. Đặc biệt công tác tuyên truyền, vận động của Người có uy tín đã làm thay đổi nhận thức của người dân trong việc tích cực cải tạo phong tục tập quán lạc hậu. Trong công cuộc xây dựng nông thôn mới, người dân đã tự nguyện hiến hàng ngàn m2 đất, đóng góp hàng tỷ đồng; cây cối, hoa màu để làm các tuyến đường giao thông nông thôn đóng góp vào sự thành công trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn toàn tỉnh…

Tại buổi gặp mặt, các đại biểu Người có uy tín trong đồng bào DTTS tỉnh Lào Cai bày tỏ niềm vinh dự khi được về thăm Thủ đô và được Lãnh đạo UBDT đón tiếp. Các đại biểu gửi lời cảm ơn đến lãnh đạo Đảng, Nhà nước và UBDT đã dành sự quan tâm đến vùng đồng bào DTTS và miền núi, với những chính sách dân tộc đúng đắn, phù hợp với từng địa phương.

Bên cạnh đó, một số đại biểu đã đề xuất một số nội dung như: Tham mưu hỗ trợ vùng đồng bào DTTS và miền núi phát triển về kinh tế - xã hội, các chính sách liên quan đến đất đai, nhà ở, giáo dục, hỗ trợ xóa mù chữ...

 Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Nông Quốc Tuấn tặng quà lưu niệm cho các đại biểu Người có uy tín tỉnh Lào Cai

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm UBDT Nông Quốc Tuấn đánh giá cao những đóng góp của đội ngũ Người có uy tín tỉnh Lào Cai trong thời gian qua. Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm cho biết: Đảng và Nhà nước đã xây dựng nhiều chính sách đáp ứng được những mong mỏi, từng bước giải quyết những khó khăn của bà con, đặc biệt là Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS và miền núi đang được triển khai sẽ là cơ hội lớn để vùng DTTS và miền núi phát triển toàn diện.

“Đội ngũ Người có uy tín cũng là những đội ngũ đắc lực trong việc tuyên truyền vận động người dân thực hiện các Chương trình MTQG trên địa bàn tỉnh. Những công lao đóng góp của già làng, trưởng bản, Người có uy tín sẽ góp phần cải thiện đời sống Nhân dân, góp phần củng cố niềm tin của đồng bào đối với sự lãnh đạo của Đảng và điều hành quản lý của Nhà nước; thực sự là “chỗ dựa” đáng tin cậy, là “cầu nối” giữa các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ với Nhân dân trong việc xây dựng, củng cố hệ thống chính trị, đóng góp tích cực cho sự phát triển bền vững của tỉnh trong suốt thời gian qua”, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Nông Quốc Tuấn nhấn mạnh.

Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm mong muốn đội ngũ Người có uy tín của tỉnh Lào Cai tiếp tục phát huy vai trò của mình trong công tác phối hợp với các cấp chính quyền địa phương để thực hiện tốt các chính sách dân tộc, vận động đồng bào phát triển kinh tế, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, đóng góp tích cực cho việc giữ gìn trật tự an ninh, xây dựng khối Đại đoàn kết toàn dân tộc.

Nhân dịp Đoàn công tác về thăm UBDT, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Nông Quốc Tuấn đã tặng quà lưu niệm của UBDT cho đại biểu Người có uy tín trong đồng bào DTTS tỉnh Lào Cai và các thành viên của Đoàn công tác.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực