Cảnh giác các loại máy đo nồng độ cồn bán tràn lan trên mạng

Thứ sáu, 17/03/2023 14:57
(ĐCSVN) - Máy đo nồng độ cồn mini/cầm tay được bán tràn lan trên mạng với đủ mức giá, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không có tem kiểm định chất lượng của cơ quan chức năng. Đây là thực tế đáng lo ngại bởi người điều khiển phương tiện giao thông uống rượu, bia nếu dùng máy đo nồng độ cồn trôi nổi, kém chất lượng, kết quả đo sai lệch sẽ rất nguy hiểm khi tham gia giao thông.
leftcenterrightdel
Đội Quản lý thị trường số 4 kiểm tra thiết bị đo nồng độ cồn tại cửa hàng kinh doanh thiết bị y tế trên phố Phương Mai.

Thời gian gần đây, lực lượng cảnh sát giao thông tích cực ra quân xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện giao thông. Nhu cầu mua thiết bị đo nồng độ cồn để tự kiểm tra của người dân theo đó tăng cao. 

Thị trường máy đo nồng độ cồn trên các sàn thương mại điện tử có nguồn gốc xuất xứ đa dạng từ nội địa đến Nhật Bản, Hàn Quốc, châu Âu... Giá của mặt hàng này dao động từ vài chục nghìn đồng đến hàng chục triệu đồng tùy loại và nhiều người bán hàng cũng quảng cáo những thiết bị đắt tiền có ống thổi chuyên dụng, độ nhạy cao và kết quả chính xác hơn. Bên cạnh các kênh bán hàng online, nhiều cửa hàng kinh doanh thiết bị y tế cũng bán các loại máy đo nồng độ cồn nhập lậu, không có tem kiểm định.

Cuối tháng 2, Đội Quản lý thị trường số 4 (Cục Quản lý thị trường Hà Nội) đã phát hiệu nhiều sai phạm trong kinh doanh thiết bị đo nồng độ cồn khi kiểm tra các cửa hàng tại phố Phương Mai - nơi tập trung nhiều cửa hàng kinh doanh thiết bị đo nồng độ cồn cá nhân.

Tại đây, lực lượng chức năng đã phát hiện máy đo nồng độ cồn trong hơi thở mã CA 2000, Drive Safely nhãn chữ nước ngoài, không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Vào thời điểm kiểm tra, các chủ cửa hàng chưa xuất trình được hóa đơn chứng từ liên quan đến số hàng hóa này.

Ông Phạm Ngọc Oanh, Đội trưởng Đội QLTT số 4, Cục QLTT thành phố Hà Nội cho biết, Chính phủ có những văn bản quy định quản lý về những phương tiện đo nồng độ và phải có kiểm định. Người dân trước khi đi mua những thiết bị liên quan trực tiếp đến sức khỏe cần cân nhắc kỹ, hàng hóa có nhãn gốc và có tem kiểm định chất lượng thì mới sử dụng.

Bên cạnh đó, Thông tư số 07/2019/TT-BKHCN ngày 26/7/2019 của Bộ Khoa học và Công nghệ, phương tiện đo nồng độ cồn trong hơi thở có chu kỳ kiểm định là 12 tháng. Máy đo nồng độ cồn đạt tiêu chuẩn phải được dán tem kiểm định chất lượng và còn trong thời hạn giá trị sử dụng ghi trên tem. Theo đó, những thiết bị đo nồng độ cồn được trang bị cho lực lượng chức năng làm nhiệm vụ là phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ chuyên dụng, được dán tem kiểm định 1 năm/lần theo quy định của Bộ Khoa học và Công nghệ.

Trung tá Nguyễn Đức Huấn, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát Giao thông đường bộ số 12, Công an thành phố Hà Nội chia sẻ, máy đo nồng độ cồn chuyên dụng của cảnh sát giao thông trang bị những tính năng hiện đại, có chức năng kiểm tra về định tính và định lượng. Ngoài ra có những thông số về kỹ thuật để ghi nhận những thông tin cần thiết liên quan đến người tham gia giao thông vi phạm. Lực lượng chức năng làm nhiệm vụ cũng thường xuyên được tập huấn và được trang bị những kỹ năng cần thiết khi sử dụng máy đo nồng độ cồn để cho ra kết quả chính xác. Còn các loại máy đo nồng độ cồn giá rẻ đang được bán tran lan trên mạng xã hội, hay bày bán trên thị trường hiện nay không được kiểm định và chứng nhận chất lượng của bất kỳ tổ chức nào, khó có thể đảm bảo kết quả chính xác.

Trong thời gian tới, để ngăn chặn tình trạng kinh doanh máy đo nồng độ cồn tràn lan, chưa được kiểm định chất lượng, lực lượng quản lý thị trường sẽ phối hợp với lực lượng Công an, thanh tra y tế, Bộ Khoa học và Công nghệ tăng cường kiểm tra, giám sát mặt hàng này.

Ủy ban an toàn giao thông quốc gia khuyến cáo người dân không nên tự ý mua, sử dụng thiết bị máy đo nồng độ cồn trôi nổi, không rõ nguồn gốc xuất xứ, cần tỉnh táo tìm hiểu kỹ thông tin sản phẩm để tránh mất tiền oan cũng như kết quả đo không chính xác có thể dẫn đến những hậu quả khôn lường khi tham gia giao thông.

Để đảm bảo an toàn cho chính mình và những người xung quanh, chủ các phương tiện giao thông nếu đã uống rượu bia thì không lái xe, nghiêm túc tuân thủ các quy định về an toàn giao thông./.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực