Cảnh giác chiêu trò lừa đảo "mua hàng hoàn tiền"

Thứ sáu, 11/11/2022 20:15
(ĐCSVN) - Thời gian gần đây, người dân khắp nơi ở hai tỉnh Đắk Lắk và Đắk Nông liên tục sập bẫy chiêu trò lừa đảo 'mua hàng hoàn tiền lại'. Hầu hết các nhóm đối tượng này nhắm đến những người lớn tuổi, các bà nội trợ để thực hiện hành vi lừa đảo.
Một số sản phẩm mà các đối tượng lừa đảo bán cho người dân.

Thủ đoạn này không mới nhưng gần đây lại tái diễn và nhiều người dân vẫn mắc bẫy. Nhóm đối tượng thường đến các chợ và gửi giấy mời tham dự chương trình “Quà tặng người nội trợ” cho những phụ nữ lớn tuổi. Khi người dân đến tham dự chương trình, ban đầu các đối tượng giới thiệu các mặt hàng có giá trị thấp như: Thuốc sâm bổ cho sức khỏe, hoạt huyết dưỡng não, viên ngậm xuyên tâm liên, đông trùng hạ thảo sấy... Sau khi người dân đưa tiền, họ giao sản phẩm nhưng trả lại tiền với lý do đây là hàng tặng.

Điều này làm người dân phấn khởi, tiếp tục đăng ký mua các sản phẩm có giá trị cao hơn. Nhưng khi đã bán được hàng, những đối tượng này nhanh chân lên xe bỏ chạy khiến người mua ngơ ngác đứng nhìn nhau.

Trao đổi về vấn đề trên, ông Nguyễn Vũ - Phó Chủ tịch UBND xã Nam Đà (H. Krông Nô, Đắk Nông) cho biết, những đối tượng này ''làm chui'', không qua chính quyền xã mà chỉ thông qua thôn. Nhóm này cũng mới chỉ đến được 2 thôn trong xã thì bị phát hiện. 

Theo ông Vũ, sau khi nắm được thông tin, xã đã nhanh chóng chỉ đạo xử lý. Thấy bị động, nhóm người lạ đó đã lên xe bỏ chạy mất hút. "Sau khi vụ việc xảy ra, xã đã thống kê có khoảng hơn 15 người bị lừa với tổng số tiền trên 25 triệu đồng, may là chúng tôi phát hiện kịp thời chứ không sẽ có nhiều người bị lừa thêm", ông Vũ thông tin.

Với thủ đoạn khuyến mại, tặng quà để đánh vào lòng tham của nhiều người nên mặc dù tái diễn, các chiêu trò này vẫn lừa được rất nhiều người dân nhẹ dạ, cả tin. Các sản phẩm thuốc và sản phẩm thực phẩm chức năng được bán đều không rõ nguồn gốc xuất xứ nên sau khi mua về người dân cũng không dám sử dụng.

Để ngăn ngừa tình trạng trên, chính quyền các địa phương cần tăng cường tuyên truyền để người dân nắm bắt được các thủ đoạn bán hàng kèm tặng quà của nhiều công ty “ảo”, đối tượng lừa đảo; thực hiện tốt công tác quản lý dân cư, nghiêm cấm các hành vi cho người lạ vào địa phương quảng cáo, bán hàng trái phép nhằm trục lợi bất chính, tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra./.

TL

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực