Bệnh viện Nhi Trung ương cảnh báo về các cuộc gọi lừa đảo

Thứ ba, 21/03/2023 14:59
(ĐCSVN) - Trường hợp có người lạ gọi điện hoặc nhắn tin yêu cầu chuyển tiền mới cấp cứu cho con, em mình thì phụ huynh phải bình tĩnh, liên lạc với nhà trường, giáo viên chủ nhiệm, nhân viên y tế ở trường học, hoặc bệnh viện. Qua đó, xác minh chính xác về thông tin.
leftcenterrightdel
PGS.TS Trần Minh Điển - Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương.

Mới đây, Bệnh viện Nhi Trung ương đã phát cảnh báo khẩn cấp liên quan tới tình trạng trên. Cơ sở y tế này nhấn mạnh: “Phụ huynh cần hiểu rõ rằng, bất kỳ một ca mổ hay thủ thuật nào, người bệnh hoặc thân nhân chịu trách nhiệm y khoa (thường là vợ, chồng, bố mẹ, con cái,… của người bệnh) cũng phải ký vào giấy cam kết phẫu thuật - thủ thuật. Vì vậy, việc phải chuyển tiền cho người lạ để hoàn thiện các thủ tục cấp cứu, phẫu thuật cho con là không có căn cứ”.

Chia sẻ về vấn đề này, PGS.TS Trần Minh Điển - Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương khẳng định, tại Bệnh viện Nhi Trung ương hay nhiều cơ sở y tế khác, phụ huynh yên tâm rằng, nếu chẳng may con phải nhập viện cấp cứu, nhân viên y tế sẽ kịp thời sơ cứu, cấp cứu cho trẻ trước.

Bởi, việc cứu người bệnh là trên hết. Mọi chi phí để thực hiện cho một ca mổ hay thủ thuật nào đó sẽ được tính sau. Do vậy, trường hợp có người lạ gọi điện hoặc nhắn tin yêu cầu chuyển tiền mới cấp cứu cho con/em mình thì phụ huynh phải bình tĩnh, liên lạc với nhà trường, giáo viên chủ nhiệm, nhân viên y tế ở trường học, hoặc bệnh viện để xác minh chính xác về thông tin của con.

“Tuyệt đối không chuyển tiền cho người lạ. Không cung cấp thông tin cá nhân khi chưa kiểm chứng sự việc. Nếu được báo tin con đang cấp cứu tại Bệnh viện Nhi Trung ương, cha mẹ hãy gọi ngay đến số điện thoại Khoa Cấp cứu và Chống độc: 0981113515 hoặc đến trực tiếp bệnh viện. Qua đó, xác minh người thân có đang điều trị cấp cứu tại bệnh viện hay không”, PGS Điển khuyến cáo.

Ngoài ra, theo Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương, các phụ huynh cũng cần cập nhật thường xuyên tình hình an ninh trật tự để biết các thủ đoạn phạm tội mới. Từ đó, đề cao cảnh giác hơn. Nếu thấy có dấu hiệu nghi ngờ cần báo ngay cho cơ quan công an nơi gần nhất để tiếp nhận giải quyết hoặc nhờ sự trợ giúp của nhà trường và người xung quanh.

Trước đó, tại TP. HCM và Hà Nội cũng đã xuất hiện trò lừa đảo dùng tin nhắn, cuộc gọi mạo danh giáo viên, nhân viên y tế để yêu cầu phụ huynh chuyển tiền nộp viện phí cho con. Nhiều phụ huynh lo lắng, hoảng hốt, bối rối khi nghe tin con phải cấp cứu. Vì vậy, khi nghĩ rằng con mình gặp nguy hiểm, phụ huynh sẽ ngay lập tức đáp ứng yêu cầu để đảm bảo an toàn cho trẻ.

Những kẻ lừa đảo này lại khá “tinh vi” khi nắm được cả thông tin về tên tuổi, lớp học của con, tên bố mẹ và cô giáo. Vì vậy, nhiều phụ huynh cả tin, không giữ được bình tĩnh. Do đó, họ đã không xác minh thông tin mà ngay lập tức chuyển tiền cho đối tượng lừa đảo./.

TL

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực