Hải Dương: Chung tay xây dựng môi trường bình đẳng cho phụ nữ và trẻ em

Thứ tư, 15/11/2023 10:52
(ĐCSVN) - Đồng chí Nguyễn Minh Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương, Trưởng Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ tỉnh kêu gọi các cấp, các ngành, các tổ chức, cá nhân bằng những hành động thiết thực để chung tay xây dựng môi trường an toàn, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc cho phụ nữ và trẻ em.
 Đồng chí Nguyễn Minh Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ tỉnh phát biểu tại Lễ phát động.

Phát biểu tại Lễ phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới năm 2023 do UBND tỉnh Hải Dương tổ chức sáng 15/11, đồng chí Nguyễn Minh Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ tỉnh kêu gọi các cấp, các ngành, các tổ chức, cá nhân bằng những hành động thiết thực để chung tay xây dựng môi trường an toàn, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc cho phụ nữ và trẻ em; hỗ trợ, giúp đỡ phụ nữ và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn có có hội, điều kiện để phát triển.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn thời gian tới phụ nữ sẽ nâng cao tính tự chủ, sự quyết đoán để tham gia tích cực hơn nữa vào các lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội. Mặt khác, nam giới cần tham gia với vai trò tiên phong và là lực lượng nòng cốt, đồng hành trong thực hiện bình đẳng giới, bảo vệ phụ nữ và trẻ em, tạo nên hiệu ứng tốt đẹp và lan tỏa tới cộng đồng.

Tại buổi lễ, đại diện các cơ quan, ban, ngành đã tham gia ký cam kết thực hiện bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới theo Kế hoạch của UBND tỉnh thực hiện Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới tỉnh Hải Dương giai đoạn 2021-2030.

 Tại buổi lễ, đại diện các cơ quan, ban, ngành ký cam kết thực hiện bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới. 

Thực hiện Luật bình đẳng giới và Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2021-2030, trong những năm qua, tỉnh Hải Dương đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách, giải pháp thúc đẩy bình đẳng giới và sự tiến bộ của phụ nữ trong các lĩnh vực của đời sống xã hội và gia đình. Hải Dương đã nỗ lực đạt nhiều chỉ tiêu trong lĩnh vực bình đẳng giới, như: Các chỉ tiêu về bình đẳng giới trong giáo dục và đào tạo, dạy nghề và tạo việc làm mới cho phụ nữ, chăm sóc sức khoẻ phụ nữ; giảm khoảng cách giới trong lĩnh vực kinh tế, lao động, việc làm và gia đình; công tác phòng chống bạo lực trên cơ sở giới được quan tâm tại gia đình, cộng đồng, trường học, nơi làm việc ở các cấp trong tỉnh; nhận thức của cán bộ, người dân về bình đẳng giới, về vị trí, vai trò của phụ nữ được nâng lên. Tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy, Hội đồng nhân dân các cấp và các chức danh lãnh đạo, quản lý cơ bản ngày càng tăng, nhiệm kỳ sau cao hơn nhiệm kỳ trước. Đến nay, tỷ lệ nữ tham gia lãnh đạo chủ chốt tại UBND, HĐND cấp xã đạt tỷ lệ 31,06% (73/235 xã đạt); có 10/12 huyện có nữ cán bộ chủ chốt, đạt 83,3%; 9/19 sở, ngành thuộc khối UBND cấp tỉnh có nữ lãnh đạo chủ chốt đạt tỷ lệ 47,36%)…

Được biết, trên địa bàn tỉnh Hải Dương hiện có hơn 10 dân tộc thiểu số sinh sống tại một số huyện, thành phố như: TP. Chí Linh, huyện Kinh Môn, với tổng dân số ước tính hơn 2000 người, trong đó dân tộc Sán Dịu có gần 1000 khẩu, Hoa có hơn 500 khẩu, Tày có hơn 300 khẩu, các dân tộc thiểu số Nùng, Dao, Thái, Khơ Me… mỗi dân tộc có vài chục nhân khẩu. Phần lớn sinh sống tại một số địa phương của TP Chí Linh, một số ít sinh sống tại huyện Kinh Môn./.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực