“Bình đẳng giới là chìa khóa chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em”

Thứ tư, 22/11/2023 17:56
(ĐCSVN) - Đó là một trong những thông điệp ý nghĩa được truyền đi tại Lễ phát động chiến dịch truyền thông xóa bỏ định kiến và khuôn mẫu giới, xây dựng môi trường sống an toàn cho phụ nữ và trẻ em về “thay đổi nếp nghĩ, cách làm” gắn với phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và xây dựng gia đình hạnh phúc - quốc gia thịnh vượng, do Hội LHPN huyện Quang Bình tổ chức ngày 22/11.
 Chủ tịch Hội LHPN huyện Quang Bình Nguyễn Thị Quyên phát biểu tại Lễ phát động.

Đây cũng là một trong những hoạt động thiết thực hưởng ứng Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới năm 2023.

Tại huyện Quang Bình, những năm qua, vấn đề bình đẳng giới đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị xã hội và các tầng lớp nhân dân quan tâm chú trọng. Huyện đã ban hành nhiều kế hoạch, chương trình hành động thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước về bình đẳng giới. Nhờ đó công tác bình đẳng giới trên địa bàn huyện đã có nhiều chuyển biến tích cực; đời sống của phụ nữ, trẻ em gái đã được cải thiện đáng kể; vị thế của người phụ nữ trong gia đình và xã hội ngày càng được nâng cao.

 Chiến dịch truyền thông được phát động trên địa bàn 14 xã 

Trong đó chú trọng vào các hoạt động cụ thể như: Tuyên truyền, vận động thay đổi “nếp nghĩ, cách làm” góp phần xóa bỏ các định kiến và khuôn mẫu trong gia đình và cộng đồng, những tập tục văn hóa có hại và một số vấn đề cấp thiết cho phụ nữ và trẻ em. Xây dựng và nhân rông mô hình thay đổi “ nếp nghĩ, cách làm” nâng cao quyền nảng kinh tế cho phụ nữ; thúc đẩy bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết của phụ nữ và trẻ em. Đảm bảo tiếng nói và sự tham gia thực chất của phụ nữ và trẻ em trong các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội của cộng đồng; giám sát và phản biện; hỗ trợ phụ nữ tham gia lãnh đạo trong hệ thống chính trị.

Theo đồng chí Nguyễn Thị Quyên, Chủ tịch Hội LHPN huyện Quang Bình, chiến dịch truyền thông nhằm góp phần thu hẹp khoảng cách về xoá bỏ định kiến và khuôn mẫu giới; giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp của đồng bào các dân tộc thiểu số đi đôi với xóa bỏ phong tục tập quán lạc hậu; xây dựng môi trường sống an toàn cho phụ nữ và trẻ em về “Thay đổi nếp nghĩ, cách làm” gắn với phát triển kinh tế trong phụ nữ Dân tộc thiểu số và xây dựng gia đình hạnh phúc - Quốc gia thịnh vượng.

 Các đại biểu tham dự Lễ phát động.

Cùng với đó, phát huy vai trò của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên Hội LHPN các cấp trong các tổ chức các hoạt động tuyên truyền, truyền thông; vận động các tầng lớp cán bộ, hội viên phụ nữ và nhân dân trên địa bàn huyện nói chung, đồng bào phụ nữ các dân tộc thiểu số nói riêng, tích cực thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội; thực hiện tốt phong trào thi đua, cuộc vận động các nhiệm vụ trọng tâm của Hội…

Trong khuôn khổ Chương trình, Hội LHPN huyện Quang Bình đã truyền thông các vấn đề về giới và bình đẳng giới đến các tầng lớp phụ nữ và trẻ em là người dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện; tuyên truyền vận động 100% cán bộ Hội LHPN cơ sở (từ xã đến các chi) nâng cao nhận thức về giới, bình đẳng giới và các vấn đề liên quan đến giới thông qua việc tiếp cận với các tài liệu truyền thông, các tờ rơi, tờ gấp và các lớp tập huấn nâng cao năng lực cũng như tham gia các sự kiện truyền thông các cấp tổ chức.

Chiến dịch truyền thông mang đến nhiều thông điệp ý nghĩa thúc đẩy bình đẳng giới. 

Nhiều thông điệp ý nghĩa thúc đẩy bình đẳng giới đã được truyền đi tại Lễ phát động như: Bình đẳng giới là chìa khoá để chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em; Hãy hành động vì cộng đồng an toàn, bình đẳng, không bạo lực, xâm hại; Chủ động phòng ngừa và ứng phó với bạo lực, xâm hại tình dục đối với phụ nữ và trẻ em; Chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em; pháp luật nghiêm trị mọi hành vi bạo lực, xâm hại, quấy rối tình dục đối với với phụ nữ và trẻ em;…

Ngay sau Lễ phát động, các xã trên địa bàn huyện đã tổ chức truyền thông về xoá bỏ định kiến giới, khuôn mẫu giới xây dựng môi trường sống an toàn cho phụ nữ và trẻ em./.

Phương Nghi

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực