Cần siết chặt việc đăng ký và lọc nội dung trên Tiktok

Thứ ba, 21/03/2023 13:45
(ĐCSVN) - Tiktok hiện không chỉ thuần túy là nơi chia sẻ, giao lưu mà đang trở thành “vấn nạn” với những nội dung độc hại. Các tài khoản Tiktok gia tăng chóng mặt ngày càng khó kiểm soát.

Tiktok so với mạng xã hội khác được coi là “sinh sau đẻ muộn”. Nhưng với nhiều ứng dụng hình ảnh sống động, clip ngắn, dễ sử dụng, dễ tạo "trend" (xu hướng)… thì TikTok đã và đang hút người dùng.

Cần siết chặt việc đăng ký và lọc nội dung trên Tiktok. Ảnh CTV 

Theo số liệu từ ICT- Chuyên trang thông tin công nghệ thông tin và truyền thông, tại Việt Nam, người dùng TikTok tập trung cao ở độ tuổi từ 18 – dưới 30 tuổi. Ngoài ra, Việt Nam đang đứng thứ 6 thế giới, trong đó có tới 4 triệu người dưới 18 tuổi dùng mạng xã hội này.

Thế nhưng tỷ lệ này lại tỷ lệ thuận với nỗi lo đáng báo động. Nhiều nội dung nhảm nhí, độc hại và tin giả đang lan truyền trên TikTok xuất phát từ một trong những nguyên nhân chính là nền tảng cho phép người dùng đăng ký quá dễ dãi và “ẩn danh”.

Chỉ cần mở TikTok lên là người dùng như bước vào một “mê hồn trận” bởi rất nhiều video ngắn được đăng tải trên nền tảng này. Đáng chú ý là việc xuất hiện rất nhiều video có nội dung nhảm nhí câu view.

Chia sẻ về vấn nạn này anh Chu Hải Anh, một Digital Marketing tại Hà Nội cho biết: “ Để tạo ra một clip để đăng tải trên tiktok là việc rất đơn giản. Có thể dùng các công cụ để tạo ra hàng loạt tài khoản, sau đó tiếp tục dùng thêm tool tự động đưa các clip về những kênh này và trở thành "trend" (xu hướng) trên nền tảng”.

Không ít những chủ kênh tiktok sử dụng những câu nói lái, bậy bạ, cắt ghép chữ cái hay lai tạo ngoại ngữ như một ám hiệu được đẻ ra nhan nhản. Những ngôn từ văng tục, chửi bậy, hỗn hào với người lớn cũng là thứ rác đã và đang ngập ngụa trên mạng Tik Tok.

Chung quan điểm anh Lê Duy Khánh tham gia trong lĩnh vực Digital Marketing tại TP Hồ Chí Minh cho rằng: “Cần có bộ lọc và tiêu chuẩn rõ ràng để hạn chế những nội dung nhảm nhí. Đồng thời cũng cần quản lý chặt hơn trong việc tạo tài khoản. Có như vậy các nội dung hoặc video đăng tải mới thật sự chất lượng bởi những video nhiều người thích xem, thuật toán TikTok sẽ tiếp tục đề xuất”.

Trẻ em là đối tượng dễ bị tổn tương khi tiếp xúc với đày rẫy những video độc hại. Do đó, nếu không được trang bị những kiến thức cần thiết và các biện pháp sử dụng nền tảng một cách an toàn, trẻ em, thanh thiếu niên rất dễ bị đầu độc.

Người dùng, cần lựa chọn xem kênh có nội dung chính thống, có xác nhận bởi TikTok hoặc cơ quan nhà nước; Không đưa ra nhận xét, phán đoán nóng vội, có tính kích động, cần tìm hiểu thông tin trước khi chia sẻ với người tiếp theo; Cùng lên án hành vi lan truyền tin tức giả mạo và liên tục báo cáo các kênh vi phạm lên nền tảng để tạo môi trường lành mạnh hơn./.

HC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực