Chiêu trò lừa đảo “xóa lịch sử nợ xấu ngân hàng”

Thứ sáu, 26/05/2023 17:15
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Thời gian gần đây cơ quan chức năng tại các địa phương liên tiếp nhận được rất nhiều cuộc gọi phản ánh về những lời mời chào quảng cáo lừa đảo “dịch vụ xóa nợ xấu”.

Muốn tiếp tục đầu tư kinh doanh nhưng nhiều người gặp khó khăn trong việc vay vốn ngân hàng do vướng nợ xấu. Đánh vào tâm lý của người vay, nhiều đối tượng đã lợi dụng để đăng tin, quảng cáo về “dịch vụ xóa nợ xấu ngân hàng”. Nhiều người vay do thiếu hiểu biết và với tâm lý muốn được việc nên đã nhanh chóng sập bẫy.

Quảng cáo xóa nợ xấu lan tràn trên mạng. Ảnh: hanoimoi.com.vn 

Tình trạng trên ngày càng nghiêm trọng khi thời gian gần đây cơ quan chức năng tại các địa phương liên tiếp nhận được rất nhiều cuộc gọi phản ánh về những lời mời chào quảng cáo lừa đảo trên.

Điển hình, vừa qua tại địa bàn tỉnh Quảng Nam và một số tỉnh miền Trung đã xuất hiện nhiều quảng cáo, chào mời như: “Cam kết xóa được lịch sử nợ xấu, hồ sơ sạch sẽ từ A – Z”, “Dịch vụ uy tín, lịch sử sạch sẽ, vay vốn dễ dàng”, hay “Chỉ vài triệu, lịch sử nợ xấu không còn đáng lo”.

Hình thức lừa đảo tưởng rất đơn giản: “Quảng cáo, đồng ý thỏa thuận, đồng ý chuyển tiền và sau đó đối tượng cắt đứt liên lạc” nhưng do đánh đúng tâm lý, đúng thời điểm của người bị hại nên không ít người vay vướng cảnh “tiền mất, tật mang”.

Trước tình trạng trên, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Quảng Nam khẳng định: “Không thể xóa nợ xấu tại CIC. Thông tin về lịch sử nợ xấu sẽ được lưu giữ trong thời gian tối đa 5 năm trên hệ thống”.

Trên thực tế, CIC là hệ thống cơ sở dữ liệu của Trung tâm Thông tin tín dụng quốc gia Việt Nam. Thông tin trên CIC chỉ được điều chỉnh khi có các báo cáo của các tổ chức tín dụng. Để được thay đổi, chỉnh sửa thông tin các tổ chức tín dụng phải nêu rõ những nguyên nhân và việc điều chỉnh cũng được thực hiện chặt chẽ theo quy trình. Ngoài ra, không có một tổ chức, cá nhân nào có thể can thiệp được vào cơ sở dữ liệu của Trung tâm Thông tin tín dụng quốc gia Việt Nam.

Tình trạng “nở rộ dịch vụ xóa nợ xấu” ngày càng tràn lan, cơ quan Công an cũng đã đưa ra những khuyến cáo, khi có nợ xấu ngân hàng, người dân tuyệt đối không nên tin vào những lời chào mời, giới thiệu các dịch vụ che nợ, xóa nợ xấu.

Không nên nôn nóng, muốn tiếp tục vay vốn mà không tìm hiểu để trở thành nạn nhân của các đối tượng lừa đảo. Khách hàng nên tìm hiểu thông tin chính thống từ các cơ quan quản lý Nhà nước, hệ thống Ngân hàng để tiếp cận nguồn vốn, cải thiện lịch sử quan hệ tín dụng thay vì tin vào các lời quảng cáo, chào mời ‘nhanh gọn’, ‘hiệu quả’, ‘tối ưu’, chi phí rẻ... trên mạng xã hội.

Người dân có thể liên hệ đường dây nóng 1800 585 891 của Trung tâm Thông tin tín dụng quốc gia Việt Nam (CIC) trong giờ hành chính khi cần tư vấn liên quan đến tài chính tín dụng, giải quyết các khiếu nại liên quan đến thông tin tín dụng của bản thân./.

TL

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực