Phản bác luận điệu xuyên tạc về quyền tự do ngôn luận

Thứ sáu, 17/11/2023 12:04
(ĐCSVN) – Ngày 7/11, trên trang mạng phản động “Việt Nam thời báo” đăng tải và phát tán “Báo cáo biểu đạt toàn cầu năm 2023” của tổ chức Hiến chương 19 (Article 19) có nội dung xuyên tạc quyền tự do ngôn luận tại Việt Nam. Các phần tử cơ hội chính trị, phản động xuyên tạc cho rằng: “Việt Nam đang ở trong tình trạng khủng hoảng về tự do ngôn luận”, đòi Việt Nam phải tôn trọng quyền tự do ngôn luận như là điều kiện tiên quyết của quyền phát triển cho người dân Việt Nam

Cần khẳng định ngay rằng, đây là chiêu trò cũ rích nhằm phát tán tin giả, tin sai sự thật, quy chụp, xuyên tạc trắng trợn về tình hình bảo đảm quyền tự do báo chí, tự do ngôn luận ở Việt Nam; đồng thời chúng lôi kéo một bộ phận công dân thiếu hiểu biết để lợi dụng quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí có những hành động vi phạm pháp luật nghiêm trọng, như: Làm, tàng trữ, phát tán tài liệu chống phá, lật đổ Nhà nước; xâm hại lợi ích quốc gia, dân tộc, làm phương hại danh dự, nhân phẩm người khác; họ tiếp tục cổ súy cho những cái gọi là “giá trị dân chủ” theo kiểu phương Tây, bịa chuyện, nói xấu chế độ xã hội chủ nghĩa, kích động hằn thù dân tộc, tôn giáo nhằm phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc; tuyên truyền văn hóa xấu độc.

Ảnh minh họa. (Nguồn: lyluanchinhtri.vn) 

Ở Việt Nam, quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí của người dân được bảo đảm một cách vững chắc bằng luật pháp. Quan điểm xuyên suốt và nhất quán của Đảng, Nhà nước Việt Nam là tôn trọng và bảo đảm quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí của công dân; điều đó được thể hiện rõ trong các quy định của pháp luật. Điều 25, Hiến pháp (năm 2013) của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ghi rõ: “Công dân có quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tiếp cận thông tin, hội họp, lập hội, biểu tình. Việc thực hiện các quyền này do pháp luật quy định”. Luật Báo chí 2016 đã ghi: “Nhà nước tạo điều kiện thuận lợi để công dân thực hiện quyền tự do báo chí, quyền tự do ngôn luận trên báo chí,…”

Thực tiễn trong quá trình lãnh đạo sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Đảng, Nhà nước Việt Nam luôn xác định và nỗ lực bảo đảm, thực thi tốt nhất quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí của công dân. Xác định đây là giải pháp quan trọng để khơi dậy, phát huy ý chí, nguyện vọng, trí tuệ, sức mạnh tinh thần của mọi tầng lớp nhân dân nhằm thực hiện thắng lợi mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

Theo số liệu thống kê, năm 2022 Việt Nam có 127 cơ quan báo, 670 cơ quan tạp chí (trong đó có 327 tạp chí lý luận chính trị, khoa học và 72 tạp chí văn học nghệ thuật); 72 cơ quan đài phát thanh, truyền hình. Đội ngũ các cơ quan báo chí, nhà báo đã và đang có những đóng góp tích cực vào công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc; đi đầu trong đấu tranh với các tệ nạn xã hội; phòng, chống tham nhũng, quan liêu, lãng phí; đấu tranh, vạch trần những quan điểm sai trái của các thế lực thù địch; tích cực đề xuất, phản biện một cách khoa học về những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước; góp tiếng nói vào việc xây dựng, phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc; củng cố, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa; làm cầu nối hữu nghị để mở rộng quan hệ của Việt Nam với bè bạn quốc tế…

Tuy nhiên, tự do ngôn luận của công dân phải trên cơ sở của pháp luật, tránh việc sử dụng quyền tự do ngôn luận bừa bãi gây hậu quả nghiêm trọng; mọi hành vi lạm dụng, lợi dụng quyền tự do báo chí, tự do ngôn luận để xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức và công dân đều bị nghiêm cấm và có chế tài xử lý nghiêm khắc. Do đó, việc tìm hiểu và thực hiện nghiêm túc pháp luật về tự do ngôn luận là trách nhiệm và nghĩa vụ của mỗi công dân. Đối với các cơ quan chức năng cần tăng cường hơn nữa công tác thông tin, tuyên truyền các thông tin chính thống, tích cực, nhận diện và đấu tranh phản bác các thông tin xấu độc, kích động gây mất an ninh trật tự. Đồng thời cần kịp thời phát hiện, điều tra để xử lý nghiêm minh các đối tượng lợi dụng tự do ngôn luận để xâm phạm quyền, lợi ích của Nhà nước và của tổ chức, cá nhân; không để các thế lực thù địch, phần tử xấu lợi dụng, bôi xấu chế độ, xuyên tạc thực tế tự do ngôn luận, tự do báo chí ở Việt Nam, hòng gây mất niềm tin, gieo rắc sự hoài nghi, chống phá Nhà nước, chống phá chế độ, hạ thấp vị thế và uy tín của nước ta trên trường quốc tế./.

Nguyễn Thanh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực