Hà Giang: Nhiều hoạt động thiết thực hưởng ứng tháng Bình đẳng giới

Thứ ba, 05/12/2023 09:45
(ĐCSVN) - Các cấp Hội Phụ nữ tỉnh Hà Giang đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, phong phú nhằm hưởng ứng Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới năm 2023 (từ ngày 15/11 đến ngày 15/12) với chủ đề "Đảm bảo an sinh xã hội, tăng quyền năng và tạo cơ hội cho phụ nữ và trẻ em gái nhằm thực hiện bình đẳng giới và xóa bỏ bạo lực trên cơ sở giới”.
Hơn 400 hội viên tại các chi hội đã tham gia Tọa đàm về bình đẳng giới và những vấn đề cấp thiết với phụ nữ dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn do Hội LHPN xã Xuân Minh tổ chức từ ngày 25/11 đến ngày 5/12.  

*Tại huyện Quang Bình, từ ngày 29/11 đến ngày 5/12, hơn 400 hội viên tại các chi hội: Nậm Chàng, Sơn Quang, Phìn Trái, Nậm On, Minh Sơn, Pác Pèng, Lùng Lý đã tham gia Tọa đàm về bình đẳng giới và những vấn đề cấp thiết với phụ nữ dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn do Hội LHPN xã Xuân Minh tổ chức. Chương trình Tọa đàm được tổ chức lồng ghép tổng kết công tác phụ nữ tại các chi hội trong năm 2023.

Các đội thi đến từ 6 thôn trên địa bàn xã Pả Vi, huyện Mèo Vạc lần lượt trải qua 3 phần thi gồm: Chào hỏi, thi kiến thức và xử lý tình huống.  

*Tại huyện Mèo Vạc, ngày 1/12, 6 đội thi đến từ 6 thôn trên địa bàn xã Pả Vi đã tham dự Hội thi tìm kiếm giải pháp sáng tạo, hiệu quả trong truyền thông xóa bỏ định kiến giới, bạo lực gia đình, các hủ tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh năm 2023.

Các đội thi trải qua 3 phần thi gồm: Chào hỏi, thi kiến thức và xử lý tình huống. Hội thi do Hội LHPN xã Pả Vi tổ chức với nội dung thi xoay quanh các vấn đề về giải pháp trong xóa bỏ định kiến giới, bạo lực gia đình, phòng, chống mua bán phụ nữ và trẻ em, các hủ tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh. Nâng cao vị thế, vai trò của phụ nữ dân tộc thiểu số trong gia đình, xã hội, giảm khoảng cách giới, thúc đẩy thực hiện thành công các mục tiêu của Chiến lược quốc gia bình đẳng giới.

Các đội thi lần lượt trải qua 3 phần thi gồm: Chào hỏi, thi kiến thức và xử lý tình huống.

Diễn đàn là một trong những hoạt động thúc đẩy bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em thuộc Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030, giai đoạn I từ năm 2021-2025, đang được huyện Mèo Vạc triển khai thực hiện. 

* Trước đó, ngày 29/11, Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Mèo Vạc phối hợp với Huyện đoàn, UBND xã Khâu Vai tổ chức Diễn đàn “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em. Phụ nữ nói không với sinh con thứ 3 trở lên”.

Đây là một trong những hoạt động thúc đẩy bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030, giai đoạn I từ năm 2021-2025, đang được huyện Mèo Vạc triển khai thực hiện.

Trong khuôn khổ sự kiện đã diễn ra các hoạt động như: Truyền thông bằng song ngữ; phát tờ rơi; đối thoại, chia sẻ của các cơ quan chuyên môn, các hộ gia đình sinh con đúng và sinh con không đúng chính sách; tiểu phẩm kịch tuyên truyền; biểu dương những cá nhân và cặp vợ chồng làm tốt công tác tuyên truyền, KHHGĐ...

Hình ảnh tại buổi truyền thông xóa bỏ định kiến và khuôn mẫu giới do Hội LHPN xã Ma Lé, huyện Đồng Văn phối hợp với Đồn Biên phòng Lũng Cú tổ chức. 

* Tại huyện Yên Minh, sáng 29/11, Hội LHPN xã Thắng Mố tổ chức Hội thi tìm kiếm giải pháp truyền thông xoá bỏ định kiến giới, bảo lực gia đình, đối với phụ nữ và trẻ em năm 2023. Tham gia Hội thi có 64 thí sinh đến từ 8 thôn trên địa bàn xã.

Hội thi nhằm tạo chuyển biến trong nhận thức và hành động của cán bộ, hội viên phụ nữ; phát huy vai trò, trách nhiệm của hội viên, phụ nữ trong gia đình và ngoài xã hội; từng bước xóa bỏ sự phân biệt đối xử về giới trong các lĩnh vực của đời sống gia đình và xã hội. Đồng thời, tìm kiếm sáng kiến, giải pháp truyền thông hiệu quả trong công tác tuyên truyền xóa bỏ định kiến giới, phòng ngừa bạo lực gia đình, mua bán phụ nữ và trẻ em, các hủ tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh…

* Tại huyện Đồng Văn, ngày 29/11, Hội LHPN xã Ma Lé phối hợp với Đồn Biên phòng Lũng Cú tổ chức truyền thông xóa bỏ định kiến và khuôn mẫu giới, những tập tục văn hóa có hại góp phần xây dựng môi trường sống an toàn cho phụ nữ và trẻ em tại thôn Má Xí B với 119 người tham gia.

Trong chuyến công tác, chị em hội viên phụ nữ huyện Xín Mần có cơ hội học tập những kinh nghiệm hữu ích trong triển khai thực hiện các nội dung liên quan đến bình đẳng giới.

*Tại huyện Xín Mần, từ ngày 25 đến ngày 29/11, đoàn công tác Hội LHPN huyện Xín Mần đã tổ chức chuyến đi học tập kinh nghiệm tại huyện Mường Chà (Điện Biên), huyện Phong Thổ (Lai Châu), huyện Bắc Hà (Lào Cai). Trong chuyến công tác, đoàn đã thăm mô hình Tổ truyền thông cộng đồng, Câu lạc bộ “Thủ lĩnh của sự thay đổi” và một số mô hình phát triển kinh tế hiệu quả; trao đổi, chia sẻ với Hội LHPN nơi đoàn đến về cách thức triển khai dự án Thúc đẩy bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030, giai đoạn I từ năm 2021-2025. Qua đó giúp cho chị em có những kinh nghiệm hữu ích trong triển khai thực hiện các nội dung liên quan đến bình đẳng giới, đồng thời góp phần hoàn thành các chỉ tiêu, mục tiêu đề ra.

PV (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực