Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã kiên trì vận động hội viên thay đổi nếp nghĩ, cách làm

Thứ hai, 20/11/2023 16:30
(ĐCSVN) - 2 năm tham gia công tác Hội cũng là 2 năm trên cương vị Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã. Chị Kpă H' Yư đã chịu khó suy nghĩ, tìm tòi để có nhiều đổi mới, sáng tạo trong công tác tuyên truyền, vận động phụ nữ dân tộc thiểu số trên địa bàn thay đổi nếp nghĩ, cách làm, giảm nghèo bền vững.
Chị Kpă H' Yư 

"Hội Liên hiệp phụ nữ xã Ia Broăi, huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai có 1.089 hội viên thì hơn 300 hội viên thuộc diện hộ nghèo và cận nghèo. Năm 2021, khi mới nhận nhiệm vụ, được biết xã có 10 cặp tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống, điều này khiến tôi rất trăn trở, quyết tâm tìm cách vận động bằng được chị em xóa bỏ hủ tục lạc hậu, không lấy chồng, sinh con sớm nữa và dứt khoát không được bỏ học. Có được việc làm thì mới có cơ hội thoát nghèo, mới được đối xử bình đẳng", chị Kpă H' Yư chia sẻ về đặc điểm nơi mình công tác.

Là đơn vị được Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam chọn làm điểm “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em”, được sự hỗ trợ của cấp trên, Hội Liên hiệp phụ nữ xã đã triển khai mô hình “Địa chỉ tin cậy” với 15 thành viên và câu lạc bộ  “Phụ nữ với pháp luật” gồm 20 thành viên. Các thành viên luôn nhận được sự động viên, hỗ trợ từ Hội Liên hiệp phụ nữ xã nên hoạt động rất tích cực, tổ chức nhiều buổi truyền thông, phổ biến pháp luật về bình đẳng giới, cũng như nâng cao nhận thức về quyền, lợi ích hợp pháp, phòng chống bạo lực, xâm hại, buôn bán người... 

Bên cạnh công tác tuyên truyền, chị Kpă H' Yư còn tìm cách để hội viên, phụ nữ phát triển kinh tế, giảm tỉ lệ hộ nghèo trên địa bàn. Nhận thấy việc trồng bắp lai hiệu quả không cao, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Ia Broăi đã gợi ý chị em chuyển sang trồng bắp ngọt. Từ 10 thành viên thực hiện vào ngày đầu, nhờ hiệu quả kinh tế mang lại đã thuyết phục được nhiều chị em tham gia. Thu nhập của hội viên, phụ nữ được cải thiện đáng kể so với trước.

"Ngoài những lúc tham gia cùng các thành viên của các mô hình, câu lạc bộ, tôi tự lên kế hoạch tới các hộ gia đình để trò chuyện, vận động chị em. Lúc đầu một số chị cũng dè dặt, ngại thay đổi, khi tôi kiên trì phân tích, thỉnh thoảng lại gặp động viên thì các chị đã cởi mở hơn. Có chị giờ đây còn vận động các chị khác cùng tham gia hoạt động Hội, tham gia xóa đói, giảm nghèo.

Trước những mô hình, việc làm mang lại hiệu quả tích cực, Hội Liên hiệp phụ nữ xã chủ trương kịp thời biểu dương những điển hình, người thật, việc thật để có sức lan tỏa, thuyết phục hội viên DTTS làm theo. Bản thân những điển hình được biểu dương cũng rất phấn khởi vì nỗ lực của mình được ghi nhận nên tiên phong, hào hứng trong việc hướng dẫn cho các hội viên, phụ nữ khác", chị Kpă H' Yư nói.

Chị Kpă H' Yư (thứ 6 từ trái qua) nhận hoa và bằng khen tại chương trình Biểu dương 293 chủ tịch Hội Phụ nữ cơ sở giỏi toàn quốc năm 2023. 

Được nhận bằng khen của Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ công tác Hội năm 2022, cũng trong năm này, chị Kpă H' Yư đoạt giải Ba cuộc thi “Tuyên truyền viên giỏi về triển khai Nghị quyết Đại hội đại biểu phụ nữ tỉnh Gia Lai lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2021-2026”, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Ia Broăi chính là một trong 293 chủ tịch Hội Phụ nữ cơ sở giỏi toàn quốc năm 2023 đồng thời là một trong 61 đại biểu người dân tộc thiểu số đại diện cho 25 dân tộc được tuyên dương trong chương trình Biểu dương 293 chủ tịch Hội Phụ nữ cơ sở giỏi toàn quốc năm 2023 tổ chức vào tháng 10 vừa qua. 

"Tôi rất xúc động khi vượt qua quãng đường xa xôi từ Tây Nguyên ra Thủ đô Hà Nội, được dự lễ báo công và vào Lăng viếng Bác. Đặc biệt, tham gia chương trình biểu dương 293 chủ tịch Hội Phụ nữ cơ sở giỏi toàn quốc năm 2023 do Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam tổ chức, tôi có dịp gặp gỡ, giao lưu với nhiều chị em ở các địa phương, các dân tộc, vùng miền. Mỗi chị đều có cách làm hay, sáng tạo trong hoạt động, công tác Hội ở cơ sở giúp tôi có thêm kinh nghiệm, sáng kiến để áp dụng vào hoạt động thực tiễn tại xã Ia Broăi, thu hút nhiều hội viên tham gia các phong trào của Hội hơn cũng như có nhiều đổi mới hơn nữa để cùng chị em xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống trên chính mảnh đất quê hương", nữ Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã người Jrai thổ lộ./.

Tuệ Lâm

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực