Giúp chị em phát triển kinh tế để nâng cao vị thế

Chủ nhật, 22/10/2023 16:41
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Được biết đến với những mô hình phát triển kinh tế mang lại hiệu quả, cải thiện cuộc sống cho hội viên, phụ nữ, chị Giàng Thị Mo, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Chiềng Đen, thành phố Sơn La chia sẻ, khi có thu nhập ổn định, đủ trang trải cuộc sống, chị em không còn cảnh phụ thuộc thì tiếng nói, vai trò, vị thế của người phụ nữ đặc biệt là phụ nữ dân tộc thiểu số sẽ được nâng lên.

Là đại biểu của tỉnh Sơn La về Hà Nội dự chương trình Biểu dương chủ tịch Hội Phụ nữ cơ sở giỏi toàn quốc năm 2023 do Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam tổ chức, chị Giàng Thị Mo, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Chiềng Đen, thành phố Sơn La cảm thấy vô cùng phấn khởi bởi có cơ hội gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm cùng các chủ tịch Hội Phụ nữ cơ sở giỏi khắp mọi miền cả nước.

 Chị Giàng Thị Mo (ngoài cùng bên phải) cùng các chủ tịch Hội Phụ nữ cơ sở giỏi toàn quốc năm 2023 

Là một trong số 293 đại biểu được biểu dương trong số hơn 14 ngàn chủ tịch Hội cơ sở từ các tỉnh, thành phố, đơn vị lực lượng vũ trang nhân dân, đặc biệt hơn là một trong số 61 chủ tịch Hội Phụ nữ cơ sở người dân tộc thiểu số trên cả nước, chị Giàng Thị Mo chia sẻ, đây là sự ghi nhận của Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam cho những nỗ lực của chị suốt thời gian 12 năm tham gia công tác Hội.

 Chị Giàng Thị Mo

"Tôi là người dân tộc Mông nhưng lại hoạt động Hội ở địa bàn có đông hội viên, phụ nữ người dân tộc Thái. Đây là điều vô cùng hiếm và cũng khiến tôi lúc đầu đối mặt với vô vàn khó khăn. Trước đây, tại xã Chiềng Đen, chị em phụ nữ rất ít người biết nói tiếng phổ thông, một số chị nghe được nhưng không nói được đa số vẫn chịu ảnh hưởng bởi những phong tục tập quán cổ hủ. Chẳng hạn như trên địa bàn, có hầu hết phụ nữ đều làm nông nghiệp nên nhiều gia đình vẫn ưu tiên ở nhà lên nương là có cái ăn cho ấm bụng không cần học hành gì nhiều hay tình trạng trẻ em gái kết hôn sớm không phải là chuyện hiếm... đã hạn chế sự phát triển của họ. Bản thân tôi khi mới nhận nhiệm vụ cũng không biết tiếng, kỹ năng tuyên truyền, thuyết phục còn hạn chế nên khi xuống địa bàn triển khai công việc cũng gặp không ít gian nan. Phải mất đến gần 3 năm lăn lộn, tôi mới thực sự nghe, hiểu, trao đổi được các chị em người dân tộc Thái để đồng cảm với họ, có được sự tin tưởng từ đó, thuyết phục chị em cùng đoàn kết chung tay xây dựng tổ chức Hội", chị Mo kể.

Vận động cán bộ, hội viên phụ nữ chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, quy ước, hương ước nơi cư trú, cuộc vận động Xây dựng gia đình " 5 không 3 sạch" gắn với chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới nâng cao, Hội Liên hiệp phụ nữ xã Chiềng Đen còn tập trung xây dựng phong trào "Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế" hỗ trợ cây, con giống cho 39 hộ phụ nữ khó khăn; Xây dựng các mô hình phát triển kinh tế như: nuôi dê nhốt, nuôi bò thương phẩm, nuôi nhím, mô hình trồng mận theo hướng hữu cơ.

Lúc đầu số hộ tham gia chỉ là con số rất nhỏ bé đếm trên đầu ngón tay nhưng khi hiệu quả của các mô hình được cụ thể hóa bằng những con số, giúp hội viên phụ nữ tăng thu nhập, ổn định cuộc sống thì số hộ đăng ký tham gia đã tăng lên trông thấy. 

"Hiện, chúng tôi duy trì hoạt động tín chấp trên 6,4 tỉ đồng cho 195 hội viên vay; duy trì chân quỹ ở các chi hội với gần 400 triệu đồng cho 130 hội viên vay. Khi thu nhập của chị em được cải thiện, Hội Liên hiệp phụ nữ xã còn có nguồn quỹ hỗ trợ hội viên phụ nữ khó khăn và huy động sự đóng góp của hội viên, phụ nữ và các nhà hảo tâm xây dựng, sửa chữa 5 Mái ấm tình thương, góp phần giám tỉ lệ hộ nghèo giai đoạn 2016 - 2021 từ 4,8% xuống còn 0,8%"- người phụ nữ có thâm niên 7 năm làm Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ cấp cơ sở cho hay.

 Chị Giàng Thị Mo chia sẻ về nhiệt huyết gắn bó với công tác Hội tại chương trình Biểu dương chủ tịch Hội Phụ nữ cơ sở giỏi toàn quốc năm 2023 với các đại biểu và khán giả cả nước.

Chia sẻ về việc chú trọng nhân rộng các mô hình phát triển kinh tế suốt thời gian qua, chị Giàng Thị Mo bày tỏ: "Trong quá trình thực hiện công tác Hội, tôi luôn tâm niệm và nỗ lực để tổ chức các hoạt động tuyên truyền tới nhiều chị em về bình đẳng giới, về việc phát triển bản thân, nâng cao vị thế của phụ nữ vùng cao. Đây cũng là một trong những nhiệm vụ của Hội Liên hiệp phụ nữ. Nhưng nếu chỉ dừng ở tuyên truyền thôi thì chưa đủ, chỉ khi có thu nhập ổn định,  đủ trang trải cuộc sống, chị em không còn cảnh phụ thuộc thì tiếng nói, vai trò, vị thế của người phụ nữ đặc biệt là phụ nữ dân tộc thiểu số sẽ được nâng lên".

Không chỉ cải thiện đời sống vật chất, đời sống tinh thần của hội viên, phụ nữ xã Chiềng Đen cũng vô cùng phong phú với 02 câu lạc bộ hát Thái và thêu khăn Piêu đang được Hội Liên hiệp phụ nữ xã duy trì hoạt động với hơn 100 hội viên tham gia, tạo cơ hội để chị em giao lưu, góp phần giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc trên địa bàn, chủ tịch Hội Phụ nữ cơ sở giỏi toàn quốc năm 2023 vui mừng nói.

 Chị Giàng Thị Mo (thứ sáu từ trái qua) nhận bằng khen và biểu trưng của chương trình Biểu dương chủ tịch Hội Phụ nữ cơ sở giỏi toàn quốc năm 2023.

Minh Châu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực