Khánh Hòa: Đa dạng các hình thức tuyên truyền giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống

Thứ bảy, 23/09/2023 13:15
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Để giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống, Khánh Hòa đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực như tổ chức các buổi tuyên truyền, các hội thi cũng như đã phát hàng nghìn tờ gấp tuyên truyền phòng ngừa tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống...
Hội thi Tuyên truyền giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống tỉnh Khánh Hòa năm 2022.

Tỉnh Khánh Hòa có 35 dân tộc thiểu số với dân số trên 72.000 người, chiếm tỉ lệ 5,84% dân số toàn tỉnh. Theo kết quả rà soát hộ nghèo theo chuẩn nghèo giai đoạn 2022 - 2025, số hộ nghèo dân tộc thiểu số (DTTS) là 8.922 hộ, chiếm 69,3% tổng số hộ nghèo toàn tỉnh.

Những năm qua, tình trạng tảo hôn của tỉnh Khánh Hòa tập trung ở một số huyện có đông đồng bào DTTS sinh sống như: Khánh Sơn, Khánh Vĩnh. Nguyên nhân của tình trạng trên là nhận thức, hiểu biết sức khỏe sinh sản, dân số-kế hoạch hóa gia đình, Luật Hôn nhân và Gia đình... của một bộ phận người dân nơi đây còn hạn chế. Đồng bào vẫn còn giữ tập tục lạc hậu.

Để đẩy lùi tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống, tỉnh Khánh Hòa tổ chức nhiều các buổi tuyên truyền giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống cho các đối tượng là lãnh đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị, xã hội, già làng, trưởng bản, Người có uy tín, thanh niên người DTTS. Chú trọng phát huy vai trò của Người có uy tín trong đồng bào DTTS, trưởng bản, trưởng dòng họ trong thực hiện công tác tuyên truyền, vận động thực hiện pháp luật về hôn nhân và gia đình ngay từ trong dòng họ, gia đình, khu dân cư.

Tại buổi tuyên truyền, các báo cáo viên đã truyền đạt các quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình; hệ lụy của tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống ảnh hưởng đến sức khỏe bà mẹ và trẻ sơ sinh, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng dân số và chất lượng nguồn nhân lực; những nguyên nhân, hạn chế dẫn đến tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống…

Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền vận động thanh thiếu niên có lối sống lành mạnh để tránh tình trạng kết hôn sớm trong đồng bào DTTS; phát huy vai trò của đội ngũ cán bộ người DTTS, già làng, trưởng bản, trưởng dòng họ trong thực hiện công tác tuyên truyền, vận động thực hiện pháp luật về hôn nhân và gia đình ngay từ trong dòng họ, gia đình, khu dân cư.

Cùng với đó, Khánh Hòa còn tổ chức Hội thi Tuyên truyền giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống cho các em học sinh trường dân tộc nội trú.  Hội thi là dịp để các em học sinh giao lưu, trao đổi kinh nghiệm về những kỹ năng tuyên truyền phòng chống nạn tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống; nâng cao ý thức trách nhiệm của cộng đồng, người dân và các gia đình trong vùng đồng bào DTTS trong thực hiện các quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình...

Đáng chú ý, Ban Dân tộc tỉnh đã phát hàng nghìn tờ gấp tuyên truyền phòng ngừa tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống; kết hợp với báo, đài xây dựng tiểu phẩm, làm các chương trình, phóng sự chuyên đề về hôn nhân và gia đình. Thông qua hoạt động của câu lạc bộ tư vấn pháp luật, trung tâm trợ giúp pháp lý và hòa giải tại các huyện, xã để kết hợp tư vấn, can thiệp tới người dân, nhất là đồng bào DTTS ở các vùng sâu, vùng xa.

Trong giai đoạn 2023-2025, tỉnh Khánh Hòa đặt mục tiêu phấn đấu giảm bình quân 2%-3%/ năm số cặp tảo hôn và 3%-5%/năm số cặp kết hôn cận huyết thống đối với các địa bàn DTTS có tỷ lệ tảo hôn, kết hôn cận huyết cao; đến năm 2025, trên 90% cán bộ làm công tác dân tộc các cấp, cán bộ văn hóa - xã hội được tập huấn nâng cao năng lực, kỹ năng vận động, tư vấn, truyền thông thay đổi hành vi về tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào DTTS, miền núi; phấn đấu ngăn chặn, hạn chế tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào DTTS, miền núi.

Để thực hiện những mục tiêu đó, UBND tỉnh Khánh Hòa đã ban hành kế hoạch về giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhận cận huyết trong vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2023-2025 trên địa bàn tỉnh. Theo đó, tiếp tục tổ chức truyền thông nâng cao nhận thức thông qua các hình thức: Biên soạn, cung cấp tài liệu, tập huấn về kiến thức, kỹ năng truyền thông, vận động, tư vấn pháp luật liên quan về hôn nhân và gia đình; phát tờ rơi, tờ gấp, pano, áp phích, tranh cổ động, khẩu hiệu tuyên truyền pháp luật về hôn nhân, dân số và gia đình; tổ chức các hội nghị lồng ghép, hội thảo, tọa đàm, giao lưu văn hóa, nhằm tuyên truyền hạn chế tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống; tổ chức các hội thi tìm hiểu về pháp luật, về hôn nhân; tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức pháp luật và kỹ năng truyền thông, vận động, tư vấn pháp luật liên quan  về hôn nhân, dân số và gia đình cho đội ngũ cán bộ, công chức thực hiện công tác dân tộc, đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật.

Đặc biệt, tỉnh Khánh Hòa sẽ duy trì và triển khai nhân rộng Mô hình điểm và các Mô hình chuyên đề tại các xã, huyện, trường có tỷ lệ tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống  cao nhằm thay đổi hành vi, khả năng tiếp cận thông tin và huy động sự tham gia của cộng đồng thực hiện ngăn ngừa, giảm thiểu tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống  trong vùng đồng bào DTTS, miền núi.../.

Minh Ngọc

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực