Học làm giàu online mùa dịch nhiều người ngậm trái đắng

Thứ hai, 06/09/2021 22:05
(ĐCSVN) - Nhiều người muốn làm giàu đã dành nhiều thời gian cho các khóa học kinh doanh online để học hỏi, nâng cao kinh nghiệm. Tuy nhiên, chẳng biết người học đã giàu lên chưa nhưng việc mất một khoản tiền lớn cho các lớp học kiểu này là điều ai cũng nhìn thấy.

Mùa dịch, các khóa học online về làm giàu, phát triển bản thân... được quảng cáo rầm rồ lại được dẫn dắt bởi người truyền cảm hứng, sứ giả, chuyên gia hàng đầu, quá hấp dẫn cả về chất lượng lẫn chuyên gia, khóa học lại hoàn toàn miễn phí cho người đăng ký đầu tiên, bởi vậy mà nhiều người đã đăng ký tham gia. 

Muôn lời quảng cáo khóa học làm giàu

Các khóa học làm giàu được quảng cáo rầm rộ.

“Phát triển và tự động hóa công việc kinh doanh vững vàng, ổn định tạo ra dòng doanh thu tự động, đều đặn mỗi ngày và hoàn toàn không bị ảnh hưởng bởi bất kỳ yếu tố thiên tai hay dịch bệnh nào”; “Đừng dại gì mà bỏ ra vài trăm triệu khởi nghiệp, 2 triệu là đủ để bạn bắt đầu. Cách để tăng lợi nhuận lớn mà không phải chịu rủi ro. Bí mật để bán hàng trăm đơn mỗi ngày”; “Tham gia ngay chương trình đào tạo 5 ngày của tôi, bạn sẽ được giải đáp tất cả những khó khăn, thắc mắc từ trước đến giờ. Với 7 năm kinh nghiệm làm marketing online của tôi. Bạn sẽ biết mình cần hành động gì để có một công việc kinh doanh thuận lợi ở trên Internet”...Đó là những lời quảng cáo, lời mời chào có cánh của các chuyên gia, các diễn giả trên mạng xã hội.

Để mục sở thị những lớp học làm giàu kiểu này, theo lời giới thiệu của một người bạn cũng đang chạy theo một cộng đồng trên mạng, tự mệnh danh là kết nối hàng nghìn doanh nhân thành đạt trên khắp thế giới, chúng tôi tham gia thử vào cộng đồng này bằng cách vào room gặp gỡ hàng ngày. Vì được người quen giới thiệu nên không mất phí tham dự buổi đầu. Rất nhiều thành phần từ già đến trẻ, từ người đã từng kinh doanh, buôn bán nhiều năm đến cả những người chưa từng thử trong lĩnh vực này. Ban đầu là vào room cùng kêu gọi nhau dậy thật sớm để tập thể dục, dậy sớm để thành công.

Vậy là già trẻ, gái trai, lớn bé… mỗi người ăn mặc một kiểu cùng tập thể dục… online. Sau đó mỗi người một công việc nhưng cùng ngồi trước màn hình máy tính, điện thoại để nghe chia sẻ kinh nghiệm hợp tác, kinh doanh. Người nấu cơm, người nhặt rau, người làm việc riêng... nhưng cùng chăm chú lắng nghe những lời như rót mật vào tai của nữ giám đốc tuổi đời mới… ngoài 20 nhưng đã là chủ một tập đoàn kinh doanh mỹ phẩm nổi tiếng hay của một anh giám đốc là chuyên gia trong lĩnh vực tiền ảo…

Sau mỗi buổi học room lại thấy người nọ đăng lời quảng cáo mời gọi học viên khác tham gia cộng đồng doanh nhân của mình trên trang facebook cá nhân và lập tức các thành viên khác nhảy vào comment tương tác, ra sức cảm ơn, khen ngợi vì đã chia sẻ những bài học bổ ích. Người nọ like, người kia chia sẻ. Mỗi một lớp học như thế có hàng chục, hàng trăm người tham gia, đương nhiên, số lượt like, lượt share cũng tăng lên chóng mặt. Đó là cách để các lớp học này PR tên tuổi của những “diễn giả”, những “thầy cô” thành công trong lĩnh vực dạy học làm giàu. 

Dịch COVID-19, các lớp học làm giàu bùng nổ trên room. 

Nể nang người bạn là Phó tổng giám đốc một công ty thời trang cũng tranh thủ mở học viện đào tạo kinh doanh online, chị Phùng Thị Châu (Cầu Giấy, Hà Nội) đồng ý tham gia lớp học online của bạn. Vì là bạn thân nên chị được vào room miễn phí. Thế nhưng sau hai buổi tham dự, nghe bạn nổ vang trời trên lớp học, chị Châu lấy cớ rút lui vì bận công việc cơ quan, gia đình. “Thực chất mình thấy những lời quảng cáo sáo rỗng, nào là phải tự tạo thương hiệu cho riêng mình, nào là phải tự quảng bá hình ảnh trên trang facebook cá nhân, nào là kỹ năng tự chốt sale đỉnh cao... Muốn kinh doanh thành công phải dựa vào nhiều yếu tố như vốn, kinh nghiệm quản lý và quan trọng nhất là phải may mắn. Đâu chỉ cứ quyết tâm, tự tin vượt qua chính mình là làm được”, chị Châu chia sẻ. 

Thực tế, nếu không có dịch, các lớp học online kiểu này thường tổ chức công khai, rùm beng, như một cuộc hội thảo lớn lên tới vài trăm người, được đầu tư hội trường sang trọng, âm thanh, ánh sáng, hình ảnh chuyên nghiệp… khiến nhiều người mê muội tin theo, rằng người thầy của mình chính là một doanh nhân trẻ thành đạt.

Tiền mất, tật mang

Đang là kế toán của một tập đoàn viễn thông lớn, thu nhập của Nguyễn Mai Hoa (Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội) mỗi tháng khoảng 20 triệu đồng, thế nhưng Hoa nghỉ việc, về tự mua hoa tươi, hoa nhập về bán tại nhà. Dù bạn bè, người thân trong gia đình hết sức can ngăn, bởi công việc kế toán đã gắn bó với Hoa hơn chục năm nay nhưng Hoa đều bỏ ngoài tai tất cả. Ngày ngày Hoa tất bật nhập hoa, gói hoa rồi tự ship hoặc gửi ship cho khách hàng, chưa kể Hoa còn bán quần áo trẻ con trên Shoppe, tư vấn bán bảo hiểm.

Không biết thu nhập có khá hơn công việc kế toán cũ không nhưng Hoa sớm tối về muộn, con cái ba đứa đều phó mặc cho ông bà ngoại. Dịch COVID-19 bùng phát, Hà Nội đóng cửa mọi cơ sở kinh doanh hàng không thiết yếu, Hoa đành ở nhà trông con. Thời gian rảnh, không có việc gì làm, Hoa bắt đầu tìm hiểu, nghiên cứu các khóa học kinh doanh. Chỉ vài buổi tham gia khóa học của một thầy giáo tự xưng là “người truyền cảm hứng”, Hoa sôi nổi tham gia các buổi gặp gỡ, giao lưu, talkshow… của những người tự xưng là CEO của một tập đoàn mỹ phẩm lớn, những giám đốc, chủ doanh nghiệp cũng tự xưng là người thành đạt, người nổi tiếng.

Rồi Hoa trở thành MC dẫn chương trình của những talkshow, những room học online này. Liên tục nhiều người vào chia sẻ, ca tụng Hoa vì đã vượt qua được chính mình, trở thành một bà chủ shop hoa tuy không lớn nhưng đã dũng cảm từ bỏ tất cả để thực hiện giấc mơ. Hoa còn tự tin lập kênh youtube riêng, một hội nhóm riêng, tự quay video chính mình để chia sẻ kinh nghiệm bản thân trên các kênh thông tin này. Từ những khóa học của bản thân, Hoa lại mời gọi bạn bè, người thân tham gia những khóa học này với tư cách là bạn mình để được giảm giá với giá học cực rẻ. Nếu một khóa học bình thường có giá gần 9 triệu đồng thì Hoa có 5 voucher giảm giá cho bạn bè người thân chỉ còn gần 4 triệu đồng.

Quả thực những lời chia sẻ có cánh của Hoa nghe như rót mật vào tai: “Những chia sẻ về kinh nghiệm thực tế của các chủ doanh nghiệp đã thành công sẽ giúp bạn rút ngắn rất nhiều con đường đi của mình, tiết kiệm cho bạn cả thời gian, chi phí”. “Rồi talkshow đọng lại trong tôi rất nhiều bài học và cảm xúc về câu chuyện khởi nghiệp đầy cảm hứng của diễn giả, chỉ với 100 triệu tiền vốn ban đầu phát triển thành doanh nghiệp hàng trăm tỷ. Sau 5 năm, từ một cô gái hiền lành trở thành nữ tỷ phú quyền lực trong làng mỹ phẩm. Hy vọng rằng 3-5 năm sau buổi chia sẻ này, chúng ta sẽ lại có thêm nhiều doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ như vậy”.

Và cứ thế Hoa cũng như nhiều người học khác lại trở thành “diễn giả” rồi lại lôi kéo bạn bè, người thân tham gia. Sau hơn một năm nghỉ việc, đến giờ Hoa vẫn đang loay hoay trên con đường trở thành bà chủ của một loạt những đại lý bán hoa tươi cao cấp.

Đỗ Quốc Việt, 32 tuổi (Hoàng Mai, Hà Nội) cũng đang làm việc cho một công ty tư nhân lương tháng hơn 10 triệu. Có nhà có xe hơi đầy đủ nhờ sự giúp đỡ của bố mẹ hai bên nội ngoại, thế nhưng Việt lúc nào cũng mơ ước trở thành tỷ phú. Sau khi tham dự một số khóa học làm giàu mà bạn bè rủ rê, lôi kéo, Việt quyết định nghỉ công việc công ty, ra ngoài cùng bạn mở cửa hàng ăn.

Mất cả tỉ đồng để thuê nhà, đầu tư quán, nuôi nhân viên, nhưng quán mở chưa được vài tháng thì dịch COVID-19 bùng phát, Hà Nội giãn cách hết đợt này đến đợt khác. Việt lại thành thất nghiệp. Quán không hoạt động được mà chuyển nhượng lại cũng chẳng ai mua, tiền thuê cửa hàng thì vẫn phải đóng đều. “Đến bây tôi giờ thấy hối tiếc và thấm thía không nghe lời bố mẹ, người thân rồi nhưng không thể cứu vãn được nữa”, Việt chia sẻ.

Giấc mơ làm giàu là giấc mơ chính đáng, ai cũng muốn và mong muốn đạt được. Nhưng để làm giàu còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, không phải cứ đi học trên mạng theo công thức làm giàu của các “diễn gia”, các “thầy cô” tự xưng là người thành đạt là có thể giàu được. Vì thế mọi người hãy thật tỉnh táo trước những khóa học làm giàu đang “nở rộ” trên mạng kiểu tiền mất, tật mang, con người thì mê muội, tin theo những lời hoa mỹ./.

Phạm Hương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực