Đàn ông có bị “bất bình đẳng”?

Chủ nhật, 19/11/2023 16:48
(ĐCSVN) – Chúng ta thúc đẩy bình đẳng giới không chỉ cho nữ giới mà cho cả nam giới; thúc đẩy bình đẳng giới không phải là san bằng giới tính, mà nhằm phát huy được thế mạnh của mỗi giới, góp phần xây dựng một cuộc sống tốt đẹp hơn.​

Đến buổi truyền thông về bình đẳng giới, anh Briu Liếc (dân tộc Vân Kiều, xã Dân Hóa, Minh Hóa, Quảng Bình) vừa đùa vừa thật: "Có nhiều hoạt động chăm sóc sức khỏe cho chị em phụ nữ mà đàn ông chúng tôi lại chẳng có. Rồi anh kể, Trạm Y tế xã tổ chức nhiều đợt khám chữa bệnh, thỉnh thoảng cũng có đoàn bác sĩ ở tỉnh về khám bệnh miễn phí cho bà con, trong đó có rất nhiều cuộc khám cho chị em mà đôi khi anh em cũng có "bệnh khó nói" mà chẳng biết hỏi ai".

Anh Trần Văn Bắc ở xã Nghĩa Hội (Nghĩa Đàn, Nghệ An) cho biết, mỗi năm chị em có nhiều ngày được tôn vinh. Thì đành rằng chị em vất vả nhiều trong gia đình, công việc, chăm sóc nhà cửa, con cái. Nhưng đàn ông chúng tôi cũng có nhiều nỗi lo, trăn trở, nhiều anh cũng phải vất vả thậm chí còn hơn cả chị em. Năm nay, lần đầu tiên chúng tôi được mời dự lễ kỷ niệm Ngày Quốc tế đàn ông, chúng tôi vui lắm, nhận thấy rằng hóa ra “các bà ấy” cũng quan tâm và yêu thương mình, ghi nhận những đóng góp của mình cho gia đình và xã hội.

 Ông LươngTấn Kiệt, Trưởng phòng Trẻ em và Bình đẳng giới, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Đồng Tháp

Trao đổi với phóng viên, ông Lương Tấn Kiệt, Trưởng phòng Trẻ em và Bình đẳng giới, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Đồng Tháp cho rằng, quả thật, trong các chương trình, hoạt động thúc đẩy bình đẳng giới, dường như hay bị nghiêng về phía phụ nữ. Tuy nhiên, điều này chưa thực sự công bằng và chưa thể hiện hết nội dung của bình đẳng giới. Bình đẳng giới không chỉ là để giải phóng phụ nữ, mà còn là giải phóng đàn ông. Khi quá đề cao nam giới và hạ thấp nữ giới thì không chỉ có nữ giới bị ảnh hưởng mà nam giới cũng bị ảnh hưởng theo. Chẳng hạn, quan niệm nam giới phải mạnh mẽ, không được thể hiện cảm xúc là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc tỉ lệ tự tử ở nam cao gấp 3 lần nữ giới. Đơn giản như chị em dễ dàng đi khám bệnh phụ nữ ở bất kỳ cơ sở y tế nào, thậm chí có nhiều cuộc khám chữa bệnh miễn phí cho chị em về tận thôn, bản, làng, nhưng anh em mắc “bệnh khó nói” thì lại không biết hỏi ai. Thậm chí, nhiều bệnh viện cũng chưa có chuyên khoa Nam học dành cho đàn ông. Đây rõ ràng là một sự bất bình đẳng mà đàn ông đang phải gánh chịu.

Thực tế chỉ ra rằng, hiện nay các vấn đề giới thường bị coi là các vấn đề của phụ nữ; những khuôn mẫu truyền thống vẫn khá phổ biến trong giáo dục, truyền thông. Nhiều chương trình, chính sách về giới đang bỏ qua nam giới, nhiều nỗ lực thúc đẩy bình đẳng giới chủ yếu tập trung vào phụ nữ mà bỏ quên nam giới, trong khi nam giới ngày càng chịu nhiều áp lực và gặp nhiều vấn đề nhưng không được chú ý giải quyết.

Ở nước ta, tư tưởng “đàn ông phải là trụ cột trong gia đình” khiến nhiều anh em cảm thấy bị áp lực. Mặc dù luôn tỏ ra mạnh mẽ nhưng trong sâu thẳm, nhiều người rất lo sợ, hoang mang, thậm chí cô đơn, đau khổ khi công việc mức thu nhập không tốt, chăm lo cho gia đình không như mong muốn...

Ngày 19/11 tôn vinh, ghi nhận những đóng góp, vai trò, thành tựu của nam giới đối với cộng đồng, gia đình, cơ quan và xã hội 

Đôi khi người ta nhìn nhận những hành vi bất bình đẳng giới nhưng chưa tính đến đặc điểm giới, một ví dụ điển hình như sức khỏe phụ nữ không tốt bằng nam giới, nhưng lại khéo léo hơn, phù hợp với những công việc nhẹ nhàng, cần sự tỉ mỉ, dẻo dai. Ngược lại, có nhiều việc đàn ông làm tốt hơn phụ nữ, đặc biệt các công việc đòi hỏi khỏe mạnh, sức vóc. Do đó, nhìn nhận bình đẳng giới là ưu tiên cho phái nữ là không phù hợp. 

Theo Liên Hợp quốc, bình đẳng giới có nghĩa là phụ nữ và đàn ông được hưởng những điều kiện như nhau để thực hiện đầy đủ quyền con người và có cơ hội đóng góp, thụ hưởng những thành quả phát triển của xã hội nói chung. Nên trong xã hội bình đẳng thì cần tuyên truyền công bằng để khuyến khích sự sẻ chia thông cảm cùng nhau, phát huy năng lực, đặc điểm của từng giới. Sự khác biệt về giới tính, đặc điểm giới không phải là sự bất bình đẳng, chúng ta thúc đẩy bình đẳng giới không chỉ cho nữ giới mà cho cả nam giới; thúc đẩy bình đẳng giới không phải là san bằng giới tính, mà nhằm phát huy được thế mạnh của mỗi giới, góp phần xây dựng một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Liên Hợp quốc lấy ngày 19/11 là Ngày Quốc tế đàn ông – tôn vinh, ghi nhận những đóng góp, vai trò, thành tựu của nam giới đối với cộng đồng, gia đình, cơ quan và xã hội. Đây cũng là cơ hội để đàn ông thể hiện sự khác biệt với nữ giới; và cũng là dịp để chúng ta nhìn nhận lại các hoạt động bình đẳng giới đang triển khai, để những nỗ lực thúc đẩy bình đẳng giới đúng hướng và hiệu quả hơn, tránh những suy nghĩ chưa đúng về bình đẳng giới, để xây dựng một xã hội bình đẳng thực chất.

T. H

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực