Giúp nhiều gia đình có cuộc sống hạnh phúc hơn

Thứ năm, 07/12/2023 08:02
(ĐCSVN) - Hơn 18 năm gắn bó với công tác Hội, chị Lê Thị Hà, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ thị trấn Yên Cát, huyện Như Xuân, tỉnh Thanh Hóa đã cùng với đội ngũ cán bộ Hội ở cơ sở giúp cho người dân thay đổi nhận thức và hành vi về bình đẳng giới.
Chị Lê Thị Hà 

"Là cán bộ Hội đến nay hơn 18 năm, 12 năm làm chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ cấp cơ sở cũng là chừng ấy thời gian tôi gắn bó với hội viên, phụ nữ vùng dân tộc thiểu số. Ở địa bàn của chúng tôi, bản thân tôi cũng là phụ nữ dân tộc Thổ, tôi nhận thấy chị em phụ nữ phải đối mặt với nhiều khó khăn. Ngoài khó khăn bởi điều kiện cơ sở vật chất, sinh hoạt, đường sá đi lại... thì chắc hẳn ai cũng dễ hình dung là chị em cũng chịu thiệt thòi khi tiếp cận tri thức, công nghệ thông tin còn hạn chế. Tình trạng kết hôn sớm giờ đã ít hơn trước đây nhiều nhưng cũng khiến các chị đối mặt thêm với những khó khăn khi làm vợ, làm mẹ ở tuổi còn quá trẻ, chưa có kinh nghiệm, hiểu biết xã hội cũng như thu nhập để trang trải cuộc sống... Làm thế nào để có thể vận động hội viên, phụ nữ tham gia các hoạt động cùng thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, địa phương, có được cuộc sống tốt đẹp hơn là bài toán đặt ra với cán bộ Hội chúng tôi", chị Hà chia sẻ.

Để giải bài toán này, trong khi tổ chức các hoạt động, chị Hà đã thống nhất với đội ngũ cán bộ Hội của xã là lồng ghép, thực hiện tuyên truyền về bình đẳng giới. 

"Chúng tôi đã vận động được 567 hộ xây dựng hàng rào xanh, duy trì vệ sinh môi trường hằng tuần tại các khu dân cư. Lúc đầu, số hộ tham gia chưa được nhiều nhưng cán bộ Hội đã kiên trì vận động và cảnh quan môi trường sống thay đổi là minh chứng rõ ràng, thuyết phục nhất. Rồi mô hình “Từ thu gom phế liệu đến triệu phần quà”, “Triệu phần quà san sẻ yêu thương” được triển khai, vừa hạn chế tình ô nhiễm môi trường, vừa tạo cơ hội để chị em trò chuyện, trao đổi qua đó, hội viên, phụ nữ của thị trấn đã góp được 251 suất quà cùng 03 "Mái ấm tình thương" giúp hội viên, phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn", chị Hà thông tin. 

Phát huy tinh thần đoàn kết, chia sẻ, tương thân, tương ái, Hội Liên hiệp phụ nữ thị trấn Yên Cát đã huy động trên 1,4 tỷ đồng từ nguồn vốn nhàn rỗi của hội viên giúp hội viên có hoàn cảnh khó khăn vay vốn phát triển kinh tế; hỗ trợ con giống cho 64 gia đình qua đó, 28 hộ nghèo và cận nghèo đã thoát nghèo. 

"Chúng tôi cho rằng, chỉ khi đời sống vật chất không bị phụ thuộc, chị em không phải "đầu tắt, mặt tối" lo chuyện cơm áo như trước kia thì mới có thời gian rèn luyện sức khỏe, trau dồi tri thức, giao lưu cùng các hội viên, phụ nữ khác. Vai trò, vị thế, tiếng nói của các chị trong gia đình chắc chắn sẽ khác trước", Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ thị trấn Yên Cát nêu quan điểm.

Chị Lê Thị Hà có 12 năm làm chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ cấp cơ sở

Chị Hà cũng chia sẻ, trên địa bàn, Câu lạc bộ phòng chống bạo lực gia đình thị trấn Yên Cát đã và đang hoạt động hiệu quả trong suốt 15 năm qua. "Thành viên của Câu lạc bộ lúc đầu khá đặc biệt. Qua nắm bắt tình hình, 25 cặp đã từng bạo hành, cãi vã, ly thân... nhưng chúng tôi đều vận động bằng được để trở thành thành viên Câu lạc bộ. Thật đáng mừng là sau khi tham gia các buổi sinh hoạt Câu lạc bộ, nhận thức của các thành viên về Luật Bình đẳng giới, Luật Gia đình được nâng lên, tình trạng bạo hành, "lạnh nhạt" ở những cặp đôi này đã được cải thiện rõ rệt, vợ chồng hiểu nhau hơn, chia sẻ với nhau nhiều, cùng nhau vun vén cho gia đình, nuôi dạy con cái. Một số cặp còn áp dụng kiến thức về phát triển kinh tế được Câu lạc bộ trang bị để cải thiện cuộc sống.

Là thành viên Ban chủ nhiệm Câu lạc bộ phòng chống bạo lực gia đình, tôi nhận thấy, Câu lạc bộ không chỉ thu hút ngày càng đông các thành viên tham gia mà một số hội viên còn tích cực vận động, làm thay đổi nhận thức và hành vi của nhiều người dân trong thị trấn về bình đẳng giới, hạn chế việc lựa chọn giới tính trước sinh, vai trò người phụ nữ trong gia đình được nâng lên, người mẹ, người vợ trong gia đình được chia sẻ nhiều hơn ở những việc tưởng chừng như "không tên", giúp cho nhiều gia đình có cuộc sống vui vẻ, hạnh phúc hơn", Chủ tịch Hội phụ nữ thị trấn Yên Cát vui mừng chia sẻ. 

Chị Lê Thị Hà (thứ 7 từ trái qua) là chủ tịch Hội Phụ nữ cơ sở giỏi toàn quốc năm 2023 được Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam tặng bằng khen

Chị Lê Thị Hà chính là một trong số 293 đại biểu, đặc biệt hơn là một trong số 61 chủ tịch Hội Phụ nữ cơ sở người dân tộc thiểu số trên cả nước được Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam tặng bằng khen trong chương trình Biểu dương chủ tịch Hội Phụ nữ cơ sở giỏi toàn quốc năm 2023.

Hải Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực